7 điều cần làm để cơ thể tràn đầy năng lượng

Các chuyên gia đã làm hàng ngàn nghiên cứu về sự trao đổi chất, sự căng thẳng, thời gian học tập và làm việc để xác định thời điểm chúng ta dễ bị mệt mỏi nhất. Và họ đã lập ra một kế hoạch khả thi để giúp chúng ta chống mệt mỏi.

Phơi mình đón ánh sáng cho cơ thể tràn đầy năng lượng - Ảnh: D.PHAN

Một số bí quyết đơn giản mà độc đáo mang lại cho chúng ta cảm giác phấn chấn, tươi mới khi thức dậy và có đủ năng lượng cho một ngày làm việc.

Có 7 điều cần thực hiện:

1. Làm gì khi thức dậy?


Thay vì ngủ nướng, bạn hãy thử bật đèn trong nhà tắm và tắm nhẹ nhàng dưới ánh sáng. Điều này cho phép nhịp sinh học của cơ thể (được điều chỉnh bởi "đồng hồ chuẩn" của cơ thể ở vùng tuyến dưới đồi) được giữ liên tục trong 24 giờ.

Để giữ nhịp sinh học của bạn đúng thời gian với 24 giờ một ngày, hãy tận hưởng 30 phút đầu tiên của ánh sáng, khi bạn quyết định để thức dậy muộn hơn. Một cách dễ dàng đón ánh sáng là dành nửa giờ đi dạo ngoài trời hoặc tạo bữa ăn sáng ở bên cạnh một cửa sổ đầy nắng.

2. Ăn gì điểm tâm?

Thay vì nạp nhiều carbohydrate (đường) thì hãy thử giảm bớt chúng để tạo khoảng trống cho protein. Mặc dù cơ thể cần nhiên liệu "đốt nhanh", nhưng carbohydrate là một "tủ" năng lượng nếu bạn tiêu thụ quá nhiều.

Nên giảm lượng carbohydrate trong khẩu phần ăn như giảm tinh bột và nên tăng lượng protein, theo kết quả nghiên cứu của tiến sĩ Donald K. Layman, giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Illinois, bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn.

3. Khi nào nên uống cà phê?

Thay vì uống ngay 1 ly cà phê đen hoặc cà phê sữa vào sáng sớm, hãy thử uống cà phê muộn trong ngày. Cà phê chỉ nên uống khi thật sự cần thiết, hoạt chất caffein có thể giúp não hoạt động ở mức độ cao bằng cách ngăn chặn tác dụng của adenosine, một chất hóa học gây ra buồn ngủ.

Có nửa cốc đến 1 cốc cà phê hoặc tương đương caffein của nó vào buổi chiều, khi áp lực buồn ngủ lên cao, sẽ giúp bạn tiếp thêm sinh lực. Nhưng nếu cơ địa bạn nhạy cảm với hiệu ứng caffeine, hãy hạn chế để không gặp khó khăn khi đi ngủ.

4. Sắp xếp thời gian ăn


Thay vì ăn thả ga cả ngày, hãy thử chia các bữa ăn theo đúng thời gian cho mỗi ngày. Tiến sĩ Layman nói: "Điều làm bạn cảm thấy mệt mỏi là nếu cơ thể bạn dự kiến ăn vào lúc 7h sáng và 12h trưa nhưng do bận rộn bạn đã lỡ bỏ qua một trong hai bữa. Ăn chay hoặc ăn kiêng thường dẫn tới tình trạng "no dồn đói góp"".

Điều cần thiết là nên chuẩn bị bữa sáng vào tối hôm trước để tránh trễ giờ đến cơ quan. Gói theo bữa ăn trưa nếu trong trường hợp không thể rời khỏi bàn làm việc. Vào cuối tuần, nên có sẵn trong tủ lạnh một số món ăn có thể nấu nướng nhanh chóng để gia đình cùng ăn.

5. Giảm căng thẳng


Thay vì thiền định đều đặn trong 20 phút mỗi ngày, hãy thử làm những thao tác ngắn hơn nhưng thường xuyên hơn. Judith Orloff, một nhà tâm thần học tại Đại học California, Los Angeles (Mỹ) cho biết: "Ngay cả chỉ cần 3 phút thiền cũng có thể làm giảm các hormone căng thẳng làm căng cơ và co thắt mạch máu của bạn. Nó làm tăng endorphin nữa. Nếu lịch trình làm việc bận rộn thì không cần chờ đợi đến cuối ngày để ngồi thiền, bạn có thể tìm một nơi yên tĩnh để tư tưởng không bị gián đoạn".

Tiến sĩ Orloff nói: "Trong một văn phòng bận rộn, có thể đi vào phòng tắm một chút. Ngồi xuống và nhắm mắt lại. Nghe hơi thở của bạn khi bạn hít vào và thở ra từ từ, khi những suy nghĩ xen vào, hãy tưởng tượng rằng chúng giống như những đám mây trôi nổi trên bầu trời. Rồi hình dung ra điều gì đó hoặc ai đó làm bạn hạnh phúc. Nó có thể là một nơi nào đó bạn đã đi nghỉ mát, người bạn yêu thích, hoặc một thứ gì mà bạn yêu thích... (như đang tắm trong bồn tắm thơm)".

6. Tránh mệt mỏi vào buổi chiều

Khi cảm thấy mệt mỏi, thay vì làm một giấc ngủ ngắn, bạn hãy thử đi bộ 1 vòng ngoài trời. Cũng giống như vào buổi sáng sớm, ánh sáng trời có thể làm giảm bớt sự mất năng lượng vào buổi chiều.

7. Hãy dùng âm nhạc


Tập thể dục là phương pháp để tăng cường năng lượng nhưng nếu bạn cảm thấy uể oải trước khi tập thì nên đeo tai nghe trong khi đi bộ hoặc luyện tập trên máy. Âm nhạc sẽ giúp bạn quên mệt mỏi.

Kết quả nghiên cứu đăng trên Journal of Sports Medicine and Physical Fitness của các nhà khoa học Nhật Bản cho thấy những người tình nguyện cho biết khi họ làm việc trong 30 phút vừa nghe nhạc họ cảm thấy ít mất sức nhiều hơn so với khi không nghe nhạc. Nên tải các giai điệu ưa thích vào máy và nghe khi đang tập luyện.

Đọc sách buổi tối, thay vì Facebook

Để đầu óc thư giãn trước khi đi ngủ, khi lên giường, thay vì theo dõi cập nhật Facebook, hãy thử đọc sách.

Tiến sĩ tâm thần học Figueiro nói: "Các nghiên cứu cho thấy các ánh sáng rất sáng, tương đương với ánh sáng ban mai vào sáng sớm sẽ làm tăng hoạt động của não". Một số nhà khoa học tin rằng ánh sáng phát ra từ màn hình điện thoại hoặc máy tính vào ban đêm có thể làm điều đó, gây rối loạn chu kỳ giấc ngủ của cơ thể.

Theo tuoitre.vn

Lá thư tay của cậu bé 12 tuổi trở về từ 'cửa tử' gửi bác sĩ

Cậu bé 12 tuổi vừa trải qua gần 100 ngày điều trị, có những lúc tưởng như không thể cứu được nhưng may mắn không ai bỏ cuộc. Ngày xuất viện, bé ngượng nghịu gửi lá thư viết tay chỉ vẻn vẹn 100 từ tới các thầy thuốc.

Hành động giúp hai vợ chồng may mắn thoát chết trong vụ cháy ở Trung Kính

Hai vợ chồng anh K. vào nhà vệ sinh lấy khăn thấm nước bịt mũi, miệng và chờ đội cứu hộ tới trợ giúp thay vì chạy ra ngoài thoát thân trong biển lửa.

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Bác sĩ chia sẻ sự thật về chuyện 'tăng kích cỡ' ở đàn ông

Theo bác sĩ nam khoa, hiện chưa có biện pháp làm tăng kích thước dương vật chính thống hay được công nhận bởi các hiệp hội y học.

Cảm động câu chuyện bác sĩ một tay chữa bệnh cho cả làng

Mở lọ thuốc, xé gói đựng ống tiêm bằng răng và giữ chặt chai dịch truyền bằng chân, bác sĩ một tay Vương Văn Căn đã lặp lại những hành động này trong suốt 36 năm.

Bố nữ bác sĩ bị kính đổ vào người ở The Coffee House: 'Tinh thần con rất tốt'

“Chúng tôi chỉ tính ở những bước ngắn hạn, chưa thể nghĩ về tương lai xa. Tinh thần con rất tốt, tôi chỉ hy vọng duy trì được lâu dài. Tuy còn đau nhiều, con gái vẫn cố gắng trò chuyện với bố mẹ”, bố bác sĩ Hoàng Minh Lý chia sẻ.

Lý do vắt chanh không nên bỏ vỏ

Nghiên cứu cho thấy vỏ chanh có thể giúp ích cho răng, tim và hệ miễn dịch của bạn, thậm chí chống lại căn bệnh ung thư.

Cô điều dưỡng hoa khôi và cái nắm tay 'chữa lành' của bệnh nhân 80 tuổi

“Bà ngoại” là câu gọi quen thuộc của nữ điều dưỡng trẻ tuổi dành cho bệnh nhân ung thư hơn 80 tuổi của mình. Cái nắm tay nhẹ nhàng như người cháu gái nhỏ phần nào giúp bà có được những ngày hóa xạ trị bớt mệt mỏi.

8 dấu hiệu cảnh báo gan có vấn đề cần đi gặp bác sĩ ngay

Ngoài vàng da, vàng mắt, ngứa da, người mắc bệnh gan thường có triệu chứng buồn nôn, ăn không ngon miệng, chán ăn.

Thầy giáo trẻ được ghép thận: Tâm sự cảm động của người mẹ

Ngày con trai út chuẩn bị xuất viện trở về nhà sau ca phẫu thuật ghép thận thành công, người mẹ xúc động nói lời cảm động.

Đang cập nhật dữ liệu !