“6 bước, 3 cần” để đạt kết quả cao môn Lịch sử - kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016

Thầy Hồ Đức Kỷ đã có những chia sẻ về kỹ năng ôn tập và những nội dung học sinh cần nắm vững đối với môn Lịch sẻ để đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới.

Thầy Kỷ hiện là Tổ trưởng tổ Lịch sử, Trường THPT Trần Phú (Đức Thọ, Hà Tĩnh). Hiện thầy là giáo viên dạy giỏi và có nhiều năm tham gia hướng dẫn ôn tập cho học sinh lớp 12.

“6 bước, 3 cần” để đạt kết quả cao môn Lịch sử - kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 - ảnh 1

6 bước học tập hợp lý

Theo thầy Kỷ, để học tốt môn Lịch sử và đạt kết quả cao trong kì thi THPT quốc gia sắp tới các em phải có kế hoạch ôn tập hợp lý, khoa học.

Thứ nhất: Phải có xác định đúng động cơ và mục tiêu học tập tích cực.

Thứ hai: Là phải nắm chắc kiến thức cơ bản của chương trình (chủ yếu là Lịch sử lớp 12). Để nắm chắc kiến thức, thì phải đọc nhiều, đọc kĩ.

Thứ ba: Trên cơ sở nắm chắc kiến thức cơ bản, rồi hiểu rõ nội dung trọng tâm, nội dung quan trọng của từng giai đoạn lịch sử, học sinh phải biết xâu chuỗi các sự kiện đó lại thành một hệ thống các sự kiện thể hiện bản chất của một thời kỳ hoặc một giai đoạn lịch sử với những nét nổi bật của nó, mối quan hệ giữa chúng... Có như thế kiến thức của bạn mới xuyên suốt và không bị nhầm lẫn. ( không chỉ “thuộc sử” mà phải “hiểu sử”.

Thứ tư: Sau khi học chắc, nắm chắc, hiểu chắc kiến thức cơ bản, trọng tâm rồi thì các em cần luyện tập làm bài viết (Bằng việc làm các bài tập do thầy cô giáo yêu cầu, hoặc làm các đề thi các năm gần đây của Bộ GD&ĐT, hoặc trong sách tham khảo...)

Thứ năm: Phải tích lũy kiến thức thực tế, tình hình thời sự trong nước và quốc tế để giải quyết câu hỏi vận dụng cao.

Thứ sáu: Phải có tâm ý tốt, trong khi học đừng nên tạo cho mình quá nhiều áp lực, thường thì khi thấy quá nhiều sự kiện và thời gian thì các bạn cảm thấy nản và không muốn học, càng như vậy bạn sẽ học không tốt bộ môn này.

Hãy tạo cho mình tâm lý thoải mái khi học, học không chỉ để thi mà còn để biết, để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về lịch sử xã hội.

3 nội dung cần nắm chắc

Với xu hướng ra đề thi khá “mở” như kì thi THPT quốc gia năm 2015, thì để đạt điểm cao các thí sinh cần nắm chắc các nội dung sau:

Một là, nắm chắc kiến thức cơ bản của chương trình lịch sử lớp 12 (phần Lịch sử thế giới và Lịch sử Việt Nam) theo sách giáo khoa hiện hành của Nhà xuất bản Giáo dục.

Hai là, hiểu rõ được các nội dung trọng tâm của từng giai đoạn lịch sử, các vấn đề lớn của lịch sử dân tộc và thế giới. Có thể phân tích, khái quát, so sánh, liên hệ, lí giải ... các nội dung đó, các vấn đề đó.

Ba là, các câu hỏi của đề thi hiện nay không đơn thuần chỉ kiểm tra mức độ Nhớ (tái hiện kiến thức) mà đều mang tính tổng hợp, vận dụng thậm chí là ứng dụng thực tiễn khá nhiều (Vận dụng cao).

Để làm được các câu hỏi này, thí sinh không chỉ phải nắm kiến thức nền tảng trong SGK phổ thông mà cần biết liên hệ và móc nối các kiến thức rời rạc thành một vấn đề lớn thậm chí là phải có sự hiểu biết về tình hình thời sự đang diễn ra để giải quyết vấn đề mà đề thi yêu cầu. ( ví dụ: Vấn đề bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, vấn đề Biển Đông...).

Theo Hồ Đức Kỷ/giaoducthoidai.vn

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !