10 doanh nhân giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam, họ là ai?

Trong số 10 doanh nhân giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam tính đến hôm nay, 13/10/2022, có hai cặp vợ chồng là ông Phạm Nhật Vượng, bà Phạm Thu Hương, và ông Trần Đình Long, bà Vũ Thị Hiền.

Mặc dù giá trị tài sản của những người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam đã bị suy giảm đáng kể so với đầu năm 2022, tuy nhiên danh sách Top 10 gần như vẫn không có sự thay đổi.

Đứng đầu trong danh sách hiện nay vẫn là tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup (VIC). Ông Vượng đang sở hữu hơn 2,1 tỷ cổ phiếu VIC trị giá lên đến 157 nghìn tỷ đồng, con số này gấp khoảng 5 lần so với những người trong Top 5. 

Với tổng giá trị tài sản đạt 34.500 tỷ đồng, ông Đỗ Anh Tuấn – Chủ tịch Tập đoàn Sunshine, Phó Tổng Giám đốc KienLongBank – đang đứng thứ hai trong danh sách này. Ngoài cổ phiếu KLB của KienLongBank, ông Đỗ Anh Tuấn còn sở hữu lượng cổ phiếu lớn tại các doanh nghiệp do ông làm Chủ tịch HĐQT như: KSF của CTCP KSFinance, SCG của CTCP Xây dựng SCG, và SSH của CTCP Phát triển Sunshine Homes.

Đứng sau ông Tuấn là tỷ phú Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Ngân hàng Techcombank (TCB), với khối tài sản lên đến 34.124 tỷ đồng tại thời điểm hiện tại. Khối tài sản này đến từ việc sở hữu trực tiếp 39,30 triệu cổ phiếu TCB và gián tiếp sở hữu trên 300 triệu cổ phiếu MSN của Masan Group. Ông Hồ Hùng Anh đồng thời cũng là người giàu nhất trong số các ông chủ ngân hàng ở Việt Nam.

Vị trí thứ tư trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán hiện nay là ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Phát (HPG). Giá cổ phiếu thép đang có dấu hiệu hồi phục trong hai phiên giao dịch gần đây, tài sản của ông Trần Đình Long hiện đang ở mức 33.900 tỷ đồng. Con số này đến từ việc ông Long đang trực tiếp sở hữu hơn 1,51 tỷ cổ phiếu tại doanh nghiệp thép lớn nhất Việt Nam.

Những người giàu nhất trên TTCK hiện nay: Ông Trần Đình Long, ông Phạm Nhật Vượng, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Nguyễn Đăng Quang, và ông Hồ Hùng Anh.

Theo sát ông Long là tỷ phú Nguyễn Đăng Quang – Phó chủ tịch Techcombank, Chủ tịch Masan Group – với khối tài sản từ TCB và MSN trị giá 33.696 tỷ đồng. Ông “vua” hàng tiêu dùng Việt Nam đang trực tiếp nắm giữ trên 9,4 triệu cổ phiếu TCB, đồng thời gián tiếp sở hữu hơn 300 triệu cổ phiếu MSN.

Cũng với khối tài sản tương đương, nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đang đứng thứ sáu trong danh sách này với khối tài sản trị giá 33.176 tỷ đồng. Bà Thảo hiện đang là Tổng Giám đốc hãng hàng không tư nhân Vietjet Air (VJC), đồng thời là Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng HDBank (HDB). Tại VJC, bà sở hữu 240 triệu cổ phiếu, trong khi chỉ sở hữu 75 triệu cổ phiếu HDB.

Giá trị tài sản của 6 tỷ phú nói trên tạo một khoảng cách rất xa với phần còn lại.

Tài sản của người đứng thứ bảy là ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển BĐS Phát Đạt (PDR) đang dừng ở mức 17.400 tỷ đồng. Ông Đạt đang nắm giữ 332 triệu cổ phiếu PDR và lọt vào danh sách 10 người giàu nhất trong khoảng 2 năm trở lại đây.

Vị trí thứ tám thuộc về ông Bùi Thành Nhơn, người vừa hoán đổi cổ phiếu NVL của Novaland sang cho Nova Group, đồng thời cam kết gắn bó lâu dài với hệ sinh thái Nova dù đã giảm tỷ lệ sở hữu tại NVL. Với hơn 169 triệu cổ phiếu, giá trị tài sản do cá nhân ông Nhơn nắm giữ trực tiếp tại NVL hiện đạt 12.611 tỷ đồng. Tuy nhiên đây chỉ là con số do cá nhân ông Nhơn nắm giữ, thực tế giá trị cổ phiếu NVL do gia đình ông Nhơn nắm giữ (trực tiếp và gián tiếp) tại NVL còn lớn hơn rất nhiều lần con số trên.

Hai vị trí còn lại trong Top 10 thuộc về hai bà vợ của các tỷ phú hàng đầu Việt Nam, bà Phạm Thu Hương (vợ ông Phạm Nhật Vượng, vị trí thứ 9) và bà Vũ Thị Hiền (vợ ông Trần Đình Long, vị trí thứ 10).

Bà Phạm Thu Hương còn được biết đến là Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup, trực tiếp tham gia quản trị tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam, dù luôn là một doanh nhân kín tiếng. Giá trị cổ phiếu VIC do bà Hương nắm giữ hiện đang ở mức 12.338 tỷ đồng.

Trong khi đó, người phụ nữ kín tiếng không kém là bà Vũ Thị Hiền. Người ta chỉ được biết đến bà Hiền với tư cách là vợ của tỷ phú Trần Đình Long, đồng thời là người đang trong Top 10 các tỷ phú chứng khoán với khối tài sản tại HPG trị giá 9.500 tỷ đồng.

Hiền Anh

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.