5 hiệu trưởng từ chức: Áp dụng cả lãnh đạo cao hơn

Ngành GD-ĐT Hà Đông đã tham mưu miễn nhiệm 5 hiệu trưởng theo “văn hóa từ chức” xuống làm phó hiệu trưởng và luân chuyển đi đơn vị khác do yếu kém về năng lực quản lý, chưa quy tụ được quần chúng, để xảy ra nội bộ mất đoàn kết kéo dài, chất lượng giáo dục không chuyển biến.

Nhiều ý kiến cho rằng, đây là tín hiệu tốt cho văn hóa từ chức ở Việt Nam và chúng ta cần được nhân rộng trong cả nước để đơn vị nào, ngành nào cũng có văn hóa từ chức. Người giữ chức vụ làm hết trách nhiệm khi ngồi ở vị trí nào đó. Nếu làm sai và không hết trách nhiệm, năng lực không đủ thì nên xin từ chức…

Trao đổi với PV, ông Phan Đăng Long – Phó Ban tuyên giáo thành ủy Hà Nội cho rằng, việc từ chức ở ngành giáo dục quận Hà Đông là việc làm đáng hoan nghênh. Nhưng điều đáng bàn ở đây là cũng có nhiều trường hợp từ chức, chúng ta phải xem lại họ từ chức có văn hóa hay không? Phải xem có động cơ như thế nào, người ta từ chức vì vấn đề gì?

Ở đây miễn nhiệm 5 hiệu trưởng theo “văn hóa từ chức” xuống làm phó hiệu trưởng và luân chuyển đi đơn vị khác do kém năng lực quản lý, chất lượng giáo dục không chuyển biến.

Theo ông Long, có những người từ chức rất có thể bị phê phán vì họ đủ năng lực, trách nhiệm ở vị trí đó nhưng lại từ chức thì đáng lên án. Còn có những trường hợp xin từ chức do không đủ năng lực, kinh nghiệm giữ chức đó thì chúng ta nên biểu dương, hoan nghênh.

Được biết, điều này không chỉ áp dụng với các cơ sở trường học mà lãnh đạo cấp cao hơn cũng phải chịu trách nhiệm tương tự. Nếu trong 2 năm thực hiện đề án của Quận ủy mà chất lượng giáo dục Hà Đông không chuyển biến thì trách nhiệm thuộc về Phó chủ tịch phụ trách khối văn xã, người này sẽ từ chức.

5 hiệu trưởng từ chức: Áp dụng cả lãnh đạo cao hơn - ảnh 1
Theo ông Long, văn hóa từ chức chúng ta phải xem vì động cơ gì?

Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết thì nêu quan điểm, ở nhiều nước trên thế giới, người ta phải từ chức vì bên cạnh việc muốn thể hiện lòng tự trọng, tinh thần trách nhiệm đối với công việc của mình, đối với đất nước, đối với nhân dân thì còn vì một lý do nữa.

Đó là nếu không từ chức thì đằng nào cũng bị cách chức. Cho nên, pháp luật vẫn là tối thượng. Chế tài pháp luật là điều mà trước tiên phải được xem xét, tôn trọng và nhìn nhận. Tất cả mọi người đều phải nghĩ đến cuộc sống của mình và lo cho mình.


Tinh thần “phê bình và tự phê bình” được thực hiện nghiêm túc đã dẫn đến kết quả như vậy. Tuy nhiên, nhiều người đã không thực hiện nhiệm vụ, thậm chí có những sai phạm lớn mà vẫn không chịu từ chức. Điều này chứng tỏ “phê bình và tự phê bình” chưa được thực hiện tốt.

Ở những nước văn minh và dân chủ, những người được giao trách nhiệm và thấy mình không đủ sức khỏe hoặc năng lực để đảm nhận công việc, hoặc khi phải chịu trách nhiệm về những sai phạm lớn trong công việc mình phụ trách thì họ từ chức.

Việt Nam có những thể chế, luật pháp đặc thù riêng, vì vậy việc đề bạt, thăng chức, cách chức, phê chuẩn từ chức của  một cán bộ lãnh đạo nào đó phải trải qua nhiều quy trình. Trong tương lai, Việt Nam nên hình thành văn hóa từ chức mở rộng dưới nhiều hình thức khác nhau.

Nguyễn Hiếu

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !