7 mẹo để đối phó với giá lạnh

Dưới đây 7 điều bạn cần lưu ý để giữ ấm cơ thể vào mùa đông.
7 mẹo để đối phó với giá lạnh - ảnh 1

Ông Loren Greenway, Tổng giám đốc Trung tâm y tế Wilderness ở thành phố Salt Lake, bang Utah (Mỹ) chia sẻ, muốn giữ ấm phải nắm được hai nguyên tắc quan trọng: Tính dẫn nhiệt và sự đối lưu nhiệt.

1. Hiểu về cơ chế dẫn nhiệt và truyền nhiệt

Tính dẫn nhiệt là sự truyền nhiệt giữa hai bề mặt cứng tiếp xúc trực tiếp với nhau, ví dụ như khi đứng trên đường đóng băng. 

Sự đối lưu nhiệt là sự truyền nhiệt giữa một khối (chẳng hạn như cơ thể bạn) và một dung dịch hay khí di chuyển (ví dụ như một luồng gió lạnh thấu vào cơ thể bạn). 

Hiểu được hai cơ chế trên, bạn sẽ biết cách hiệu quả trong việc điều hòa thân nhiệt, giữ ấm và an toàn trong thời tiết khắc nghiệt của mùa đông.

Bạn mất nhiệt bất cứ khi nào cơ thể tiếp xúc trực tiếp với cái lạnh, như khi ngồi trên sàn nhà lạnh buốt. Gió cũng làm bạn mất nhiệt. Nhưng có thể giữ cho cơ thể khỏi sự mất nhiệt bằng cách mặc nhiều lớp quần áo.

Lớp trong bao gồm đồ lót dài và dày, tất len giúp bạn đỡ bị mất nhiệt từ sự dẫn nhiệt. Lớp ngoài cùng nên mặc đồ chống gió và chống nước nhưng vẫn thoáng, để bảo vệ bạn khỏi sự mất nhiệt qua không khí, nước. Ông Greenway nói: “Mọi thứ có thể đắp lên người để bao phủ cơ thể sẽ giúp bạn không bị tác động bởi cái lạnh”.

2. Hạn chế run rẩy

Khi bạn run rấy, co ro chính là dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị lạnh và cần một nơi nào đó ấm áp hơn. Khi nhiệt độ trên da giảm, sự co ro giúp giữ cho thân nhiệt khỏi bị hạ thấp. 

Song run rẩy lại khiến bạn lạnh hơn. Đó là khi sự co thắt và nới lỏng cơ sẽ làm tiêu hao năng lượng và sinh ra nhiệt bù vào khoản nhiệt độ mà cơ thể mất đi qua sự dẫn nhiệt hay đối lưu. Điều này cũng có nghĩa khi bạn bắt đầu run rẩy thì não bộ sẽ thông báo với cơ thể rằng đã đến lúc cần tới nơi khác giúp bạn ấm hơn.

7 mẹo để đối phó với giá lạnh - ảnh 2

Ảnh minh họa

Cơ thể sẽ tự ngừng run rẩy khi sự co thắt cơ không còn tác dụng nhiều trong việc sinh ra nhiệt. Điều đó có nghĩa là khi bạn lạnh hơn.

3. Ăn uống đầy đủ

Hãy ăn uống đầy đủ, nghĩa là tiêu thụ nhiều năng lượng hơn mức cần đốt cháy. Điều này sẽ giúp cơ thể đối phó với cái lạnh tốt hơn. Ăn nhiều để giúp thu nạp đủ lượng đường huyết cung cấp năng lượng cần thiết cho việc giữ ấm khi trời lạnh.

Uống đủ nước cũng rất quan trọng. Cơ thể bạn sẽ chịu lạnh tốt hơn nếu nó được cung cấp thức ăn và nước uống cân bằng.

4. Chủ động làm quen với cái lạnh

Bạn nên học cách thích nghi với thời tiết lạnh. Những người làm việc ngoài trời hay thời gian tiếp xúc với cái lạnh lớn, thì khả năng chịu đựng, phản ứng chủ động với thời tiết buốt giá tăng.

Theo các nhà nghiên cứu, cơ chế của việc này đến nay còn chưa được giải thích thấu đáo nhưng một loại chất béo của cơ thể gọi là mỡ nâu có thể đóng vai trò quyết định. Không như loại mỡ trắng thông thường trong cơ thể (nơi tích trữ calo bổ sung), mỡ nâu tiêu hao calo và giải phóng năng lượng như nhiệt.

Trẻ sơ sinh và các động có vú ngủ đông có nhiều mỡ nâu. Các nghiên cứu ở động vật và người cho thấy khả năng thích nghi thời tiết lạnh tăng công suất sản sinh nhiệt của mỡ nâu. Một số nghiên cứu cũng cho thấy tiếp xúc với cái lạnh thực sự tăng lượng mỡ nâu trong cơ thể.Giữ trọng lượng cơ thể cân đối cũng giúp con người dễ chống đỡ với cái lạnh. Quá gầy là một bất lợi trong mùa đông vì cơ thể ít chất béo, giảm khả năng giữ ấm.

5. Chủ động chuẩn bị thật kỹ

Hãy chủ động, và luôn trong trạng thái sẵn sàng đối phó với cái lạnh. Nên chú ý hơn tới dự báo thời tiết và luôn dự trữ đủ thực phẩm, tư trang ứng phó kịp thời như chăn ấm, quần áo khô, giày, tất, khăn.... 

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Mỹ, 25% các tai ương liên quan tới thời tiết xảy ra khi con người không chuẩn bị trước cho các vấn đề thời tiết khắc nghiệt.

7 mẹo để đối phó với giá lạnh - ảnh 3

Ảnh minh họa

6. Biết được các nguy cơ của chính mình

Sử dụng thuốc điều trị cao huyết áp, viêm tiền liệt tuyến, tim mạch có thể khiến cơ thể  nhạy cảm hơn với thời tiết lạnh. Tuổi tác cũng ảnh hưởng đến cơ chế chịu đựng cái lạnh của cơ thể. Trẻ dưới 2 tuổi chưa phát triển khả năng điều chỉnh để tăng nhiệt độ cơ thể và người trên 60 tuổi cũng giảm khả năng sinh nhiệt. Hãy biết các trường hợp này để có sự chuẩn bị kỹ càng hơn.

7. Hạn chế uống bia rượu

Đúng là các thức uống ấm thực sự làm tăng thân nhiệt và giúp bạn chống đỡ cái lạnh, song rượu không nằm trong số này. Rượu hoàn toàn không có tác dụng gì tốt nếu bạn uống lúc lạnh. Nó sẽ làm giảm thân nhiệt.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Business Insider, một trang tin công nghệ lớn của Mỹ. Business Insider nổi tiếng bởi các bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn tin với các chủ đề nổi trội liên quan đến công nghệ, chính trị, quân sự...

Thanh Nga (lược dịch)

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !