7 dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày

Theo GS Đào Văn Long – nguyên Trưởng khoa Tiêu hoá, Bệnh viện Bạch Mai, ung thư dạ dày thường phát triển âm thầm, dấu hiệu mơ hồ dễ nhầm với các bệnh viêm dạ dày thông thường khác nên người bệnh hay chủ quan hơn.

Thói quen ăn uống của đa số người Việt dẫn đường đến ung thư dạ dày

Thói quen ăn uống của đa số người Việt dẫn đường đến ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày là bệnh ung thư đường tiêu hoá phổ biến ở nước ta và có nhiều yếu tố gây nên, trong đó thói quen ăn uống, bệnh do vi khuẩn HP, viêm loét dạ dày mãn tính…

Chủ quan với các triệu chứng 

GS Long cho biết hàng ngày tại phòng khám ông gặp nhiều bệnh nhân vào viện với lý do đau thượng vị. Bệnh nhân đều nhầm với viêm dạ dày. Ví dụ như trường hợp của anh Đỗ Mạnh Trường – 39 tuổi, Hà Nội đến khám vì đau dạ dày khoảng 1 tháng nay. Cơn đau rầm rộ hơn khi đói. Khoảng 3 ngày gần đây anh Trường thấy dấu hiệu buồn nôn nên mới quyết định đi khám. 

Khi nội soi dạ dày, bác sĩ phát hiện trong dạ dày có ổ loét sùi và nghi ngờ ác tính nhiều hơn. Bác sĩ bấm sinh thiết kết quả bệnh nhân bị ung thư niêm mạc dạ dày.

Trường hợp của anh Trường, để điều trị bác sĩ tư vấn cần phẫu thuật cắt 4/5 dạ dày sau đó hoá xạ trị kết hợp. Anh Trường trước đây từng bị viêm dạ dày và tự mua thuốc đông y về uống và cho rằng đây là bệnh nhiều người mắc nên chủ quan. Gần đây, đau kéo dài và anh mới kiểm tra thì bệnh đã tiến triển thành ung thư. 

{keywords}
Ung thư dạ dày có dấu hiệu mơ hồ nên người bệnh hay chủ quan.

Nam thanh niên tên Hùng, 24 tuổi, quê Lạng Sơn cũng tương tự. Hai năm trước Hùng đi khám bác sĩ chẩn đoán viêm dạ dày do HP. Hai năm sau Hùng lại thấy đau râm ram nhiều hơn, tức thượng vị, chán ăn. Khi đến khám bác sĩ nội soi phát hiện hang vị của Hùng bất thường nghi ngờ ung thư. Phẫu thuật giải phẫu bệnh chẩn đoán Hùng bị ung thư dạ dày. 

Theo GS Long, ung thư dạ dày là bệnh ác tính khá phổ biến hiện nay bởi lối sống thiếu lành mạnh, ăn uống thiếu khoa học. Bệnh dễ di căn và gây tử vong cao vì triệu chứng ung thư dạ dày giai đoạn đầu rất mơ hồ và không đặc hiệu. Do đó, nhận biết sớm các dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư dạ dày là cơ sở để xây dựng phác đồ điều trị hiệu quả, tăng cơ hội sống khỏe cho người bệnh. 

Giai đoạn đầu của bệnh ung thư dạ dày có thể không xuất hiện triệu chứng hoặc có một số biểu hiện nhưng thường không rõ ràng. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh đều được phát hiện khi tế bào ung thư đã di căn ra các cơ quan khác hay khi khám sức khỏe tổng quát hoặc kiểm tra bệnh lý định kỳ. 

19, 20 tuổi đã bị ung thư dạ dày: Người trẻ đừng bỏ qua 'thời gian vàng' của bệnh

19, 20 tuổi đã bị ung thư dạ dày: Người trẻ đừng bỏ qua 'thời gian vàng' của bệnh

Ung thư dạ dày là một trong 5 bệnh ung thư thường gặp nhất tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Tại Việt Nam, năm 2018 có hơn 17 ngàn ca mắc mới và hơn 15 ngàn trường hợp tử vong vì căn bệnh này.

Các dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày 

Thứ nhất, đau bụng: Các cơn đau bụng ban đầu xuất hiện từng đợt, khi chuyển sang ung thư sẽ ngày càng trầm trọng và không thuyên giảm dù đã dùng thuốc. 

Thứ 2 bụng to trướng: Bệnh nhân ung thư dạ dày thường có cảm giác đầy bụng bất thường sau khi ăn kèm với cảm giác khó chịu, buồn nôn và bụng to bất thường.

Thứ 3, ợ nóng: Chứng ợ nóng khá phức tạp, có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư, chúng thường liên quan đến đau bụng hoặc đau vùng thượng vị. Những người bị ợ nóng có thể bị loét dạ dày, có nghĩa là họ có nhiều axit trong dạ dày, tiềm ẩn nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn. Ợ nóng biểu hiện qua cảm giác nóng rát, buồn nôn hoặc thậm chí đau ngực, do đó, người bệnh không dễ dàng tự chẩn đoán. Nếu chúng xuất hiện thường xuyên, bạn nên đến cơ sở  y tế chuyên khoa để kiểm tra.

Thứ 4, sụt cân nhanh chóng: Đây là triệu chứng dễ thấy nhất ở những đối tượng mắc ung thư tiêu hóa. Trong một thời gian ngắn người bệnh có thể sút 1/3 trọng lượng cơ thể.

Thứ 5, đi ngoài phân đen hoặc lẫn máu trong phân: Dấu hiệu này thường bắt gặp ở bệnh nhân bị viêm loét dạ dày đã biến chứng nặng hoặc mắc polyp dạ dày.

Thứ 6, chán ăn, cơ thể mệt mỏi: Ung thư dạ dày khiến người bệnh luôn chán ăn trong một thời gian dài đi kèm với triệu chứng khó nuốt, cảm giác thức ăn bị mắc kẹt trong cổ họng, sức khỏe giảm sút nhanh chóng.

Thứ 7, nôn ra máu: Cần kiểm tra sức khỏe đường tiêu hóa ngay khi có triệu chứng nguy hiểm này.

Theo GS Long, điều trị ung thư dạ dày tuỳ vào các giai đoạn. 

Ung thư ở giai đoạn 0: Khối u chỉ được tìm thấy trong lớp niêm mạc của thành dạ dày. Giai đoạn này còn được gọi là ung thư biểu mô. 

Giai đoạn 1: Khối u chỉ xâm lấn vào lớp thứ hai của thành dạ dày phần dưới niêm mạc tuy vậy vẫn chưa xuất hiện các triệu chứng rõ rệt và chưa lây lan ra các cơ quan khác. 

Giai đoạn 2: Khối u chỉ xâm lấn lớp dưới niêm mạc. Các tế bào ung thư không lây lan đến hạch bạch huyết và các cơ quan khác. 

Giai đoạn 3: Khối u đã xâm lấn lớp dưới niêm mạc và lớp cơ hoặc khối u đã xâm lấn vào các cơ quan lân cận như gan, đại tràng, hoặc lá lách. Các tế bào ung thư không lây lan đến hạch bạch huyết và các bộ phận ở xa. 

Giai đoạn 4: Đây là giai đoạn cuối của bệnh ung thư dạ dày. Lúc này tế bào ung thư đã di căn khắp cơ thể và hầu như không còn cơ hội chữa trị.

Để phát hiện sớm ung thư dạ dày, GS Long khẳng định chỉ có khám tầm soát. Ví dụ những người tuổi cao từ  50 tuổi trở lên nên nội soi hàng năm. Người có người thân trong gia đình mắc ung thư dạ dày, ung thư đường tiêu hóa, có tình trạng viêm loét dạ dày – tá tràng mãn tính, nhiễm Hp cần nội soi ống mềm để nắm rõ nguy cơ của bệnh. Nếu thấy dấu hiệu ợ chua, đau thượng vị kéo dài cần đi nội soi dạ dày ngay không nên chủ quan với các viêm dạ dày thông thường.

Khánh Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !