Xây dựng mạng lưới giết mổ trên địa bàn thành phố Hà Nội

Tại Hà Nội, không chỉ việc kiểm soát gia súc, gia cầm nhập về để giết mổ mà việc quản lý các cơ sở giết mổ đảm bảo an toàn thực phẩm vẫn còn nhiều khó khăn.

Hà Nội vẫn chưa giải quyết được tình trạng giết mổ lợn ở lò mổ tự phát. Ảnh K.N

Đảm bảo giám sát thú y

Theo ông Trần Ngọc Sơn – Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội, thành phố hiện có 749 cơ sở, điểm giết mổ gia súc gia cầm, so với cùng kỳ 2018 giảm khoảng 25%, chủ yếu ở các cơ sở điểm giết mổ nhỏ lẻ. Trong số đó có 220 cơ sở giết mổ lợn, 61 cơ sở giết mổ trâu bò, 456 cơ sở giết mổ gia cầm.

Một số cơ sở giết mổ công nghiệp, tập trung lớn trên địa bàn thành phố như cơ sở giết mổ lợn Vạn Phúc (Thanh Trì) giết mổ bình quân 1800 - 2000 con/ngày; cơ sở Minh Hiền (Thanh Oai) giết mổ từ 600 - 800 con/ngày; 3 cơ sở tại huyện Chương Mỹ (tại xã Tốt Động, Hồng Phong, thị trấn Chúc Sơn) giết mổ bình quân 600 - 800 con/ngày. Gần 60% số lợn giết mổ tại các cơ sở trên là từ các tỉnh, thành phố khác chuyển về. 

Ông Sơn cho biết từ đầu năm, qua công tác kiểm soát giết mổ, tuyên truyền, tăng cường kiểm tra nhằm giảm các cơ sở nhỏ lẻ hiện nay, các quận huyện đã và đang ra soát lại các điểm giết mổ để bổ sung trình UBND thành phố phê duyệt mạng lưới giết mổ. Từ quy hoạch, thành phố sẽ tiến tới thực hiện giải pháp xây dựng cơ sở giết mổ tập trung giống như huyện Thanh Trì đã làm, không để cơ sở giết mổ nhỏ lẻ trên địa bàn huyện.

Các cơ sở tập trung đã và đang được đầu tư nâng cấp về trang thiết bị, sàn giết giết mổ, hệ thống nước bằng lò hơi, dụng cụ chích ngất gia súc nhằm hạn chế tiếng ồn và đảm bảo chất lượng sản phẩm động vật.

Đặc biệt tất cả các cơ sở đều chú ý cải tạo, nâng cấp xử lý hệ thống môi trường, thoát nước thải, nước thoát sàn trước, trong và sau khi giết mổ.

Việc kiểm soát gia súc, gia cầm nhập về để giết mổ đã được các cơ sở quan tâm, đảm bảo có đầy đủ giấy kiểm dịch vận chuyển theo quy định của cơ quan thú y.

Các cơ sở giết mổ tập trung đều được hệ thống thú y kiểm soát hằng ngày với quy trình trước, trong và sau khi giết mổ. Việc vận chuyển động vật sau giết mổ đã từng bước được cải thiện rõ rệt, nhiều cơ sở đã đầu tư xe chuyên dụng (có hệ thống làm mát) để vận chuyển gia súc gia cầm đi phân phối cho các cơ sở, các chợ đầu mối, các cửa hàng tiện ích.

Trong trường hợp không có xe chuyên dụng, các cơ sở, người tiêu dùng đã đầu tư thùng chứa có hệ thống làm mát, hệ thống che chắn, che đậy gia súc gia cầm sau giết mổ trong quá trình vận chuyển từ cơ sở giết mổ đến nơi tiêu thụ.

Xây dựng mạng lưới giết mổ trên địa bàn thành phố

Tuy nhiên, theo ông Sơn, hiện nay hoạt động kiểm soát giết mổ trên địa bàn thành phố vẫn còn quá nhiều khó khăn, bất cập. Trong số 385 cơ sở sơ chế sản phẩm động vật, có 253 cơ sở được cấp chứng nhận an toàn thực phẩm và 88 cơ sở được cấp mã số kiểm tra vệ sinh thú y.

Trong 220 cơ sở, điểm giết mổ lợn, chỉ có 47/220 cơ sở (chiếm 22%) được kiểm soát, số còn lại chủ yếu là nhỏ lẻ không được kiểm soát, số lượng lợn giết mổ có kiểm soát đạt khoảng trên 60%.

Tại 61 cơ sở giết mổ trâu, bò, có 11 cơ sở được cấp mã số kiểm soát giết mổ (chiếm 18%) với số lượng bình quân 150 con trâu bò/ngày được kiểm soát, nhiều cơ sở giết mổ nhỏ lẻ (1-2 con/ngày) chưa được kiểm soát.

Trong 456 cơ sở giết mổ gia cầm, có 39 cơ sở giêt mổ lớn, tập trung được kiểm soát với số lượng bình quân 35 ngàn - 40 ngàn con/ngày, số còn lại giết mổ nhỏ lẻ, không được kiểm soát.

Riêng với giết mổ gia cầm, vẫn còn nhiều trường hợp giết mổ nhỏ lẻ ngay tại các chợ trong quận nội thành, các chợ truyền thống. Thực tế hoạt động này rất khó kiểm soát do tập quán, thói quen của người dân, người tiêu dùng sử dụng gà tươi, gà làm lễ (vào các ngày lễ, ngày rằm, ngày giỗ...). Đối với thói quen này, cần phải có thời gian, hoạt động tuyên truyền mạnh hơn để người dân thay đổi.

Ông Sơn cho biết trong và sau Tết Nguyên đán (năm Canh Tý), Chi cục Thú y Hà Nội sẽ tuyên truyền, tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phối hợp với các cơ quan truyền thông tập trung truyên truyền sâu rộng về mạng lưới giết mổ.

Hiện nay, Chi cục đang tham mưu UBND thành phố phê duyệt “Mạng lưới giết mổ trên địa bàn thành phố”. Đây sẽ là cơ sở để nâng cao tỷ lệ cơ sở giết mổ tập trung có kiểm soát, giảm đáng kể cơ sở giết mổ nhỏ lẻ không kiểm soát.

Ngoài ra, theo ông Sơn, cần có các cơ chế, chính sách để khuyến khích các doanh nghiệp có điều kiện đầu tư cho hoạt động giết mổ, đồng thời nâng cao năng lực mạng lưới thú y cơ sở để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn theo quy định.

Khánh Ngọc

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !