3 điểm/môn trúng tuyển ngành sư phạm: Bức tranh giáo dục ngày càng bi đát

"Với điểm số 12,75 đã đỗ sư phạm cho thấy bức tranh giáo dục ngày càng bi đát. Bên cạnh đó cũng cho thấy thí sinh không còn mặn mà với ngành sư phạm", TS Lê Trường Tùng – Chủ tịch HĐQT ĐH FPT cho hay.

Vừa qua, dư luận lại hết sức băn khoăn, lo lắng với đầu vào các trường sư phạm. Trường ĐH Sư phạm Huế lấy điểm đầu vào 12,75 (công thức tính điểm riêng) được cho rằng điểm chuẩn quá thấp. Trong khi đó ngành Y đa khoa của ĐH Y Hà Nội lấy đến 29,25 điểm, ngành Kinh tế Quốc tế của ĐH Ngoại thương là 28,25; ngành Luật kinh tế của ĐH Luật Hà Nội 28,75.

Điều đáng bất ngờ hơn, vừa qua trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh đưa ra mức điểm trúng tuyển các ngành: Sư phạm Toán, Sư phạm Sinh, Sư phạm Ngữ văn chỉ là 9 điểm với phương thức sử dụng kết quả thi quốc gia. Như vậy, chỉ với 3 điểm/môn thi thí sinh đã có sẵn 1 vé vào học tại trường sư phạm.

Điểm đầu vào thấp báo động điều gì về bức tranh giáo dục trong tương lai? Liên quan đến vấn đề trên PV đã có cuộc trò chuyện cùng TS Lê Trường Tùng – Chủ tịch HĐQT ĐH FPT.

TS Lê Trường Tùng – Chủ tịch HĐQT ĐH FPT

PV: Thưa TS. Lê Trường Tùng, ông suy nghĩ gì về việc những trường trong khối ngành công an, quân đội lấy trên 30 điểm trong khi điểm chuẩn vào ĐH sư phạm Huế chỉ có 12,75 và một số trường cao đẳng chỉ lấy đầu vào 9 điểm?

TS Lê Trường Tùng: Theo chủ trương chung, giáo viên phổ thông sau này đều phải có trình độ ĐH trở lên. Vì thế giáo viên chỉ học cao đẳng sau này vẫn phải nâng cấp lên trình độ ĐH. Đáng lẽ phải bỏ hệ thống cao đẳng sư phạm đi, duy trì nốt những khóa đang học và nâng cấp những giáo viên hệ cao đẳng lên ĐH.

Thế nhưng, hiện nay chúng ta vẫn duy trì hệ thống cao đẳng sư phạm thì đương nhiên điểm chuẩn phải thấp. Các trường sư phạm đang bỏ mặc chất lượng để chạy theo số lượng. Tất cả các trường trong ngành công an mới chỉ tuyển 1.500 chỉ tiêu trong khi chỉ riêng ĐH Sư phạm Huế đã tuyển hơn 1.500 chỉ tiêu rồi. Khi số lượng muốn theo học các ngành đông, chỉ tiêu ít như ngành công an đương nhiên điểm sẽ cao để đảm bảo chất lượng đầu vào.

Với điểm đầu sư phạm vào thấp như vậy, chúng ta cũng không yên tâm giao cho giáo viên đó đi dạy mặc dù là dạy tiểu học và THCS. Bởi lẽ, những lớp học đầu đời của học sinh ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của các em sau này.

Tuy nhiên, với điểm số 12,75 đã đỗ sư phạm cho thấy bức tranh giáo dục ngày càng bi đát. Bên cạnh đó cũng cho thấy thí sinh không còn mặn mà với ngành sư phạm.

PV: Theo TS, tại sao ngành sư phạm ngày càng “rớt giá” như vậy?

TS Lê Trường Tùng: Hiện nay ngành sư phạm còn tồn tại khá nhiều bất cập. Số lượng giáo viên ra trường thất nghiệp nhiều, để có “vé vào” dạy tại một cơ sở giáo dục thường rất “chật vật”. Đó là chưa kể công việc nhiếu áp lực, tồn tại nhiều rủi ro trong khi lương lại không đủ sống. Vì thế, tính hấp dẫn của sư phạm với những ngành khác không cao, chính vì thế khiến ngành sư phạm ngày càng “rớt giá” đến thảm hại.

PV: Với đầu vào thấp như vậy báo động điều gì về bức tranh giáo dục trong tương lai?

TS Lê Trường Tùng: Với một đầu vào quá thấp thì chất lượng đầu ra cũng là điều đáng báo động. Việc đầu vào thấp, nhưng trong quá trình dạy, cố gắng nâng tầm cho sinh viên sư phạm  để đảm bảo chất lượng đầu ra là điều mà ít cơ sở giáo dục sư phạm có thể làm được.

Có thầy giỏi thì mới có trò giỏi, sư phạm thực sự cần những giáo viên có năng lực và chuyên môn tốt. Chỉ khi có nền tảng kiến thức vững chắc họ mới có thể đào tạo học sinh tốt nhất là trong bối cảnh chúng ta đang đổi mới giáo dục phổ thông để nâng cao chất lượng. Vì thế, nhìn vào điểm đầu vào ngành sư phạm quá thấp quả thật cũng là điều khiến nhiều người lo lắng.

PV: Theo TS, chúng ta cần có giải pháp gì để nâng cao đầu vào ngành sư phạm, để những “nhân tài thực sự” đầu quân cho giáo dục?

TS Lê Trường Tùng: Có rất nhiều cách nhưng vấn đề là mức độ kiên quyết để thực hiện thế nào. Lẽ ra là phải “dẹp” cao đẳng sư phạm đi nhưng các trường vẫn cố chạy theo số lượng. Theo Nghị quyết của Bộ Chính trị về đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục Việt Nam ban hành từ cuối năm 2013 đã nói rõ: “Chuẩn hóa giáo viên phổ thông phải có trình độ ĐH”.

Vì thế, việc nâng cấp giáo viên có bằng cao đẳng lên trình độ ĐH đã là việc rất mệt rồi chúng ta còn đi đào tạo hệ cao đẳng. Trong khi đó, lượng giáo viên thất nghiệp ngày càng nhiều.

Để thu hút người tài vào sư phạm, chúng ta “thắt chặt” đầu vào. Hiện nay sinh viên học ngành sư phạm không phải đóng học phí mà do Nhà nước hỗ trợ. Vì thế, nếu số tiền chi cho 10.000 thí sinh sau khi chúng ta “thắt” đầu vào chỉ chi cho 1.000 thí sinh thì không những học sinh không phải đóng học phí mà còn không phải lo chuyện ăn ở, sinh hoạt như các trường công an, quân đội. Hơn thế, khi đầu vào ít thì chúng ta có điều kiện chọn lựa những thí sinh có điểm cao.

PV: Ở nước có nền giáo dục phát triển họ đào tạo sư phạm thế nào thưa TS?

TS Lê Trường Tùng: Ở các nước đó họ quan niệm sư phạm là ngành đặc biệt. Để trở thành giáo viên Toán, đầu tiên người đó phải là cử nhân Toán học. Sau khi học ĐH xong, họ phải học chương trình sư phạm trong 2 năm. Khi ấy giáo viên của họ có 2 bằng ĐH:  1 bằng chuyên ngành phụ trách môn mình dạy, một bằng ĐH sư phạm để người đảm bảo người đó có đủ tố chất đứng trên bục giảng.

Xin cảm ơn TS về  cuộc trò chuyện!

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !