Xôn xao chuyện đề thi bị sai ở Thái Bình

“Đề thi bị sai là chắc chắn, bản thân mình dạy lớp 7 không hề có đoạn trích này trong cả 2 tập của chương trình SGK Ngữ Văn. Đề nghị nhà trường đính chính lại”, một bạn đọc bình luận.

Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn status: “Các thầy cô đọc giúp em đề thi này xem có gì sai không ạ? ... lớp 7 không có bài này, còn Phòng Giáo dục thì bảo là của lớp 7. Phòng GD&ĐT còn không biết đoạn trích này thuộc văn bản lớp 7 hay lớp 8 mà dám ra đề thi cho hàng nghìn em học sinh lớp 8".

Kèm sau đó là hình ảnh đề thi học kì I môn Ngữ văn lớp 8 của một ở một trường THCS. Ngay sau khi xuất hiện đoạn status này đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Cụ thể, ở phần I - Đọc Hiểu (3 điểm) yêu cầu các em học sinh đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

"Trước đó mấy hôm, lúc đi ngang làng Hòa An bẫy chim quyên với thằng Minh, tôi có ghé trường một lần. Lần ấy trường đối với tôi là một nơi xa lạ. Tôi đi chung quanh các lớp để nhìn qua cửa kính mấy bản đồ treo trên tường. Tôi không có cảm tưởng gì khác là nhà trường cao ráo sạch sẽ hơn các nhà trong làng.

Nhưng lần này lại khác. Trước mặt tôi, trường Mỹ Lý vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình Hòa Ấp. Sân nó rộng, mình nó cao hơn những buổi trưa hè đầy vắng lặng. Lòng tôi đâm ra lo sợ vẩn vơ".

(Dẫn theo SGK Ngữ văn 7, tâp 1, NXB Giáo dục Việt Nam, trang 6).

Câu 1: Nội dung chính của từng đoạn văn trong phần trích trên là gì?

Câu 2: Phân tích quan hệ ý nghĩa giữa hai đoạn văn trên và tìm từ ngữ liên kết trong hai đoạn văn đó.

Câu 3: Xác định và nêu ý nghĩa của phép tu từ được sử dụng trong câu văn:Trước mặt tôi, trường Mỹ Lý vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình Hòa Ấp.

Đề thi bị sai gây xôn xao dư luận (ảnh: GVCC)

Một bạn đọc bình luận: “Đề thi bị sai là chắc chắn, bản thân mình dạy lớp 7 không hề có đoạn trích này trong cả 2 tập của chương trình SGK Ngữ Văn. Đề nghị nhà trường đính chính lại”.

Theo tìm hiểu của PV báo Infonet, đề thi được nhắc đến phía trên là đề thi kiếm tra chất lượng học kỳ I môn Ngữ Văn của học sinh lớp 8 tại một trường THCS ở huyện Vũ Thư (Thái Bình).

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Quang Thắng - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Vũ Thư (Thái Bình) cho hay: “Đúng là đề thi được phản ánh là đề kiểm tra chất lượng học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 tại một trường trong huyện Vũ Thư.

Chúng tôi cũng đã nắm bắt được sự việc và yêu cầu đơn vị có báo cáo về sự việc. Trước mắt, tôi nắm bắt được đề thi này bị sai ở phần chú thích đoạn trích thuộc tác phẩm 'Tôi đi học' của nhà văn Thanh Tịnh trong SGK Ngữ văn lớp 8 tập 1 chứ không phải trong SGK Ngữ văn lớp 7, tập 1 như đề thi nói.

Ngay tại buổi thi cuối tháng 12/2-17 vừa rồi, khi học sinh làm bài kiểm tra, nhận được phản ánh thì giám thị phòng thi đã nhắc nhở học sinh và sửa lại. Sau sự việc này tôi sẽ yêu cầu các đơn vị rà soát thật kỹ đề thi trước khi cho các em làm bài để đảm bảo quyền lợi cho các em”.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !