15 năm sống chung với “tay voi” vì phù nề bạch huyết

Sau khi điều trị ung thư vú, bệnh nhân mắc thêm chứng “tay voi” khiến một bên tay to gấp 4 – 5 lần bình thường.

Cánh tay phù nề bạch huyết của bệnh nhân có dấu hiệu khả quan sau 2 tuần điều trị

Bà Phạm Thị Kim Hoa (56 tuổi, ngụ tại Quận 3 TPHCM) bị ung thư vú, phải cắt bỏ phần ngực năm 2002.

Vừa phẫu thuật xong, chưa kịp bình phục hoàn toàn thì bà mắc thêm chứng phù nề bạch huyết, hay còn gọi là chứng “tay voi”, làm một bên tay bà sưng to gấp 4 - 5 lần bình thường.

Bà Hoa cho biết, vì tay sưng to quá, nhấc lên không nổi nên bà buộc phải nghỉ bán hàng ngoài chợ. Ở nhà cũng không làm được việc gì nhiều vì chỉ có thể vận động được một bên tay bàn lại. Không những thế, bà còn mặc cảm không dám đi ra ngoài đường vì sợ bị người khác nhòm ngó, chê cười.

Suốt 15 năm bà Hoa sống chung với “tay voi”, mặc dù đã tìm mọi cách chữa chạy nhưng kết quả vẫn không có gì khả quan.

Được bạn bè giới thiệu, bà đến phòng khám Maple Healthcare để điều trị bằng liệu pháp lưu thông phức hợp bằng tay, kết hợp mang tất nén y khoa và tập luyện bài tập trị liệu.

Sau 2 tuần điều trị, da tay bà đã bắt đầu nhăn lại – dấu hiệu của sự rút nước. Bà có thể đưa tay lên cao ngang vai mà không cảm thấy đau nhức hay co thắt cơ như trước.

Bác sĩ Paul D’Alfonso – Giám đốc Maple Healthcare cho biết, phù nề bạch huyết xảy ra khi hệ bạch huyết bị tắc nghẽn vì một nguyên nhân nào đó khiến các chất dịch không thể quay trở lại trong máu.

Ngoài những bệnh nhân bị phù nề bạch huyết do khiếm khuyết gen (rất hiếm), bệnh nhân chủ yếu bị phù nề bạch huyết sau khi phẫu thuật cắt bỏ hạch bạch huyết để ngăn chặn sự lan truyền tế bào ung thư vú, phẫu thuật liên quan đến mạch máu ở chân tay, tế bào ung thư phát triển to chặn sự lưu thông của dịch bạch huyết, nhiễm trùng hoặc ký sinh trùng ở hạch bạch huyết,…

Phương pháp lưu thông phức hợp kết hợp vật lý trị liệu, mang tất nén y khoa và chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp bệnh nhân cải thiện tình trạng phù nề rất nhiều.

Liệu pháp này có nguồn gốc từ châu Âu, đang phổ biến ở Mỹ. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh hiệu quả của nó trong việc cải thiện các triệu chứng sưng và đau do phù nề hệ bạch huyết.

Tuy nhiên, do tình trạng phù nề của bệnh nhân kéo dài quá lâu nên sẽ mất thời gian điều trị và bệnh nhân phải kiên trì luyện tập kết hợp chế độ ăn uống theo chỉ định của bác sĩ.

Các bác sĩ khuyến cáo, phù nề hệ bạch huyết có thể xảy ra ở nhiều bộ phận – không chỉ ở tay chân và cánh tay mà còn ở đầu, cổ, ngực,… Ở giai đoạn đầu, sưng tấy có thể xuất hiện rồi biến mất nhanh chóng, chỉ đặc biệt sưng to vào ban ngày và giảm khi đêm xuống.

Một vài trường hợp nhẹ, vùng phù nề không tăng kích thước rõ, rất khó nhận biết bằng mắt thường. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng phù bạch huyết sẽ dần nghiêm trọng hơn.

Chất dịch ứ đọng ngày càng nhiều khiến cho các chức năng của khớp sẽ bị hạn chế, nhiễm trùng da thường xuyên, da căng cứng khó cử động và tay chân đau nhức.

An Nhiên

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !