Xét nghiệm âm tính đã khỏi bệnh chưa?

Nhiều người chủ quan xét nghiệm âm tính đã nghĩ rằng mình khỏi bệnh và không tiếp tục theo dõi sức khoẻ thêm.

Chị Nguyễn Thị H., Hà Đông, Hà Nội chia sẻ chị mắc Covid-19 từ 6/3, nhưng so với các thành viên trong nhà, chị H. âm tính rất nhanh. Đến 10/3 sau 4 hôm xét nghiệm đã âm tính, 12h sau chị xét nghiệm lại vẫn âm tính. Vì nghĩ mình khỏi bệnh, chị H. đã đi làm trở lại vì công ty thiếu người.
 
Khi đi làm, chị vẫn thấy mệt mỏi, hụt hơi, ho, đau họng. Chị thấy ho nhiều hơn trong giai đoạn dương tính.
 
Trưa 13/3, chị H. thấy người mệt nhưng vẫn chủ quan nghĩ chắc do mất ngủ. Khi về nhà, chị lấy máy đo nồng độ oxy máu thì thấy SpO2 của mình giảm còn 93 %. Ngay sau đó, chị liên hệ với trạm y tế để được hỗ trợ.
 
Trường hợp của ông Nguyễn C. – Tân Mai, Hà Nội sau khi xét nghiệm âm tính nghĩ mình khỏi nên ông C. quên không theo dõi sức khoẻ, đặc biệt là nồng độ oxy máu. Đến đêm, sau khi ăn cơm xong ông thấy người mệt, leo lên tầng bỗng nhiên hụt hơi khó thở nên được người nhà đưa vào bệnh viện theo dõi. Vào viện, bác sĩ đo SpO2 chỉ còn 92 % dù ông đã âm tính từ 2 ngày trước.
 
Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Quốc Thái – Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết với tất cả các F0 không cần xét nghiệm trong quá trình theo dõi cách ly 7 ngày để xem mình âm tính chưa vì trong 3,4 ngày nếu F0 có âm tính cũng chưa được coi là khỏi bệnh mà vẫn cần phải theo dõi sức khoẻ của mình. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

 
Có nhiều bệnh nhân 2,3 ngày âm tính nhưng có bệnh nhân 2 tuần  mới âm tính. Người ta lấy trung bình ngày âm tính là 7 ngày. F0 cách ly 7 ngày lúc đó mới xét nghiệm và nếu âm tính hay dương tính vẫn cần theo dõi thêm đến 10 ngày để phòng các trường hợp có phản ứng viêm xảy ra.
 
Khi âm tính, có người bệnh thì thoái lui các triệu chứng nhưng có người thì lại xảy ra các phản ứng viêm. Các phản ứng này thường xảy ra sau khi có triệu chứng mắc Covid-19 từ 5 tới 8 ngày. Nếu trước 5 ngày bạn đã âm tính thì vẫn phải tự theo dõi sức khoẻ, đo SpO2 thường xuyên.
 
Cũng theo hướng dẫn của Bộ Y tế với F0 điều trị tại nhà, bệnh nhân Covid-19 thường chia làm các giai đoạn như sau:
 
Giai đoạn khởi phát trung bình 5-7 ngày. Người bệnh có thể có triệu chứng nhẹ như sốt, đau họng, đau mỏi người,.. hoặc không triệu chứng. Sau giai đoạn này, phần lớn người bệnh chuyển ngay sang giai đoạn 3 là giai đoạn hồi phục. Nhưng có một số bệnh nhân chuyển sang giai đoạn 2 với những tình trạng nặng hơn.
 
Giai đoạn toàn phát diễn ra sau 4-5 ngày với những tổn thương ở các cơ quan như hô hấp, tuần hoàn, thận, thần kinh…
 
Giai đoạn hồi phục giữa các mức độ bệnh cũng khác nhau. Đối với trường hợp nhẹ và trung bình, sau 7-10 ngày, người bệnh hết sốt, toàn trạng khá lên, tổn thương phổi tự hồi phục, có thể gặp mệt mỏi kéo dài. Trong khi những trường hợp nặng thì biểu hiện lâm sàng kéo dài, hồi phục từ 2-3 tuần, mệt mỏi kéo dài đến hàng tháng.

Còn những trường hợp nguy kịch có thể phải nằm hồi sức kéo dài nhiều tháng, có thể tiến triển xơ phổi, ảnh hưởng tâm lý, yếu cơ kéo dài..
 
Với các F0 điều trị tại nhà có người không có triệu chứng, Covid-19 như một cơn cảm nhẹ nhưng vạch vẫn đậm, thậm chí "2 vạch" nhiều ngày hơn người có triệu chứng, việc âm tính nhanh hay chậm do cơ địa, không phải cứ âm là khỏi hoàn toàn. Người bệnh chỉ test sau 7 ngày để kết thúc cách ly.

Sau 7 ngày F0 vẫn theo dõi SpO2 và cần mang khẩu trang cẩn thận thêm 7 ngày. Virus cần thời gian để đào thải khỏi cơ thể, mới 3-4 ngày thấy mình 1 vạch trở lại, cho là an toàn rồi là không đúng.

Theo Bộ Y tế đến nay hơn 3,16 triệu người mắc Covid-19 tại Việt Nam khỏi; trung bình số F0 mới tuần qua là 162.819 ca/ngày; Hà Nội trở thành địa phương có số mắc Covid-19 trong đợt dịch thứ 4 nhiều nhất cả nước.

Khánh Chi 

Hết kit test lại đến bổ phổi lên ngôi

Hết kit test lại đến bổ phổi lên ngôi

Nỗi ám ảnh hậu Covid-19 của người dân khiến họ săn lùng các sản phẩm bổ phổi với hi vọng bảo vệ lá phổi của mình trước virus SARS-CoV-2.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !