Xã hội hóa việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ dự phòng HIV

Ngày 16/7 tại TPHCM, dự án Thúc đẩy Tăng trưởng Thị trường (Healthy Markets) tổ chức Hội thảo “Huy động sự tham gia và đầu tư của tư nhân trong việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ dự phòng HIV”.
Xã hội hóa việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ dự phòng HIV - ảnh 1

Dự án do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ và tổ chức PATH thực hiện. Đây là sự kiện trong một chuỗi các hoạt động của Nhóm Cố vấn Tăng  trưởng Thị trường (MGAB) do dự án Thúc đẩy Tăng trưởng Thị trường khởi xướng để kết nối khu vực kinh tế tư nhân với các cơ quan Chính phủ và các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực cung cấp hàng hóa và dịch vụ dự phòng HIV.

Nhiều nhà máy và doanh nghiệp sản xuất và phân phối hàng hóa và dịch vụ dự phòng HIV đến từ khối kinh tế tư nhân đã tham dự. Bà Phan Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, gần 80% nguồn ngân sách hoạt động cho hoạt động phòng chống HIV tại Việt Nam hiện nay là do các nhà tài trợ quốc tế cung cấp. 

Tuy nhiên, nguồn ngân sách này ngày càng giảm do các nhà tài trợ đang rút dần khỏi Việt Nam. Tìm nguồn lực thay thế để duy trì cung cấp hàng hóa và dịch vụ dự phòng HIV là hết sức cấp thiết. Do vậy, kết nối khu vực tư nhân vào hoạt động cung cấp hàng hóa và dịch vụ dự phòng HIVcó vai trò quan trọng sống còn để huy động nguồn lực và đảm bảo tính bền vững cho các hoạt động phòng chống HIV.

Từ trước đến nay, sự tham gia của tư nhân trong lĩnh vực phòng chống HIV vẫn còn rất hạn chế. Mặc dù các nhà máy sản xuất đã sản xuất và phân phối bao cao su cho thị trường nội địa, nhưng lại chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ so với các sản phẩm nhập khẩu có chất lượng thua kém hơn. Bơm kim tiêm có dung tích chết thấp, được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo dùng cho người tiêm chích ma túy do có thế làm giảm thiểu lây truyền HIV, lại chưa được sản xuất trong nước.

Chính phủ đã thể hiện quan điểm ủng hộ mạnh mẽ đối với việc tư nhân tham gia đầu tư cho thị trường hàng hóa và dịch vụ dự phòng HIV. Tuy nhiên, các chính sách hiện tại cần phải điều chỉnh để đảm bảo thực sự khuyến khích và thu hút sự quan tâm của khu vực tư nhân.

Dự án Thúc đẩy Tăng trưởng Thị trường (Healthy Markets) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ và tổ chức PATH thực hiện kéo dài trong 5 năm (từ tháng 4/2014) nhằm mục đích phát triển thị trường thương mại khả thi cho hàng hóa và dịch vụ dự phòng HIV bao gồm bao cao su, chất bôi trơn, bơm kim tiêm và dịch vụ Tư vấn Xét nghiệm HIV, đáp ứng nhu cầu của các nhóm có hành vi nguy cơ cao.

Dự án cải thiện môi trường để khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân tham gia và đầu tư, tăng cầu đối với thị trường hàng hóa và dịch vụ dự phòng HIV, và tạo cung để cung cấp hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao với giá cả phải chăng và dễ tiếp cận – nhằm mục đích cuối cùng là tạo một thị trường tăng trưởng vững mạnh cho mặt hàng bao cao su và các hàng hóa và dịch vụ dự phòng HIV khác; tăng sử dụng bao cao su và các hàng hóa và dịch vụ dự phòng HIV khác trong cộng đồng dân cư đang đối mặt với nguy cơ lây nhiễm HIV cao.

Thông qua tăng trưởng thị trường hàng hóa và dịch vụ dự phòng HIV, dự án sẽ góp phần tăng cường tính chủ động và tính bền vững của Việt Nam trong việc ứng phó với dịch HIV, và hỗ trợ các sáng kiến và nỗ lực giảm sự lây lan của dịch HIV.

An Nhiên

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !