5 căn bệnh ung thư có liên quan mật thiết đến thuốc lá

Thuốc lá không chỉ gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế của gia đình, đất nước, nó là thủ phạm gây ra không ít những căn bệnh nguy hiểm, trong đó bao gồm những nỗi đau mang tên ung thư cho toàn nhân loại.

Ảnh minh hoạ

Hút thuốc lá đã và đang trở thành vấn nạn quốc gia không chỉ riêng với đất nước Việt Nam.  Dưới đây là top 5 căn bệnh ung thư có liên quan mật thiết đến thuốc lá mà mỗi người chúng ta không thể bỏ qua.

Ung thư phổi

Ung thư phổi là nguy cơ đầu tiên và phổ biến nhất gây ra bởi hút thuốc lá. Theo nghiên cứu cho thấy, những đối tượng hút thuốc lá trong vòng 6 tháng có nguy cơ bị ung thư phổi cao gấp 6,5 lần so với người không hút. Những người hút thuốc lá có thể chết sớm hơn 20 năm so với người không hút. Nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi và mức độ nghiêm trọng của bệnh tỷ lệ thuận với thời gian và số lượng thuốc lá hút vào.

Ung thư thanh quản
Sau ung thư phổi, ung thư thanh quản là nguy cơ mắc thứ hai ở những người hút thuốc lá. Hút thuốc lá cũng chiếm tới 80% nguyên nhân gây ra ung thư thanh quản. Nguyên nhân là do thuốc lá vào cơ thể khi tác động lên thanh quản dường như vẫn còn nguyên độc tố của nó nên gây ra ảnh hưởng và tác hại mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Ung thư khoang miệng
Ung thư khoang miệng bao gồm ung thư lưỡi, ung thư lợi hàm, tuyến nước bọt, miệng và vòm họng, amidal,… Theo nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy những người thường xuyên hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh ung thư khoang miệng cao gấp 27 lần so với những người không hút thuốc, không tiếp xúc với môi trường có nhiều khói thuốc.

Thông thường, ung thư khoang miệng do hút thuốc lá thường đi kèm với các nguyên do khác như uống rượu, bia, đồ uống có cồn…

Ung thư tuyến tụy

Hút thuốc lá cũng có thể là nguyên nhân gây ung thư tuyến tụy. Theo nhiều số liệu thống kê, thì hút thuốc lá chiếm đến 30% nguyên nhân gây nên bệnh ung thư tuyến tụy, do khi hút thuốc lá, khói thuốc sẽ tới tuyến tụy qua máu và túi mật do đó nó có tác động trực tiếp, rất nguy hiểm.

Ung thư thận

Ung thư thận có thể gây ra bởi rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhưng trong số đó, hút thuốc lá lại chiếm đến trên 50%. Các chuyên gia giải thích rằng, khi khói thuốc đi vào cơ thể, qua quá trình bài tiết gây tác động trực tiếp lên thận gây nên các biến chứng, các bệnh về thận, trong đó có bệnh ung thư mà không phải ai cũng biết.

K.Chi

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !