Xúc tiến thương mại góp phần để Việt Nam đạt tăng trưởng kinh tế cao
Sáng 29/12, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức Hội nghị Công tác xúc tiến thương mại năm 2022.
Theo báo cáo tại hội nghị của Cục Xúc tiến thương mại, năm 2022, Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khoảng 8%, cao nhất từ năm 2011 đến nay. Kết quả tích cực này có một phần đóng góp quan trọng của công tác xúc tiến thương mại.
Hoạt động xúc tiến thương mại với nòng cốt là Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại đã được Bộ Công Thương phê duyệt gồm hơn 100 đề án với tổng kinh phí Nhà nước hỗ trợ là 136 tỷ đồng. Chương trình tập trung vào các hoạt động phát triển ngoại thương và phát triển thị trường trong nước theo hướng đa dạng hóa phương thức xúc tiến thương mại, tăng cường hoạt động mang tính liên kết vùng, miền như tổ chức hội chợ, triển lãm cấp vùng, chương trình kết nối giữa nhà cung ứng với các nhà xuất khẩu…
Nhiều hội chợ, triển lãm trong nước với quy mô lớn đã được tổ chức nhằm đẩy mạnh hỗ trợ xuất khẩu tại chỗ. Cùng với đó là hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm uy tín và có quy mô lớn tại nước ngoài.
Mặt khác, Cục cũng đã trực tiếp tổ chức và phối hợp với các địa phương tổ chức hàng trăm chương trình giao thương, hội nghị trực tuyến hoặc kết hợp trực tiếp và trực tuyến với các đối tác nước ngoài trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng, cơ khí, công nghiệp hỗ trợ, dệt may, da giày, logistics... tại các thị trường xuất khẩu chủ lực và tiềm năng như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, EVFTA, CPTPP, Nam Á, châu Phi...
Cục còn tổ chức các phiên tư vấn xuất khẩu theo hình thức trực tuyến cung cấp thông tin liên quan đến các cam kết quốc tế về các sản phẩm xuất khẩu, nhập khẩu, quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất nhập khẩu với các sản phẩm xuất khẩu Việt Nam có thế mạnh và tiềm năng. Chuỗi chương trình giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài được tổ chức định kỳ hàng tháng từ tháng 7/2022 nhằm chủ động cập nhật kịp thời các yêu cầu xúc tiến xuất khẩu, nhập khẩu của các địa phương, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp; đồng thời tạo diễn đàn phổ biến thông tin, chính sách, cơ hội thị trường, hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp giải quyết những bất cập, khó khăn về thị trường, tận dụng hiệu quả các cơ hội thị trường xuất nhập khẩu.
Mới đây, Cục đã đề xuất lãnh đạo Bộ Công Thương phê duyệt tổ chức Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 - Vietnam Grand Sale 2022” từ ngày 15/11/2022 đến 22/12/2022 trên phạm vi toàn quốc, giúp khai thác tối đa thị trường nội địa đang hồi phục tốt để nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong khoảng thời gian cuối năm, góp phần vào việc duy trì sự tăng trưởng ở mức cao của nền kinh tế.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải ghi nhận những kết quả đạt được của công tác xúc tiến thương mại trong năm 2022, trong đó đáng chú ý là các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm…
Thứ trưởng lưu ý, năm 2023, tình hình có thể sẽ rất khó khăn. Do đó, công tác xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu cần cụ thể hơn vào từng thị trường. Tập trung đẩy mạnh hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại đối với các thị trường trọng điểm, đặc biệt khai thác các thị trường/khu vực hiện đang có hiệp định thương mại tự do Việt Nam. Đồng thời thực hiện xúc tiến thương mại trên các thị trường mới, thị trường tiềm năng mà các doanh nghiệp chưa trực tiếp triển khai được hoạt động xúc tiến thương mại. Nâng cao năng lực xúc tiến thương mại gắn với xây dựng và phát triển thương hiệu nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển xuất khẩu bền vững, giúp doanh nghiệp Việt Nam từng bước thâm nhập sâu vào những khâu có giá trị cao trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Xuân Bách