23 phiên chợ hàng Việt về nông thôn
Giữa tháng 11/2012, Dự án Hàng Việt về nông thôn đã có phiên làm việc cùng đại diện lãnh đạo của 16 tỉnh thành khu vực Nam bộ bàn kế hoạch thực hiện chương trình trong năm 2013. Qua đó, hầu hết các địa phương đều mong muốn thực hiện nhiều hơn nữa các phiên đưa hàng Việt về nông thôn trên địa bàn tỉnh mình. Dự án cũng nhận thấy nhu cầu nâng cấp chất lượng và đổi mới mô hình tổ chức phiên chợ ngày càng trở nên bức thiết trước nhu cầu phát triển bền vững thị trường nông thôn của doanh nghiệp.
Dựa trên những quan điểm này, Dự án Hàng Việt về nông thôn trong năm 2013 sẽ tập trung vào bốn tiêu chí chính là: Đẩy mạnh công tác truyền thông; Nâng chất lượng phiên chợ (theo mô hình mới); Mở rộng đối tượng DN tham gia; và Mở rộng thị trường…
- Đẩy mạnh công tác truyền thông: Truyền thông cho phiên chợ trên các phương tiện đại chúng và hoàn thiện hệ thống nhận diện của phiên chợ: Đồng bộ gian hàng của các DN tham gia.
- Nâng chất lượng phiên chợ (theo mô hình mới):
+ Bán hàng trực tiếp: Thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá; các hoạt động sampling tại gian hàng…
+ Hoạt động xã hội có chọn lọc: (khám bệnh và phát thuốc miễn phí; tư vấn dinh dưỡng cho trẻ em và tặng quà cho các hộ nghèo, học sinh nghèo…). Tùy theo tình hình và nhu cầu của các địa phương.
+ Tập trung kết nối tiểu thương (ở các chợ huyện) và doanh nghiệp
+ Khảo sát mạng lưới bán lẻ và vẽ bản đồ phân phối của huyện khi phiên chợ kết thúc.
Mô hình tổ chức dự kiến phiên chợ Hàng Việt về nông thôn 2013
- Mở rộng đối tượng DN tham gia: Tiếp nhận thêm các ngành hàng mà phiên chợ còn thiếu như điện gia dụng, hóa mỹ phẩm, dệt may, dược phẩm và thuốc BVTV… Ưu tiên cho các DN là hội viên của Hội Doanh nghiệp HVNCLC hoặc các DN ngoài hội viên nhưng phải đảm bảo là DN của Việt Nam và là DN trực tiếp sản xuất, theo các tiêu chí của dự án đưa ra.
- Mở rộng thị trường: Tập trung mở rộng đưa hàng Việt các thị trường mới như vùng ven biển, vùng núi, biên giới và các vùng sâu xa (thuộc Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và Tây Nguyên)… Tạo điều kiện cho các DN tiếp cận - bám sát thị trường và củng cố mạng lưới phân phối của chính các DN tham gia.