Xu hướng ra đời của các ngành nghề mới từ việc phổ biến phương tiện bay không người lái

Thời đại của phương tiện bay không người lái đang đến và những thiết bị này đang dần phát triển để trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.

Trong bối cảnh đó, các ngành công nghiệp và chính phủ đều chạy đua để tìm ra những cách thức sử dụng công nghệ mới nổi này, tạo ra các nghề nghiệp mới trong tương lai.

Việc sử dụng rộng rãi phương tiện bay không người lái sẽ dẫn đến sự xuất hiện của các ngành nghề mới trong tương lai gần. Theo nghiên cứu của Online Interviewer do Kaspersky Lab ủy quyền, 2/3 số người được khảo sát ở Nga tin tưởng điều này.

Phương tiện không người lái (Unmanned Aerial Vehicle – UAV) còn được gọi là máy bay không người lái (Drone). Đây là một sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực hàng không hiện đại. 

Trong số những ngành nghề mới sẽ ra đời nhờ xu hướng sử dụng ồ ạt phương tiện bay không người lái, phi công máy bay không người lái chắc chắn sẽ là một ngành nghề chiếm được sự công nhận rộng rãi của xã hội.

Đồng thời, nghề phi công máy bay không người lái sẽ chính thức được đưa vào danh mục nghề của người lao động tại Nga, nhờ đó người lao động sẽ được đào tạo nghề. Ví dụ, bạn có thể đăng ký học nghề phi công máy bay không người lái tại trung tâm đào tạo Zala Aero (thuộc Tập đoàn Kalashnikov).

Yêu cầu trình độ học vấn đối với các học viên là từ trình độ trung cấp chuyên nghiệp trở lên, mong muốn có kiến ​​​​thức trong lĩnh vực trắc địa, công nghệ thông tin, hàng không. Rất nhiều chuyên gia tin rằng những người yêu thích trò chơi mô phỏng máy bay và trực thăng sẽ trở thành những người điều khiển máy bay không người lái thành công.

Ngoài nghề điều khiển máy bay không người lái, một loạt các nghề nghiệp khác có liên quan đến máy bay không người lái cũng được liệt kê. Hơn một nửa số người được hỏi (55%) coi việc trở thành chuyên gia tư vấn về việc sử dụng máy bay không người lái là quan trọng. 40% người tham gia khảo sát nhấn mạnh tầm quan trọng của nghề kiểm soát viên không lưu, cho thấy sự cần thiết của hệ thống giám sát giao thông bằng máy bay không người lái. 38% tin rằng sẽ cần những luật sư am hiểu pháp luật trong lĩnh vực sử dụng máy bay không người lái. Khoảng 1/3 (32%) số người được hỏi coi nghề phóng viên ảnh bằng máy bay không người lái sẽ có triển vọng phát triển và 1/4 (23%) số người được hỏicho rằng nghề xây dựng cơ sở hạ tầng máy bay không người lái sẽ phát triển. 

Theo Tatyana Tonunts và Viktor Sukhanov, tác giả của cuốn sách “Atlas về các ngành nghề mới”, trong số 186 ngành nghề xuất hiện trước năm 2030, có cả nghề điều khiển máy bay không người lái để thăm dò các mỏ.

Hơn nữa, nghề này hiện đã tồn tại, ít nhất là ở một số quốc gia khác. Những máy bay không người lái đã được sử dụng trên cao nguyên Yukon ở Canada để tìm kiếm các mỏ vàng mới. 

Phương tiện không người lái được phát triển từ hệ thống máy bay không người UAS (Unmanned Aircraft System). Chúng hoạt động thông qua một bộ điều khiển trên mặt đất và hệ thống liên lạc với UAV.

Mikhail Udrov, ứng viên Khoa học Kỹ thuật và Kỹ sư hàng đầu tại Đại học ITMO/Nga, nhận xét: “Các hệ thống máy bay không người lái đã được sử dụng trong công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và giải trí.

Nhu cầu về người điều khiển máy bay không người lái và kỹ sư thiết kế sẽ ngày càng tăng. Theo ước tính sơ bộ, Nga sẽ cần 140.000-160.000 chuyên gia như vậy trong vòng 5-7 năm tới.

Nhưng đây là những ngành nghề cụ thể, đòi hỏi phải được đào tạo nhất định, đó là lý do tại sao chúng tôi khởi động chương trình “An toàn chức năng của phương tiện không người lái”.

Theo Hiệu trưởng Đại học Công nghệ Nga MIREA Stanislav Kudzha, đã xuất hiện nhu cầu cung cấp tất cả các loại dịch vụ liên quan đến các ứng dụng máy bay không người lái và nhu cầu này đang tăng lên rất nhanh chóng hàng năm.

Ứng dụng chính là chụp ảnh trên không cho nhu cầu địa chính, trắc địa, giám sát các cơ sở hạ tầng năng lượng…

Theo Sergey Mioni, người đứng đầu của công ty bất động sản Mioni Real Estate and Business, máy bay không người lái được các nhà môi giới bất động sản sử dụng để quay video toàn cảnh và nghề này chắc chắn sẽ trở thành nhu cầu thiết yếu trên thị trường lao động.

Bất chấp những nhu cầu và lợi ích to lớn của việc sử dụng máy bay không người lái, các rào cản liên quan đến việc sử dụng loại thiết bị này vẫn còn rất phức tạp.

Điều này chắc chắn sẽ có sự chi phối rất quan trọng đối với xu hướng hình thành và phát triển của các ngành nghề có liên quan trong trương lai.

Hạ Thảo (lược dịch)

Hệ thống trinh sát không gian Liana - tai mắt của Hải quân Nga

Hệ thống trinh sát không gian Liana - tai mắt của Hải quân Nga

Hệ thống chỉ định mục tiêu và trinh sát không gian trên biển Liana đang được chế tạo phục vụ các nhu cầu tác chiến của Hải quân Nga. Hệ thống sử dụng 2 loại vệ tinh khác nhau, giúp các thủy thủ theo dõi, phát hiện tàu và tàu ngầm của kẻ thù.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !