50.000 tỷ "cứu" BĐS: Bơm tiền nhà giàu hay ngân hàng tự cứu mình?

Gói 50.000 tỷ hướng vào khắc phục tồn kho ở phân khúc trung và cao cấp, giải quyết được tồn kho có nghĩa sẽ giải quyết được nợ xấu của ngân hàng. Đây thực ra là gói tín dụng để ngân hàng tự “cứu” họ.

Thông tin Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, tới đây Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với các bộ, ngành báo cáo Chính phủ tiếp tục đưa ra gói 50.000 tỷ đồng cho phân khúc nhà ở thương mại với lãi suất cho vay 7% trong 10 năm, đang gây xôn xao. Nhất là khi gói này sẽ đi vào thị trường bất động sản (BĐS) ở phân khúc trung cấp và cao cấp.

Song, chia sẻ với Infonet, nhiều ý kiến tỏ ra đối lập nhau xung quanh gói 50.000 tỷ này nếu được triển khai.

Nghe đến việc sẽ hỗ trợ cho vay ưu đãi với phân khúc nhà cao cấp, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh tỏ ra không tán thành.

“Phân khúc cao cấp có những căn biệt thự giá tới 10 – 20 tỷ đồng, thậm chí còn nhiều hơn thì liệu gói 50.000 tỷ cho đối tượng người giàu vay mua nhà có hợp lòng dân hay không, có mang tính xã hội hay không?”, ông Đực đặt câu hỏi.

50.000 tỷ

Gói 50.000 tỷ nếu được thực hiện sẽ góp phần giảm hàng tồn kho đối với phân khúc trung và cao cấp.

Theo ông Đực, gói này chỉ nên cho vay đối với những căn hộ từ 1 đến dưới 2 tỷ đồng, tức là chỉ nên cho đối tượng trung cấp được vay, không nên cho vay đối với những căn hộ có giá trị trên 2 tỷ vì đó là đối tượng giàu có rồi. Không nên giúp người giàu có cơ hội giàu thêm, lại càng không nên giúp những doanh nghiệp làm nhà cao cấp bán được hàng trong khi đáng lẽ họ phải thay đổi sản phẩm, điều chỉnh diện tích cũng như giá bán để phù hợp với đại đa số người dân.

“Gói 30.000 tỷ chưa hết, lại tiếp tục “đẻ” gói 50.000 tỷ, rồi còn những gói nào tiếp theo nữa?... trong khi xã hội còn nhiều ngành nghề khác cần đến sự hỗ trợ của ngân hàng, tại sao không giúp mà lại chỉ giúp cho ngành BĐS, ưu ái cho người giàu?”, ông Đực tiếp tục đặt câu hỏi.

Theo vị lãnh đạo này, nếu gói 50.000 tỷ chỉ hỗ trợ cho những dự án mà giá căn hộ chỉ từ 1,9 tỷ đồng trở xuống thì sẽ tiếp nối được gói 30.000 tỷ, hỗ trợ phân khúc trung bình thì có tác động lớn đến thị trường BĐS. Do vậy, cần khống chế số tiền căn hộ để cho vay gói này, chứ không thể cho những căn hộ có giá vài chục tỷ vay được.

Thậm chí, ông Đực còn cho rằng, người dân được quyền nghi ngờ rằng những doanh nghiệp có dự án cao cấp, không bán được hàng nên có lẽ đã “vận động” để có gói 50.000 tỷ này.

Chia sẻ quan điểm của mình, ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, cái xã hội đang cần là các dự án nhà ở giá phổ cập, nhà ở thương mại giá rẻ từ 15 triệu đồng/m2 trở xuống dành cho những người thu nhập thấp.

Bởi thế, nếu gói 50.000 tỷ tiếp tục dành cho phân khúc nhà thương mại giá rẻ, nếu các doanh nghiệp phát triển loại hình nhà ở này được hỗ trợ về đất đai, về vốn thì thị trường sẽ phát triển nhanh chóng.

Mặt khác, ông Liêm cũng chỉ ra rằng: Gói này hướng vào khắc phục tồn kho của phân khúc thị trường trung và cao cấp, giải quyết được tồn kho này có nghĩa sẽ giải quyết được nợ xấu của ngân hàng. Đây thực ra là gói tín dụng để ngân hàng tự “cứu” ngân hàng.

“Dù vậy, việc đó cũng có ích cho xã hội nhưng nếu tiếp tục cho vay với phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ, loại nhà mà số đông đối tượng trong xã hội đang cần thì sẽ tốt hơn là cho người giàu, cho phân khúc cao cấp. Gói 50.000 tỷ chưa thấm vào đâu so với thị trường bất động sản nhưng đó cũng sẽ là cú hích cho thị trường”, ông Liêm cho hay.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Đặng Hùng Võ  cũng cho rằng, nếu được thực hiện, gói 50.000 tỷ sẽ kích cầu cho phân khúc nhà ở giá trung bình và giá cao.

Song, theo ông Võ, vấn đề là ngân hàng thương mại hưởng ứng gói 50.000 tỷ này đến đâu, liệu họ có đồng ý với mức lãi suất 7% trong vòng 10 năm hay không? Tôi tin ngân hàng thương mại họ khó có thể chấp nhận điều kiện nhiều rủi ro như vậy vì lãi suất trên thị trường về nguyên tắc sẽ giảm nữa nhưng chưa chắc.

Nguyễn Lê

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.