5 phương án điểm sàn: Các trường tự quyết?

"Đối với các trường ngoài công lập, Bộ nên để Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập tự xác định điểm sàn và chịu trách nhiệm trước xã hội"- PGS.TS Lê Trọng Thắng - Trường ĐH Mỏ - Địa chất đề nghị.
5 phương án điểm sàn: Các trường tự quyết? - ảnh 1

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, tiêu chí mới có thể hướng tới tuyển thí sinh theo năng lực thay vì chỉ kiểm tra kiến thức như trước.

Ngày 24/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra 5 phương án thay thế điểm sàn để bàn thảo tại 2 hội nghị diễn ra ở Hà Nội và TPHCM. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa “chốt” được phương án nào. 

Chưa công bố phương án chính thức thay thế điểm sàn

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT), thời điểm hiện tại, Bộ chưa công bố bất cứ một thông tin gì liên quan đến các phương án thay thế điểm sàn cho kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014.

Thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ hoàn thiện và công bố dự thảo để xin ý kiến các chuyên gia, các nhà quản lý, các cơ sở giáo dục đại học và toàn xã hội.

Còn theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, hiện tại Bộ đang xem xét, nghiên cứu một vài phương án để thay thế tiêu chí về điểm sàn. Tiêu chí mới có thể hướng tới tuyển thí sinh theo năng lực thay vì chỉ kiểm tra kiến thức như trước đây. Ví dụ, thay vì chỉ có một tiêu chí là đủ điểm sàn mới trúng tuyển ĐH thì nay có thể kết hợp với việc xem xét kết quả môn thi có phù hợp với ngành học hay không. Có thể tổng điểm 3 môn thi thấp nhưng có môn thi phù hợp với ngành học mà thí sinh đăng ký đạt điểm cao vẫn trúng tuyển.

Để các trường tự quyết

PGS.TS Lê Trọng Thắng - Trường ĐH Mỏ - Địa chất cho biết: “5 phương án thay thế điểm sàn ĐH, CĐ mới đưa ra, dù theo phương án nào, cuối cùng cũng phải xác định được ngưỡng xét tuyển. Điều này có thể lại lặp lại tình trạng điểm sàn trước đây và không giải quyết được vấn đề đặt ra cho các trường ngoài công lập”.

Ông Thắng đưa ý kiến, đối với các trường công lập nên tổ chức theo phương án 3 chung để đảm bảo chất lượng tuyển sinh. Đối với các trường ngoài công lập, Bộ nên để Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập tự xác định điểm sàn và chịu trách nhiệm trước xã hội. Bộ chỉ cần hỗ trợ Hiệp hội về xác định phương án hài hòa và giám sát chặt chẽ việc thực hiện tuyển sinh của các trường ngoài công lập.

Ông Thắng nhấn mạnh, phương án điểm sàn và điểm xét tuyển của các trường phải công khai trên website của nhà trường. Ngoài ra, cần lập một trang mạng tuyển sinh chung, bắt buộc các trường công bố công khai thông tin tuyển sinh. Nếu trường nào xảy ra tiêu cực cần phải xử lý nghiêm để xác lập uy tín đối với xã hội và nâng cao chất lượng đào tạo.

Bàn về tiêu chí thay thế điểm sàn, GS Trần Hữu Nghị - Hiệu trưởng Trường ĐH Dân lập Hải Phòng cho rằng: “Những phương án dự thảo điểm sàn mới đều hay. Các phương án Bộ GD&ĐT đưa ra mục đích là nhằm phân tầng đại học. Thí sinh giỏi có thể lựa chọn các trường học tốt và ngược lại”.

Hiện nay, với phương án tuyển sinh của từng trường, họ đã xác định điểm chuẩn riêng của mình. Nếu trường lấy điểm đầu vào thấp quá, sinh viên ra trường sẽ không đạt chất lượng. Do vậy, dù Bộ GD&ĐT có cho tự chủ tuyển sinh, các trường cũng cần phải khẳng định chất lượng đào tạo của mình với xã hội.

Ông Nghị kiến nghị: “Bộ cho tự chủ rồi thì Bộ nên để cho các trường tự xác định điểm sàn và chất lượng đầu vào. Chỉ cần một thời gian, các trường sẽ “trả lời” về mặt chất lượng thông qua số lượng sinh viên nhập học và kiếm được việc làm sau khi tốt nghiệp.

5 phương án thay thế điểm sàn

Phương án 1, phân tầng theo tổng điểm 3 môn thi với các tiêu chí đảm bảo chất lượng điểm sàn theo tổng điểm 3 môn thi và điểm ưu tiên nhân hệ số theo ngành đào tạo.

Phương án 2, phân nhóm với các tiêu chí tổng điểm 3 môn theo khối thi và ngưỡng điểm tối thiểu đối với môn chính từng ngành.

Phương án 3, kết hợp ngưỡng chất lượng theo khối thi và môn thi với các tiêu chí là điểm sàn trên cơ sở tổng điểm 3 môn thi và điểm tối thiểu theo môn thi tương ứng với ngành đào tạo.

Phương án 4, tính theo đặc thù vùng miền chia khu vực tuyển sinh gồm: miền núi phía Bắc, đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ...

Phương án 5, tính theo ngưỡng chính thức và ngưỡng dự bị bằng phương pháp chia phổ điểm 3 môn thành 4 mức, các trường ĐH, CĐ tùy theo khả năng tuyển sinh ưu tiên gọi thí sinh trúng tuyển theo các ngưỡng khác nhau...

Nguồn Khám phá

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !