3 tàu Tự vệ biển Nhật Bản mang thông điệp gì đến Đà Nẵng?

Sáng nay (19/10), 2 tàu huấn luyện Kashima, Shirayuki và tàu hộ tống Isoyuki của Lực lượng Tự vệ biển Nhật Bản với 750 sĩ quan, thuỷ thủ do Chuẩn Đô đốc Kitagawa Fumiyuki làm Trưởng đoàn đã chính thức bắt đầu chuyến thăm hữu nghị TP Đà Nẵng đến ngày 21/10.

Trả lời phỏng vấn Infonet trước khi lễ đón diễn ra, Ngài Hiroshi Fukada, tân Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam nhấn mạnh, chuyến thăm Đà Nẵng của 3 tàu Kashima, Shirayuki và Isoyuki nằm trong khuôn khổ các hoạt động đối ngoại nhân kỷ niệm năm “Hữu nghị Việt - Nhật” và 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Nhật Bản, nhằm góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa nhân dân hai nước nói chung và quân đội hai nước nói riêng.  

3 tàu Tự vệ biển Nhật Bản mang thông điệp gì đến Đà Nẵng? - ảnh 1
Sáng 19/10, 2 tàu huấn luyện Kashima, Shirayuki...  (Ảnh: HC)

"Trong bối cảnh hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam - Nhật Bản ngày càng toàn diện thì việc 3 tàu của Lực lượng Tự vệ biển Nhật Bản đến thăm Đà Nẵng lần này đã chứng tỏ sự hợp tác trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng giữa hai nước cũng ngày càng phát triển mạnh mẽ. Sự hợp tác này không chỉ có lợi ích cho riêng hai nước mà sẽ góp phần mang lại ổn định và thịnh vượng cho cả khu vực!" - Ngài Đại sứ Hiroshi Fukada nói. 

3 tàu Tự vệ biển Nhật Bản mang thông điệp gì đến Đà Nẵng? - ảnh 2
và tàu hộ tống Isoyuki của Lực lượng Tự vệ biển Nhật Bản đã chính thức bắt đầu chuyến thăm hữu nghị TP Đà Nẵng

Đúng 9h30 sáng 19/10, lễ đón chính thức đoàn tàu của Lực lượng Tự vệ biển Nhật Bản đã diễn ra trang trọng tại cảng Tiên Sa với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Cục Đối ngoại (Bộ Quốc phòng); Phòng Đối ngoại Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam; Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, Quân khu 5, Bộ chỉ huy Quân sự, Bộ chỉ huy BĐBP, Sở Ngoại vụ Đà Nẵng.

Về phía Nhật Bản, cùng với Ngài Hiroshi Fukada, tân Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam còn có Đại tá Manabu Ozawa, Tùy viên quân sự Nhật Bản tại Việt Nam; đại diện Hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP Đà Nẵng và các nhân viên Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam. 

3 tàu Tự vệ biển Nhật Bản mang thông điệp gì đến Đà Nẵng? - ảnh 3
Đại tá Nguyễn Văn Lâm, Phó Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tặng hoa chào đón Chuẩn Đô đốc Kitagawa Fumiyuki...

Đại tá Nguyễn Văn Lâm, Phó Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tặng hoa chúc mừng và bày tỏ sự vui mừng được đón Chuẩn Đô đốc Kitagawa Fumiyuki cùng 750 sĩ quan, thuỷ thủ Nhật Bản đến thăm Đà Nẵng lần này. Chuẩn Đô đốc Kitagawa Fumiyuki hy vọng trong thời gian lưu lại Đà Nẵng, cùng với các hoạt động giao lưu thì việc trao đổi chuyên môn, huấn luyện nghiệp vụ giữa các sĩ quan, thuỷ thủ của 3 tàu Nhật Bản và Hải quân Việt Nam sẽ được tiến hành một cách tốt đẹp, đạt kết quả cao. 

3 tàu Tự vệ biển Nhật Bản mang thông điệp gì đến Đà Nẵng? - ảnh 4
và cùng Chuẩn Đô đốc Kitagawa Fumiyuki bày tỏ sự hợp tác giữa Hải quân Nhân dân Việt Nam và Lực lượng Tự vệ biển Nhật Bản!

Trả lời báo chí sau lễ đón, Chuẩn Đô đốc Kitagawa Fumiyuki đánh giá chuyến thăm Đà Nẵng lần này của đoàn tàu Nhật Bản là "đặc biệt". Và ông giải thích: "Nhật Bản có quan hệ với rất nhiều quốc gia, trong đó Việt Nam là một quốc gia quan trọng của ASEAN nên Nhật Bản rất coi trọng mối quan hệ với Việt Nam. Chúng tôi cũng rất coi trọng mối quan hệ với Hải quân nhân dân Việt Nam và trong thời gian qua đã tổ chức các cuộc hội thảo, huấn luyện về y học lặn".

Đặc biệt, Chuẩn Đô đốc Kitagawa Fumiyuki cho biết, trong chuyến thăm lần này, đoàn tàu của Lực lượng Tự vệ biển Đà Nẵng dự kiến sẽ có buổi huấn luyện chung về tìm kiếm cứu nạn trên biển với Hải quân Việt Nam: "Đây là cơ hội rất lớn để hải quân hai nước có thể thực hiện tình huống giả định là tìm kiếm những tàu gặp nạn trên biển. Hai bên có thể phối hợp với nhau trong việc thực hiện nhiệm vụ rất có ý nghĩa này!". 

3 tàu Tự vệ biển Nhật Bản mang thông điệp gì đến Đà Nẵng? - ảnh 5
Các quan khách Việt Nam chụp ảnh với chỉ huy đoàn tàu Nhật Bản

"Trong bối cảnh tình hình biển Đông đang căng thẳng như hiện nay, việc đoàn tàu của Lực lượng Tự vệ biển Nhật Bản đến thăm Đà Nẵng và có các hoạt động hợp tác, huấn luyện với Hải quân Việt Nam có mang ý nghĩa gì không?" - PV Infonet đặt câu hỏi.

Chuẩn Đô đốc Kitagawa Fumiyuki trả lời: "Hành trình của đoàn tàu chúng tôi lần này đi qua 18 nước, trong đó có Việt Nam. Trong hải trình đó thì một trong những tuyến đường biển rất quan trọng của chúng tôi là từ Nhật Bản đi qua Ấn Độ Dương và đến Đông Nam Á. Trong hành trình của mình, chúng tôi đã đi qua biển Đông là khu vực hiện đang thu hút rất nhiều sự chú ý của dư luận quốc tế. Tôi nghĩ hành trình đi qua biển Đông lần này là cơ hội rất bổ ích cho các sĩ quan chỉ huy tương lai của chúng tôi tích luỹ kinh nghiệm. 

3 tàu Tự vệ biển Nhật Bản mang thông điệp gì đến Đà Nẵng? - ảnh 6
Chuẩn Đô đốc Kitagawa Fumiyuki trả lời phỏng vấn báo chí sáng 19/10

Hải quân Nhật Bản tăng cường hợp tác không chỉ với Hải quân các nước châu Á mà còn với Hải quân của các nước trên toàn thế giới. Tôi nghĩ Việt Nam và Nhật Bản đều có chung một số vấn đề trên biển và đều có chung một quan điểm là tất cả các vấn đề trên biển đều phải được giải quyết thông qua quá trình trao đổi, thảo luận và dựa trên luật pháp quốc tế để góp phần vào sự ổn định, hoà bình trong khu vực!".

Ngài tân Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Hiroshi Fukada bổ sung thêm: "Đoàn tàu của Lực lượng Tự vệ biển Nhật Bản cập cảng Đà Nẵng là một sự kiện mang tính chất biểu tượng cho sự hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng. Tôi hy vọng các vấn đề về tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông cũng như biển Hoa Đông sẽ được giải quyết thông qua sự hợp tác không chỉ giữa Nhật Bản và Việt Nam mà còn giữa Nhật Bản và các nước trong khu vực".

HẢI CHÂU

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !