6.000 sinh viên bị kỷ luật vì không đóng bảo hiểm y tế

Trừ điểm rèn luyện, cảnh cáo, thậm chí buộc thôi học một học kỳ đang là hình thức được nhiều trường ĐH tại TPHCM áp dụng đối với những sinh viên không tham gia bảo hiểm y tế.
6.000 sinh viên bị kỷ luật vì không đóng bảo hiểm y tế - ảnh 1

Theo Phòng công tác sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TPHCM), sau 4 đợt thu bảo hiểm y tế tập trung từ tháng 11/2015 đến nay, vẫn còn 6.224 sinh viên không tham gia bảo hiểm y tế. 

Trong đó, khóa 2011- 2015 có 66 sinh viên; khóa 2012- 2016 có 1.797 sinh viên; khóa 2013- 2017 có 1.533 sinh viên; khóa 2014- 2018 có 971 sinh viên và cao nhất là khóa 2015- 2019 có đến 1.857 sinh viên không tham gia bảo hiểm y tế. 

Tuy nhiên, trong những ngày qua đã có hơn 200 sinh viên đóng bảo hiểm theo hộ gia đình, bảo hiểm hộ nghèo bổ sung thẻ bảo hiểm y tế nên danh sách này còn khoảng 6.000 sinh viên.

Sau đợt thu cuối cùng kết thúc hôm 26/2, trường buộc phải tổ chức đợt thu bổ sung từ ngày 21/3 đến 26/3 với mức thu 326.000 đồng cho bảo hiểm trong 9 tháng. Hết thời hạn này, nếu sinh viên nào không đóng bảo hiểm y tế, Ban giám hiệu sẽ họp và đưa ra các hình thức kỷ luật có thể là cảnh cáo hoặc trừ điểm rèn luyện.

Trước đó, tháng 1/2016, ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM) đã công bố danh sách 568 sinh viên sẽ bị kỷ luật cảnh cáo do không tham gia bảo hiểm y tế trong năm học 2015 – 2016. Theo đó, những sinh viên này sẽ bị hạ điểm rèn luyện.

Tại trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP. HCM), việc đóng bảo hiểm y tế được thu chung một lần với học phí. Sinh viên nào không đóng sẽ bị kỷ luật và đuổi học một học kỳ. Không chỉ sinh viên đại học hệ chính quy mà học viên cao học, sinh viên hệ tại chức cũng phải mua bảo hiểm y tế. 

ThS Võ Tấn Thông, Trưởng phòng Công tác sinh viên nhà trường cho biết, việc kỷ luật bằng hình thức đuổi học một học kỳ đối với sinh viên không đóng bảo hiểm y tế đã được Hội đồng kỷ luật của trường thông qua vào năm 2010. Đến thời điểm này, chưa một sinh viên nào bị đuổi học.

Tại các trường khác như ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, ĐH Công nghiệp TPHCM, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Giao thông Vận tải TPHCM, ĐH Nông Lâm TPHCM, ĐH Sài Gòn, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM…, sinh viên không đóng bảo hiểm y tế sẽ bị kỷ luật và trừ điểm rèn luyện.

Lãnh đạo các trường ĐH cho biết, việc áp dụng hình thức kỷ luật này là “cực chẳng đã” vì theo Luật Bảo hiểm y tế, học sinh sinh viên nằm trong diện bắt buộc phải tham gia bảo hiểm y tế chứ không còn là tự nguyện như các năm trước. Các trường đều đã thực hiện nhiều đợt thu cùng thông báo, nhắc nhở sinh viên, nếu không tham gia là vi phạm pháp luật.

Thành phố đã đặt chỉ tiêu 100% cơ sở giáo dục phải thực hiện đủ bảo hiểm y tế, vì thế, những trường không thực hiện đủ chỉ tiêu thì sẽ bị Bộ GDĐT hoặc Sở GDĐT xử lý theo hình thức do ngành giáo dục quyết định.

Bạch Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !