"20/11, xin phụ huynh đừng tặng quà!"

Gần đến ngày 20/11, chuyện tặng quà cho thầy cô luôn được bàn tán khắp nơi. Không ít người mang nặng tâm lý “phải tặng quà”…

Chị Thanh Bình (Hoàng Hoa Thám, Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết, cả tuần nay chị đau đầu vì không biết phải mua quà gì tặng cho giáo viên của hai đứa con. Một đứa học lớp 7, một đứa lớp 4, chị tính ra có đến 6 giáo viên cần tặng quà mà chị chưa biết phải mua quà gì vừa đẹp lòng giáo viên, vừa phù hợp với tình hình tài chính của mình.

Chị tâm sự: “Tặng quà cho các thầy cô, một phần là để mình bày tỏ sự biết ơn, tri ân với những người đang dạy dỗ con mình, một phần nữa là tất cả ai cũng tặng, nếu mình không tặng thì sẽ… kỳ”

Nhiều người có cùng suy nghĩ giống chị Bình, cho rằng việc tặng quà cho thầy cô trong ngày 20/11 là việc “phải làm”, trong khi nhiều thầy cô giáo thấy khá “dị ứng” với việc phải nhận quà trong những ngày này.

Thầy H.S, một giáo viên quận Gò Vấp cho biết, thầy không nhận quà của phụ huynh vào tất cả các dịp lễ tết. Theo thầy, giáo viên cũng là một nghề như mọi nghề, không phải là một nghề “ban ơn” hay “đẳng cấp” hơn các nghề khác để rồi mọi người phải “cảm ơn” như một trách nhiệm bắt buộc. “Tôi chỉ nhận những tấm thiệp, những bông hoa do học sinh tự làm, đó mới là niềm vui thật sự cho người dạy học như tôi”, thầy tâm sự.

Có giáo viên chia sẻ: “Ngày 20/11, phụ huynh đến tận nhà tặng hoa tặng quà, từ chối không nổi. Đến cuối năm, em học sinh đó không được khen thưởng, tôi bị phụ huynh gọi điện chất vấn: Tại sao tôi lễ tết, đóng góp đầy đủ mà con tôi không được khen thưởng? Từ đó tôi quyết tâm không nhận quà của bất cứ phụ huynh nào cho nhẹ lòng”.

Không ít giáo viên bị gánh nặng tâm lý khi lên các trang mạng xã hội thấy những lời bình phẩm, dè bỉu về nghề giáo của mình đã phải thốt lên: “Xin phụ huynh đừng tặng quà!”, bởi lúc này, món quà đã không còn mang ý nghĩa cảm ơn, tri ân nữa mà thật sự trở thành “món nợ”.

Để tháo gỡ điều này, một số trường học ở TP.HCM, nhất là các trường tư thục đưa ra quy định giáo viên không được nhận bất cứ quà tặng nào từ phụ huynh. Có trường cũng thông báo trực tiếp với phụ huynh là nhà trường, giáo viên sẽ không nhận quà tặng.

Hiệu trưởng một số trường tư thục cho biết, họ ra quy định như vậy để người thầy có thể giữ sự trong sạch cho mình, tạo sự công bằng khi chăm sóc trẻ và phụ huynh cũng không phải nặng lòng chuyện quà cáp.

Năm nay, Sở GDĐT TP.HCM cũng đã có thông báo gửi các cơ quan, ban ngành về việc đề nghị nhận thiệp chức mừng điện tử trong Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Sở khẳng định không tổ chức đón tiếp các đoàn đến chúc mừng và không nhận hoa chúc mừng tại trụ sở cơ quan, chỉ xin được đón nhận tình cảm đó bằng thiệp chúc mừng điện tử.

Đại diện ngành giáo dục thành phố cho biết đây sẽ là món quà ý nghĩa nhất đối với đội ngũ thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, chuyên viên, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo trên tinh thần nhân ái, tiết kiệm.

Đây là năm thứ 5 Sở GDĐT TP.HCM từ chối tiếp đoàn và nhận hoa chúc mừng từ các đơn vị. Năm 2016, Sở yêu cầu các quận, huyện triển khai hướng dẫn các trường tiết kiệm, không phô trương hình thức, không huy động phụ huynh, học sinh đóng góp để chăm lo cho giáo viên trong ngày Nhà giáo Việt Nam.

Bạch Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !