5 năm tới, sẽ có ngân hàng vốn 50 tỷ USD

Chia sẻ tại tọa đàm “Cơ cấu lại nền kinh tế” sáng 16/12 Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, mục tiêu cơ cấu lại hệ thống tài chính – ngân hàng là 5 năm tới 80% vốn của nền kinh tế thuộc về 10-12 ngân hàng.

5 năm tới, sẽ có ngân hàng vốn 50 tỷ USD

5 năm tới, sẽ có ngân hàng vốn 50 tỷ USD

Thống đốc Bình: Năm 2012 sẽ "dọn sạch" các TCTD yếu kém, tránh gây "ô nhiễm" cho toàn hệ thống Ảnh: HT

Bên cạnh đó, sẽ vẫn tồn tại những ngân hàng (NH) quy mô vừa, nhỏ nhưng hoạt động theo quy chế riêng trong phân khúc thị trường riêng. Đồng thời, phát triển các hệ thống tổ chức tài chính vi mô nhỏ, Quỹ tín dụng nhân dân để hướng vào phục vụ tốt hơn thị trường nông thôn.

Người đứng đầu NH Nhà nước dẫn chứng câu chuyện của nước Mỹ. Trong số 2500 NH Mỹ hiện nay, 80% vốn của thị trường Mỹ thuộc về 10 NH “đầu tàu”, và 10 NH này cũng luôn nằm trong “tầm ngắm” của các tổ chức tiền tệ quốc tế… “Việt Nam cũng thế, 5 năm tới Việt Nam sẽ có 1 đến 2 NH có tầm cỡ khu vực. Hiện nay, NH có số vốn lớn nhất Việt Nam là Agribank cũng chỉ có vốn 25 tỷ USD, bằng ½ so với NH tầm cỡ khu vực vốn 50 tỷ USD” – người đứng đầu NH Nhà nước nói.

Tuy nhiên, mục tiêu tăng quy mô vốn của khối NH là khá khó khăn, bởi theo Thống đốc Bình, trong vòng 5 năm tới, tăng trưởng tín dụng sẽ chỉ ở mức 10-15%/năm. Nhưng, dù khó khăn vẫn phải làm, vì thực tế NH là kênh truyền dẫn vốn cho nền kinh tế. Lộ trình tái cơ cấu NH đã được NH Nhà nước vạnh rõ. Cụ thể, từ nay tới quý 3 năm 2012 sẽ dứt điểm xử lý các NH yếu kém, tránh ảnh hưởng tới cả hệ thống, theo phương châm không để đổ vỡ, phá sản bất cứ TCTD nào, và đảm bảo quyền lợi người gửi tiền.

Năm 2013, tiếp tục hợp nhất, sáp nhập nhưng không phải xử lý các tổ chức tín dụng (TCTD) yếu kém mà các NH tự nguyện hợp nhất lại với nhau để tăng quy mô, tăng khả năng tồn tại, cạnh tranh. “Kể từ năm 2013 trở đi, hệ thống NH căn bản sẽ tiến thêm một bước về chất” – ông Bình nhấn mạnh. Năm 2014- 2015, ít nhất có 1-2 NH có tầm cỡ khu vực.

5 năm tới, sẽ có ngân hàng vốn 50 tỷ USD

Tái cơ cấu dịch vụ NH cũng sẽ phải tăng lên

Trong tái cấu trúc NH có nội dung phải làm ngay, có nội dung phải làm dần dần. Sau một thời gian hoạt động có một số TCTD yếu kém, đã đến lúc không thể sống được nữa. “Không sống được thì phải có biện pháp xử lý ngay, vì để lâu chỉ thêm thối rữa, ô nhiễm môi trường. Lâu dài, những NH có điều kiện phát triển thì phải có giải pháp để số này phát triển bền” – ông Bình mổ xẻ.

Theo Thống đốc, tái cấu trúc DNNN thực ra là đã tái cấu trúc một phần nợ của Ngân hàng rồi. Phải có định hướng, lộ trình phù hợp. “Tái cấu trúc lại diễn ra trong môi trường rất đặc thù, muốn tài gì thì tái, muốn cơ cấu gì thì cơ cấu nhưng không được mất an toàn, đổ vỡ. DN có thể rút ngay, cần thi cho phá sản. Nhưng 1 NH mà đổ vỡ thì ảnh hưởng an ninh xã hội, xáo trộn nền kinh tế. Đánh chuột nhưng không được vỡ bình. Rất khó và tế nhị”- ông Bình nhấn mạnh.

Nhưng, cái khó nhất vẫn là cách làm. "Tiền ở đâu ra?" - Thống đốc đặt câu hỏi. Câu trả lời được đưa ra, là dựa vào nội lực là chính. Ngân hàng khỏe phải gánh ngân hàng yếu, Nhà nước gánh tư nhân, và cũng có tư nhân gồng gánh lẫn nhau. "Làm sao để các NH khỏe tự nguyện gồng gánh NH yếu hơn. Khó đấy, nhưng sẽ phải tìm ra cơ chế. Để khi giai đoạn 1 cơ cấu lại có kết quả, bước tiếp theo khi nội lực tốt hơn mới tính tới chuyện bán cổ phần cho nước ngoài..."- Thống đốc khẳng định.

Trường Giang





Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.