Hệ thống phòng không mới chuyên diệt UAV của Trung Quốc

Hệ thống Type-625E mới của Trung Quốc được trang bị tên lửa và pháo kiểu Gatling, được mệnh danh là “Drone Killer”, được phát triển để lấp đầy lỗ hổng trong hệ thống phòng không nhiều tầng của nước này.

Tại triển lãm hàng không Chu Hải, Type-625E xuất hiện ấn tượng với hệ thống vũ khí trang bị khủng.

Type-625E là một trong những hệ thống phòng không tầm ngắn, hay SHORAD, mới nhất của Trung Quốc được phát triển trên khung gầm có bánh xe, có vẻ ngoài hết sức mạnh mẽ và chắc chắn. Có khả năng Tập đoàn Công nghiệp Nam Trung Quốc (CSGC) và Norinco chịu trách nhiệm về hệ thống phòng không mới này của Trung Quốc.

Bản thân thiết kế không quá phức tạp hay quá đặc biệt, nhưng có vẻ bề ngoài đáng sợ và vô cùng mạnh mẽ. Đây là sự kết hợp giữa khung gầm bánh lốp 8x8 với hệ thống tên lửa phòng không, cũng như súng phòng không 25mm truyền thống, có thể bắn hàng trăm viên đạn trong một loạt ngắn.

Hệ thống phòng không mới chuyên diệt UAV của Trung Quốc. (Ảnh: Sina)

Trong các bức ảnh về Type-625E, chúng ta cũng có thể thấy radar được bố trí phía sau hệ thống tên lửa. Điều này có thể sẽ cho phép phát hiện sớm và theo dõi các mục tiêu bay thấp như máy bay không người lái (UAV), trực thăng và tên lửa hành trình, bổ sung thêm khả năng phòng không của hệ thống.

Bộ đôi vũ khí mà hệ thống này sử dụng là vũ khí phòng không SHORAD, trong đó súng nhiều nòng được sử dụng để chống lại các mục tiêu bay ít quan trọng hơn, trong khi các tên lửa (tổng cộng 8 thùng chứa, 4 thùng ở mỗi bên tháp pháo) được dùng để tấn công những mục tiêu có giá trị hơn. 

Các tên lửa được sử dụng trên hệ thống vũ khí này rất có thể là một phiên bản của FB-10, tức là tên lửa đất đối không để chống lại các mục tiêu trên không bay thấp (từ 15-5000m) ở khoảng cách lên tới 10km, được cho là do công ty hàng không vũ trụ quốc tế Long March International thiết kế.

Do được chế tạo dựa trên cơ sở các tên lửa Hồng Kỳ-10 (HQ-10), chúng có thể có hệ thống dẫn đường hai chế độ (hồng ngoại và sử dụng hệ thống dẫn đường thụ động hoặc bán chủ động). 

Trong một video quảng cáo cho Type-625E, có thể thấy hệ thống này đang theo dõi nhiều UAV cùng lúc thông qua nguồn cấp dữ liệu của camera hồng ngoại, cho thấy rằng các cảm biến quang hồng ngoại cũng được trang bị cho Type-625E.

Đặc biệt, máy bay không người lái được cho là nhân tố chính trong các cuộc xung đột trong tương lai, đã được chứng minh nhiều lần trong các cuộc chiến gần đây. Cả Trung Quốc và Đài Loan đều đang đạt được những tiến bộ đáng chú ý trong lĩnh vực này.

Tên gọi của hệ thống là Type-625E, cho thấy đây là sản phẩm dành cho thị trường xuất khẩu. Về khái niệm, hệ thống này tương tự như hệ thống Pantsir của Nga, kết hợp súng phòng không với tên lửa phòng không tầm ngắn.

Hạ Thảo (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !