"3 năm nữa có thể ghép tim lợn cho người", chuyên gia ghép tạng Việt Nam nói gì?

Bác sỹ Terence English, người thực hiện ca phẫu thuật cấy ghép thành công đầu tiên của Anh 40 năm về trước cho rằng tim lợn có thể được cấy ghép cho con người trong vòng 3 năm tới.

Ảnh minh họa.

Ông Terence English, người thực hiện ca phẫu thuật cấy ghép thành công đầu tiên của Anh 40 năm trước, tin rằng “xenotransplantation” (cấy ghép nội tạng hoặc mô từ loài này sang loài khác) có thể loại bỏ nỗi lo về thiếu nguồn tạng.

Ông cho biết một học trò của mình sẽ thử thay thế thận người bằng cật lợn vào cuối năm 2019. Giáo sư Christopher McGregor, bác sỹ tập sự của ông Terence trong ca phẫu thuật cấy ghép năm 1979, đã phát triển 2 gen đột phá, hứa hẹn cho phép nội tạng của lợn sử dụng an toàn trong cơ thể người.

Các thành viên nhóm nghiên cứu của ông tại Đại học Alabama tin rằng có thể thực hiện ca phẫu thuật ghép thận từ lợn sang người trong vài tháng tới. Đây được xem là điểm khởi đầu khả thi vì nếu ca phẫu thuật không thành công, bệnh nhân vẫn quay lại lọc máu như bình thường.

Trả lời Telegraph, ông Terence cho biết nếu kết quả xenotransplantation đáp ứng được yêu cầu, nó đồng nghĩa tim lợn cũng có thể sử dụng cho con người trong vài năm tới.

Trả lời báo chí về thông tin này, PGS Nguyễn Hữu Ước – Trưởng khoa phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực – Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết ghép tim nhân tạo được nhiều nơi nghiên cứu, do hiện nay nguồn tạng hiếm nên người ta chế máy móc thay thế quả tim. Hiện nay, tim của động vật có tim lợn được ưu tiên hướng nghiên cứu dành cho người nhưng người ta phải thay đổi gen và miễn dịch học.

Đây chỉ là hướng sử dụng, chỉ khi tế bào biến đổi gen nuôi trên con lợn phải hòa hợp với con người mới có thể thực hiện điều đó. PGS Nguyễn Hữu Ước cho rằng, khả năng 3 năm nữa có thể ghép được thì khó vì hiện nay vẫn chưa có thực nghiệm thành công trên lâm sàng.

K.Chi

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !