Xe điện tự hành của Việt Nam có gì đặc biệt?

Với định hướng trở thành Tập đoàn công nghệ và công nghiệp hàng đầu về vật liệu sinh thái cao cấp, sản phẩm thông minh, các giải pháp thông minh và sản xuất thông minh, Phenikaa vừa giới thiệu xe điện tự hành đầu tiên tại Việt Nam.

Tập đoàn Phenikaa (CTCP Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A) đã chính thức giới thiệu Xe tự hành thông minh cấp độ 4 “Made in Vietnam” đầu tiên tại Việt Nam với nhiều tính năng và ưu điểm nổi trội do chính đội ngũ các nhà khoa học và các chuyên gia của Tập đoàn nghiên cứu phát triển và đưa vào ứng dụng.

Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu kết quả bước đầu ấn tượng trong việc nắm bắt công nghệ xe tự hành cấp độ 4 và sản xuất mẫu xe prototype đầu tiên ở cấp độ này, khẳng định năng lực vượt trội trong nghiên cứu phát triển (R&D), ứng dụng khoa học công nghệ và triển khai các sản phẩm công nghệ cao thông minh, đẳng cấp và tiên phong của Tập đoàn Phenikaa.

Điều này cũng minh chứng cho những bước đi vững chắc, chiến lược bền vững của Phenikaa khi đầu tư mạnh, tham gia sâu vào lĩnh vực công nghệ, nhằm sở hữu công nghệ lõi, tiện ích và thông minh, cũng như thể hiện sự quyết tâm của Ban lãnh đạo Tập đoàn trong việc hiện thực hóa tầm nhìn trở thành Tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ - công nghiệp, tiếp tục góp phần đưa thương hiệu Việt vươn tầm thế giới trong lĩnh vực công nghệ - công nghiệp nói chung và công nghệ tự hành nói riêng.

{keywords}
Xe tự hành thông minh Phenikaa.

Xe tự hành thông minh Phenikaa được phát triển với mục tiêu tối ưu lợi ích cho người dùng, sở hữu những tính năng thông minh vượt trội, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và hầu hết các công nghệ tiên tiến trên thế giới như bản đồ 2D/3D, cảm biến Lidar, SLAM, học máy, học sâu…. Đây cũng là một trong các mẫu xe tự hành với các giải pháp thông minh ít có trên thế giới, thân thiện với môi trường khi chạy bằng điện, sở hữu các tính năng tự hành cấp độ 4 theo tiêu chuẩn được xây dựng bởi Hiệp hội Kỹ sư Xe hơi (SAE), trong đó cấp độ 5 là cấp độ cao nhất trong tiêu chuẩn này, với gần 40 tính năng thông minh chia ra làm 04 nhóm hệ thống: Hệ thống kiểm soát làn; Hệ thống an toàn, Hệ thống nhận diện, và Hệ thống điều khiển thông minh.

Các tính năng nổi bật của Xe tự hành thông minh Phenikaa so với các sản phẩm khác cùng loại, bao gồm: Hệ thống chuyển làn tự động; Hệ thống nhận diện biển báo và người đi bộ; Hệ thống định vị chính xác cao trong không gian sử dụng bản đồ 3D; Chức năng phân tích quỹ đạo di chuyển của các xe xung quanh; Chức năng tự động xây dựng và thay đổi đường đi tùy theo vị trí của vật cản và các xe di chuyển xung quanh. Ngoài ra, hệ thống điều hành của xe còn có thể thiết lập lộ trình di chuyển và đặt vận tốc tối đa từ xa, chuyển chức năng lái giữa một cầu và hai cầu, cũng như tự động di chuyển vào khu vực đỗ xe. Đặc biệt, Xe tự hành thông minh Phenikaa hoàn toàn không có tay lái nên không cần hệ thống trợ lái, chế độ tự hành được dễ dàng thực hiện khi người dùng có thể tương tác với xe thông qua phần mềm được thiết kế riêng biệt.

Xe tự hành thông minh Phenikaa được nghiên cứu, phát triển và mẫu xe prototype đầu tiên được hoàn thiện chỉ sau 6 tháng bởi chính nhóm dự án là các nhà khoa học, chuyên gia và kỹ sư thuộc Tập đoàn Phenikaa từ các Trung tâm/Viện nghiên cứu, trường Đại học Phenikaa và Công ty CP Phenikaa-X. Thông qua việc đầu tư vào dự án qua Quỹ Đổi mới Sáng tạo Phenikaa, Tập đoàn Phenikaa tiếp tục thể hiện cam kết về việc tạo dựng một môi trường nuôi dưỡng và phát triển những tài năng, khuyến khích đổi mới sáng tạo, theo đuổi và hiện thực hóa các ý tưởng độc đáo của các nhà khoa học, các Start-up, góp phần vào việc xây dựng sức mạnh nội lực của quốc gia.

Ông Lê Anh Sơn, Giám đốc CTCP Phenikaa-X chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng rằng với việc ra mắt Xe tự hành thông minh cấp độ 4 “Made in Vietnam” đầu tiên tại Việt Nam sẽ góp phần định hướng tương lai cho ngành công nghệ tự hành tại Việt Nam, nội địa hóa các sản phẩm công nghệ, đáp ứng kỳ vọng của khách hàng bằng cách cung cấp các sản phẩm/giải pháp công nghệ cao theo tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu một cách hoàn hảo. Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển và mở rộng ứng dụng giao thông thông minh Busmap, sản phẩm xe tự hành Phenikaa sẽ giúp giải quyết những vấn đề giao thông trong đô thị, thúc đẩy sự phát triển của đô thị thông minh và góp phần tạo nên một cuộc sống tốt đẹp với nhiều tiện ích cho người dân. Hai sản phẩm này thuộc danh mục sản phẩm công nghệ, đến từ sự nỗ lực cải tiến sản xuất và nghiên cứu phát triển bởi chính đội ngũ nhân sự Phenikaa, tận dụng và phát huy điểm mạnh của sự tương hỗ trong hệ sinh thái Phenikaa với 3 trụ cột chính là: Doanh nghiệp – Nghiên cứu khoa học – Giáo dục & Đào tạo.”

Sự kiện ra mắt Xe tự hành thông minh cấp độ 4 “Made in Vietnam” đầu tiên tại Việt Nam đánh dấu bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong lĩnh vực công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường dựa trên tinh thần đổi mới sáng tạo, không ngừng nỗ lực vì một cuộc sống thông minh và tốt đẹp hơn, đảm bảo lợi ích hài hòa cho các bên liên quan và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Không chỉ vậy, sự kiện này cũng sẽ thúc đẩy việc phát triển các giải pháp thông minh cho đô thị thông minh, đem lại cuộc sống tiện ích cho người dân, giải quyết các vấn đề liên quan đến phát triển đô thị và bảo vệ môi trường, hướng tới sự phát triển bền vững của cộng đồng và xã hội.

Hiền Anh

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.