Xăng sinh học E5: Bài học kinh nghiệm từ quốc tế

Trong thời điểm cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên như dầu mỏ, than đá, khí đốt.. thì việc phát triển năng lượng sinh học thân thiện với môi trường đã và đang được các nước trên thế giới đẩy mạnh.

Từ kinh nghiệm trên thế giới

Hiện nay, trên thế giới có khoảng hơn 60 quốc gia đang sử dụng phổ biến các loại xăng sinh học E5, E10, có nước đã sử dụng từ cách đây hơn 40 năm. Mỹ và Brazil  là 2 quốc gia đứng đầu về sản xuất và sử dụng xăng sinh học.

Tại Brazil, với những cánh đồng mía bạt ngàn, từ những thập niên 70 của thế kỷ trước, quốc gia này đã sớm đưa ra chương trình nhiên liệu ethanol từ mía. Hơn 90% lượng ô tô mới đã được lắp đặt thiết bị sử dụng xăng ethanol và hướng tới cung cấp 64 tỷ lít nhiên liệu xanh vào năm 2019.

Tại Mỹ, nhiên liệu sinh học (NLSH) chủ yếu là dầu diesel sinh học sản xuất từ đậu nành và nhiên liệu ethanol sản xuất từ ngô. Hiện Mỹ đã trở thành nước xuất khẩu ethanol lớn nhất thế giới.

Năm 2005, Quốc hội Mỹ đã thông qua một đạo luật về tỷ lệ phối trộn ethanol bắt buộc vào xăng thông thường

Song song với những ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp cung cấp, sản xuất xăng sinh học năm 2005, Quốc hội Mỹ đã thông qua một đạo luật về tỷ lệ phối trộn ethanol bắt buộc vào xăng thông thường. Theo đó, các công ty kinh doanh xăng dầu sẽ được phân bổ chỉ tiêu cố định thường niên về tỷ lệ phối trộn. Nếu không tuân thủ, các công ty này sẽ phải chịu mức phạt rất cao.

Ông Steven Hutcheson - Giáo sư Trường Đại học Maryland cho biết: "Tỷ lệ phối trộn trung bình trên cả nước của Mỹ là 7,5 tỷ gallon/năm và tổng khối lượng ethanol phối trộn này sẽ được phân bổ cụ thể cho từng bang, từng công ty dựa trên doanh số bán hàng năm trước của công ty đó".

Tại Thái Lan, quốc gia láng giềng này đang dẫn đầu thị trường xăng sinh học Đông Nam Á. Với nguồn nhiên liệu dồi dào từ sắn và dầu cọ, xăng sinh học là lựa chọn duy nhất cho người tiêu dùng Thái.

Cũng chính nhờ xu thế sử dụng Ethanol lan rộng trên thế giới, nhiều mẫu xe sử dụng một hay nhiều loại nhiên liệu một cách linh hoạt đã được các nhà sản xuất xe hơi lớn như General Motors, Ford, Mercedes và Nissan giới thiệu với thị trường.

Đến Việt Nam

Nhận thức được xu thế thời đại và lợi ích rõ ràng của nhiên liệu sinh học, từ năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án "Phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn 2025" bằng Quyết định số 177/2007/QĐ-TTg với mục tiêu phát triển nhiên liệu sinh học - một dạng năng lượng mới, tái tạo được để thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch truyền thống.

Kinh nghiệm từ các nước trên thế giới cho thấy, có những nơi, Chính phủ hỗ trợ trực tiếp vào giá lên tới 14 -15% cho người tiêu dùng ở thời điểm mới áp đặt. Có nước hỗ trợ thuế, phí, thậm chí cả tài chính cho các doanh nghiệp tham gia thị trường. Song có một điểm chung là hỗ trợ người dân hay doanh nghiệp thì cũng chỉ trong giai đoạn đầu.

Từ năm 2011, nước ta đã có chính sách sử dụng xăng sinh học E5.

Từ năm 2011, nước ta đã có chính sách sử dụng xăng sinh học E5 (gồm hàm lượng ethanol 5% và 95% xăng RON 92) thay thế cho xăng RON 92 truyền thống. Nhà nước đã có lộ trình thay thế hoàn toàn xăng RON 92 và tiến tới "xóa sổ" xăng RON 92 vào đầu năm 2018.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, có những tín hiệu tích cực về tiêu thụ xăng E5 tại Việt Nam. Cụ thể, năm 2016 đạt khoảng 7,4 triệu m3, trong đó, xăng E5 khoảng 590.000 m3, chiếm 8% tổng lượng xăng tiêu thụ trên thị trường. Ở một số tỉnh, thành phố như: Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Cần Thơ, xăng E5 đã thay thế 100% xăng khoáng RON 92. Kết quả này vượt xa so với mục tiêu "năm 2015, xăng E5 sẽ đáp ứng 1% nhu cầu xăng dầu của cả nước" theo Quyết định 177/2007/QĐ-TTg.

Tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, việc triển khai bán xăng sinh học đã được thực hiện rốt ráo. Theo số liệu của Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, hết tháng 8/2017, tại thành phố có 240/533 cửa hàng xăng dầu tham gia phân phối xăng sinh học E5; sản lượng tiêu thụ bình quân đạt trên 8.000 m3/tháng. Trên địa bàn Hà Nội, đến ngày 30/7/2017, toàn thành phố có 140/486 cửa hàng xăng dầu bán xăng E5, chiếm khoảng 28,8%. Sản lượng tiêu thụ xăng E5 đạt khoảng 15.000 m3/tháng, chiếm khoảng 13% tổng sản lượng tiêu thụ xăng toàn thành phố.

Nhiều năm trước đây, nước ta đã đạt được những bước quan trọng khi thay thế hoàn toàn xăng có chì vào năm 2001, đến năm 2014 cấm hoàn toàn xăng không chì A83. Như vậy, một chủ trương đúng sẽ được xã hội ủng hộ nếu kết hợp đồng thời nhiều biện pháp tuyên truyền, kinh tế, hành chính... Việc sử dụng xăng sinh học là xu thế chung, tăng hiệu quả kinh tế, bảo đảm an ninh năng lượng, giảm dần phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, góp phần bảo vệ môi trường…

Để xăng sinh học có thể thay thế hoàn toàn xăng RON 92 từ năm 2018 theo lộ trình, cần tuyên truyền rộng rãi hơn nữa qua các phương tiện truyền thông đại chúng, trang thông tin điện tử của cơ quan chức năng, mạng xã hội... Cùng đó, cần giảm giá bán xăng E5 để kích thích tiêu dùng, có biện pháp hành chính bắt buộc các cây xăng bán xăng E5 với tỷ lệ ngày càng nhiều hơn. Các cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc sản xuất, vận chuyển, buôn bán xăng sinh học, nhằm bảo đảm chất lượng, hạn chế thấp nhất các sự cố có thể xảy ra...

Diệu Vy

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !