5 năm tới, sẽ có ngân hàng vốn 50 tỷ USD

Chia sẻ tại tọa đàm “Cơ cấu lại nền kinh tế” sáng 16/12 Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, mục tiêu cơ cấu lại hệ thống tài chính – ngân hàng là 5 năm tới 80% vốn của nền kinh tế thuộc về 10-12 ngân hàng.

5 năm tới, sẽ có ngân hàng vốn 50 tỷ USD

5 năm tới, sẽ có ngân hàng vốn 50 tỷ USD

Thống đốc Bình: Năm 2012 sẽ "dọn sạch" các TCTD yếu kém, tránh gây "ô nhiễm" cho toàn hệ thống Ảnh: HT

Bên cạnh đó, sẽ vẫn tồn tại những ngân hàng (NH) quy mô vừa, nhỏ nhưng hoạt động theo quy chế riêng trong phân khúc thị trường riêng. Đồng thời, phát triển các hệ thống tổ chức tài chính vi mô nhỏ, Quỹ tín dụng nhân dân để hướng vào phục vụ tốt hơn thị trường nông thôn.

Người đứng đầu NH Nhà nước dẫn chứng câu chuyện của nước Mỹ. Trong số 2500 NH Mỹ hiện nay, 80% vốn của thị trường Mỹ thuộc về 10 NH “đầu tàu”, và 10 NH này cũng luôn nằm trong “tầm ngắm” của các tổ chức tiền tệ quốc tế… “Việt Nam cũng thế, 5 năm tới Việt Nam sẽ có 1 đến 2 NH có tầm cỡ khu vực. Hiện nay, NH có số vốn lớn nhất Việt Nam là Agribank cũng chỉ có vốn 25 tỷ USD, bằng ½ so với NH tầm cỡ khu vực vốn 50 tỷ USD” – người đứng đầu NH Nhà nước nói.

Tuy nhiên, mục tiêu tăng quy mô vốn của khối NH là khá khó khăn, bởi theo Thống đốc Bình, trong vòng 5 năm tới, tăng trưởng tín dụng sẽ chỉ ở mức 10-15%/năm. Nhưng, dù khó khăn vẫn phải làm, vì thực tế NH là kênh truyền dẫn vốn cho nền kinh tế. Lộ trình tái cơ cấu NH đã được NH Nhà nước vạnh rõ. Cụ thể, từ nay tới quý 3 năm 2012 sẽ dứt điểm xử lý các NH yếu kém, tránh ảnh hưởng tới cả hệ thống, theo phương châm không để đổ vỡ, phá sản bất cứ TCTD nào, và đảm bảo quyền lợi người gửi tiền.

Năm 2013, tiếp tục hợp nhất, sáp nhập nhưng không phải xử lý các tổ chức tín dụng (TCTD) yếu kém mà các NH tự nguyện hợp nhất lại với nhau để tăng quy mô, tăng khả năng tồn tại, cạnh tranh. “Kể từ năm 2013 trở đi, hệ thống NH căn bản sẽ tiến thêm một bước về chất” – ông Bình nhấn mạnh. Năm 2014- 2015, ít nhất có 1-2 NH có tầm cỡ khu vực.

5 năm tới, sẽ có ngân hàng vốn 50 tỷ USD

Tái cơ cấu dịch vụ NH cũng sẽ phải tăng lên

Trong tái cấu trúc NH có nội dung phải làm ngay, có nội dung phải làm dần dần. Sau một thời gian hoạt động có một số TCTD yếu kém, đã đến lúc không thể sống được nữa. “Không sống được thì phải có biện pháp xử lý ngay, vì để lâu chỉ thêm thối rữa, ô nhiễm môi trường. Lâu dài, những NH có điều kiện phát triển thì phải có giải pháp để số này phát triển bền” – ông Bình mổ xẻ.

Theo Thống đốc, tái cấu trúc DNNN thực ra là đã tái cấu trúc một phần nợ của Ngân hàng rồi. Phải có định hướng, lộ trình phù hợp. “Tái cấu trúc lại diễn ra trong môi trường rất đặc thù, muốn tài gì thì tái, muốn cơ cấu gì thì cơ cấu nhưng không được mất an toàn, đổ vỡ. DN có thể rút ngay, cần thi cho phá sản. Nhưng 1 NH mà đổ vỡ thì ảnh hưởng an ninh xã hội, xáo trộn nền kinh tế. Đánh chuột nhưng không được vỡ bình. Rất khó và tế nhị”- ông Bình nhấn mạnh.

Nhưng, cái khó nhất vẫn là cách làm. "Tiền ở đâu ra?" - Thống đốc đặt câu hỏi. Câu trả lời được đưa ra, là dựa vào nội lực là chính. Ngân hàng khỏe phải gánh ngân hàng yếu, Nhà nước gánh tư nhân, và cũng có tư nhân gồng gánh lẫn nhau. "Làm sao để các NH khỏe tự nguyện gồng gánh NH yếu hơn. Khó đấy, nhưng sẽ phải tìm ra cơ chế. Để khi giai đoạn 1 cơ cấu lại có kết quả, bước tiếp theo khi nội lực tốt hơn mới tính tới chuyện bán cổ phần cho nước ngoài..."- Thống đốc khẳng định.

Trường Giang





Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.