Xuất khẩu gạo thấp thỏm vì "mối ruột chia tay"

Xuất khẩu gạo Việt Nam giảm sút khi những “mối ruột” dần chuyển qua mua gạo của Thái Lan và Ấn Độ.

Xuất khẩu gạo thấp thỏm vì

Theo Bộ NN&PTNT, tháng 2/2014, xuất khẩu (XK) gạo ước đạt 333.000 tấn, trị giá 154 triệu USD. Khối lượng này giúp nâng tổng XK gạo 2 tháng đầu năm lên 702.000 tấn và 330 triệu USD, giảm 12,3% về lượng và giảm 8,4% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, Philippines vươn lên vị trí đứng đầu về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam với 53,54% thị phần. Tiếp đến là Trung Quốc và Hồng Kong.

Trong khi đó, Malaysia là “mối ruột” của Việt Nam thì ngày càng giảm dần nhu cầu mua. Mặc dù trong tuần trước, Malaysia có mời các nước chào giá để mua 300.000 tấn gạo trắng. Đây là hợp đồng mở, không thông qua đấu thầu mà chỉ dựa trên giá chào bán. Do đó, nước nào chào bán thấp thì họ mua.

Theo ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), chắc chắn Thái Lan sẽ giành được hợp đồng này. Bởi hiện giá bán của nước này thấp hơn so với các nước, với 380 USD/tấn. Còn Châu Phi, một trong những thị trường lớn của gạo Việt, dự báo chúng ta cũng sẽ khó có thể cạnh tranh với gạo Thái và Ấn Độ.

Cũng theo ông Phong, trong thời gian tới, XK gạo của Việt Nam sắp tới sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn khi thị trường đang dần bị co hẹp nghiêm trọng. Hiện, Thái Lan đang bán ra 16 triệu tấn gạo tồn kho để trả nợ. Ấn Độ cũng đang tồn kho 32 triệu tấn.

Hiện tại, thị trường Trung Quốc được cho là thị trường chính yếu của Việt Nam trong năm 2014. Bởi trong năm 2013, Trung Quốc là khách hàng lớn nhất của nước ta khi mua 3,6 triệu tấn, chiếm hơn 40% tổng xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, theo ông Phong, vẫn chưa rõ Trung Quốc sẽ nhập khẩu bao nhiêu gạo Việt Nam trong năm 2014.

VFA dự báo, giai đoạn thu hoạch cao điểm vụ đông – xuân sẽ bị chậm lại 2 tuần, rơi vào giữa tháng 3/2014 do thời tiết lạnh hơn bình thường. Giữa tháng 3 cũng là thời điểm Việt Nam bốc xếp 300.000 tấn gạo ký từ hồi tháng 11 năm ngoái cho phía đối tác Philippines.

Thúy Ngà

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.