729 người chết vì Ebola: Sự nguy hiểm khủng khiếp của virus này

Theo hãng tin Reuters, các nhà khoa học Úc và New Zealand cảnh báo sẽ không thể có kịp vắc-xin để ngăn chặn loại virus nguy hiểm Ebola, đang lây lan mạnh, và đã giết chết 729 người ở Tây Phi.
Hôm 31/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho hay, virus Ebola có dấu hiệu lây lan rất mạnh trong mấy ngày qua. Chỉ trong 4 ngày, từ ngày 24 đến ngày 27/7, đã có tới 57 trường hợp tử vong tại Guinea, Liberia, Sierra Leone và Nigeria, nâng tổng số người chết vì bệnh dịch này lên đến 729 người.

Tính đến nay, số trường hợp mắc Ebola là 1300 người.

729 người chết vì Ebola: Sự nguy hiểm khủng khiếp của virus này - ảnh 1

Các nhân viên y tế Sierra Leone đang di chuyển thi thể các bệnh nhân tử vong do nhiễm Ebola.

Hôm 30/7, Sierra Leone, nước có nhiều ca nhiễm và tử vong vì Ebola nhất, đã ban bố tình trạng khẩn cấp để ngăn chặn bệnh dịch trên.

Ernest Bai Koroma, Tổng thống Sierra Leone tuyên bố: “Sierra Leone đang trong một cuộc chiến lớn. Chúng ta không được phép thất bại”.

729 người chết vì Ebola: Sự nguy hiểm khủng khiếp của virus này - ảnh 2

Một bệnh nhân bị nghi nhiễm Ebola đang được lấy máu xét nghiệm.

Với tình trạng khẩn cấp trên, các lực lượng an ninh sẽ được huy động ở tất cả các trung tâm có dịch để đảm bảo an toàn cho các nhân viên y tế và nhân viên cứu trợ vì trước đó xuất hiện một số trường hợp người dân địa phương hành hung các y bác sĩ.

Trong khi đó, Liberia đã đưa ra hàng loạt các biện pháp, bao gồm việc đóng cửa tất cả các trường học và kiểm dịch ở các cộng đồng đã bị ảnh hưởng.

WHO cho biết, sẽ công bố kế hoạch phòng chống Ebola trị giá 100 triệu USD trong cuộc gặp với đại diện 4 nước Tây Phi có trường hợp bị Ebola vào ngày hôm nay (1/8).

Tổng giám đốc WHO Margaret Chan khẳng định: "Quy mô và mối đe dọa của dịch Ebola đòi hỏi WHO cùng với Guinea, Liberia và Sierra Leone phải có phản ứng ở cấp độ mới và tăng cường các nguồn lực phòng chống bệnh".

Mỹ cũng đã cung cấp tài liệu và những hỗ trợ kĩ thuật để phòng chống Ebola cho Guinea, Sierra Leone và Liberia.

Hôm 31/7, Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống bệnh (CDC) của Mỹ đã ra khuyến cáo người dân không nên đến Guinea, Liberia và Sierra Leone nếu không thực sự cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Ebola.

Giám đốc CDC, ông Thomas Frieden, cho biết, cơ quan này sẽ gửi bổ sung 50 chuyên gia sức khỏe tới để trợ giúp các nước trên.

Hồi tuần trước Nigeria đã xuất hiện trường hợp đầu tiên bị Ebola khi một công dân Mỹ đi từ Liberia tới đây đã bị chết vì bệnh này. Trong khi đó, các nhà chức trách cho biết tất cả các hành khách đi từ các vùng có nguy cơ sẽ phải qua cửa kiểm tra nhiệt độ để xem có bị nhiễm dịch bệnh hay không.

Ebola là một loại virut gây sốt xuất huyết, hiện vẫn chưa có phương thuốc đặc trị.

Ebola xuất hiện lần đầu tiên ở Congo năm 1976, tuy nhiên chỉ có vài trường hợp mắc bệnh. Dịch Ebola bắt đầu bùng phát ở Guinea hồi tháng 2/2014, sau đó lan sang Liberia, Sierra Leone và Nigeria.

Ebola có khả năng gây tử vong tới 90% người mắc phải. Một số bệnh nhân có thể hồi phục, trong khi phần lớn không thể qua khỏi. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế vẫn chưa giải thích được hiện tượng trên.

* Nguyên nhân: Ebola lây lan chủ yếu qua việc tiếp xúc với các dịch tiết của người hoặc động vật nhiễm virus. Thời gian ủ bệnh kéo dài khoảng từ 2 đến 21 ngày.

* Triệu chứng: Ban đầu, người nhiễm Ebola có những triệu chứng rất dễ nhầm với các bệnh virus khác như sốt, đau đớn, khó chịu…

Tuy nhiên, sau đó, bệnh nhân sẽ xuất hiện các triệu chứng đặc thù của bệnh là mất dịch, biểu hiện qua việc tiêu chảy, nôn, xuất huyết hay khạc ra máu (xuất huyết). Bệnh nhân cũng có thể bị nổi ban, mắt đỏ và nấc.

* Phòng bệnh: Không tiếp xúc với người bệnh. Hiện vẫn chưa có vacxin phòng bệnh Ebola.


Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ hãng tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới.
PHẠM KHÁNH (lược dịch)

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !