20/11: Thầy cô vùng cao - tự mua hoa tặng mình cho có không khí!

Tiếp mạch những câu chuyện đáng nhớ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, Báo điện tử Infonet xin chia sẻ những nỗi niềm của thầy cô giáo đang công tác ở vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn.
20/11: Thầy cô vùng cao - tự mua hoa tặng mình cho có không khí! - ảnh 1

Ảnh minh họa

Đã hơn 5 năm công tác ở vùng cao biên giới của xã Bản Lang, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu nhưng khi được hỏi về điều mong muốn nhất nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, anh Vũ Thành Biên, trường Tiểu học Kim Đồng vẫn chỉ mong các em học sinh đến lớp đông đủ mỗi ngày hơn cả những bông hoa, món quà.

Thầy giáo Biên chia sẻ: “Đi dạy học sinh là con em dân tộc thiểu số thì cũng chẳng hy vọng gì quà cáp từ phụ huynh và các em mà chỉ mong các em đến lớp đầy đủ thôi cũng đã mừng lắm rồi. Và quả thật cũng không mong gì hơn. Lên đây công tác  năm nay đã là năm thứ 5 nhưng tôi chưa hề được nhận một món quà hay bông hoa nào Ngày nhà giáo vì thực ra ở vùng cao biên giới khó khăn, đồng bào dân tộc cũng không có gì”

Theo thầy Biên, vì điều kiện các em tiếp xúc với tiếng phổ thông còn ít nên ngay khi đến 20/11, có giảng về ý nghĩa của ngày nhà giáo Việt Nam, đến khi hỏi lại nhiều em cũng không biết là ngày gì. Học sinh tiểu học nên đa phần các em còn bé.

Ngay đến phụ huynh, ngày 20/11, cũng chỉ những người hay tiếp xúc với môi trường bên ngoài thì còn biết chứ đa phần không để ý tới.

“Bởi thực tế cuộc sống của họ gắn liền với núi rừng, bố mẹ các em cũng đa phần là không biết chữ. Nói thật là kể ra đôi lúc nghĩ cũng thấy chạnh lòng nhưng công việc được Đảng và Nhà nước giao thì chúng tôi phấn đấu hết mình”

Cũng theo chân anh Biên lên đây công tác ngần ấy thời gian, vợ của anh, chị H tiếp lời: “Trên này đời sống của phụ huynh còn thấp thật nên nhiều khi họ còn mải để cho các con đi làm kiếm thêm, phụ giúp đi làm nương, chăn trâu,… Nên chỉ mong họ hiểu được các thầy cô giáo cũng có những khổ tâm, vất vả mà khuyến khích con em đến lớp, đi học thật đều, chỉ thế thôi anh à”

Ấn tượng những bó hoa rừng

Phụ huynh thì hầu như không biết, nhưng trong số học sinh, vẫn có em để ý và nhớ đến ý nghĩa của ngày này. Và đó là một niềm vui lớn đối với những người thầy, người cô nơi vùng sâu, vũnga.

Chị H vẫn còn hạnh phúc với món quà bất ngờ của mình: “Năm ngoái mình được học sinh tặng hoa rừng đấy. Thời điểm này là mùa hoa dã quỳ, các em hái từng bó tặng mình là vui lắm. Các em biết ý nghĩa của ngày này thế cũng là mừng lắm rồi.”

Nói về kỷ niệm của mình, Cô giáo Nguyễn Vân (Sơn La) hóm hỉnh: “Nói là không có hoa cũng không đúng. Vẫn có nhưng là do mình tự mua một bó để khi đại biểu xã đến dự thì tặng lại cho các thầy cô. Mà chỉ được một người đại diện cho cả 40 thầy cô nhận thôi. Xong rồi các thầy cô mới thay nhau ôm hoa chụp ảnh cho có không khí”

Còn ấn tượng với Hiệu trưởng Phạm Thị Quyền, trường tiểu học số 1 Hồng Ca là thời điểm khi chị mới ra trường về công tác tại trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái cũng rất ngọt ngào. 

Chị Quyền kể về kỷ niệm khó quên ngày 20/11 năm đó: “Các em thập thò ngoài cửa phòng tập thể của mình. Đùn đẩy nhau mãi sau mới thấy các em học sinh mang vào tặng cô một bó hoa thật to, nhưng lại là một loài hoa dại. Thật ấn tượng và chắc đây là món quà mà mình sẽ không bao giờ quên được trong đời giáo viên. Bởi mình biết hoa này ở bên bờ suối rất nhiều lại đang mùa. Có điều trái với trong tưởng tưởng là lạ lẫm với mình lúc đó, mình không nghĩ có một bó hoa dại lại được dùng mang tặng cô giáo”

Và bất ngờ hơn hết với chị Quyền là chị không nghĩ rằng các em có thể biết được chuyện hái hoa để mà tặng cô chứ không phải là giá trị của những bông hoa đó. Bởi thời điểm ấy, nhiều em còn chưa biết nhiều tiếng phổ thông.

Cũng chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ nhất là năm đầu tiên công tác, thời điểm chị Phạm Thị Ngọc Lý (trường Tiểu học Cán Tỷ) đặt chân lên vùng đất Hà Giang là lúc rất khó khăn khi địa bàn không có điện, không có nước, nhưng khi nói cho các em biết ý nghĩa của ngày 20/11 thì ngay hôm sau các em đã đi hái hoa rừng về tặng. “Chúng tôi cảm thấy vô cùng cảm động bởi đấy cũng là lần đầu tiên được nhận hoa từ học sinh”, chị Lý nói.
Thanh Hùng

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !