Web khuyến mại online không được đánh lạc hướng người tiêu dùng

Theo dự thảo Nghị định về Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng, sẽ không còn chuyện truy cập website khuyến mại trực tuyến (online) chỉ toàn thấy “trưng” những thông tin tốt đẹp, ca ngợi sản phẩm, dịch vụ, đánh lạc hướng người tiêu dùng.

Website khuyến mại online phải đăng phản hồi của khách hàng

Website khuyến mại online phải đăng phản hồi của khách hàng

Nhiều người tìm đến website khuyến mại trực tuyến để tiết giảm chi phí, thời gian, công sức mua hàng, song đã mua phải hàng không như quảng cáo. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Hoạt động khuyến mại trực tuyến đã và đang phát triển khá mạnh tại Việt Nam. Hầu hết các “chợ” trên mạng như vatgia.com, lamchame.com, webtretho.com, nhanh.vn, cucre.vn… đều hiển thị những thông tin giảm giá của đa dạng mặt hàng. Đặc biệt đã có những cổng thanh toán như Bảo Kim còn có hẳn một chuyên trang thường xuyên cập nhật các thông tin khuyến mại, giảm giá lớn vào mỗi ngày 15 và 30 hàng tháng, thường giảm giá từ 5-50% so với giá gốc đối với sản phẩm của 2.500 doanh nghiệp đối tác của Bảo Kim.

Hai hình thức cơ bản của dịch vụ khuyến mại trực tuyến hiện nay là: bán phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của đối tác với giá ưu đãi hoặc hưởng những lợi ích khác; bán các thẻ khách hàng thường xuyên cho phép khách hàng sử dụng hàng hóa, dịch vụ từ một hệ thống các thương nhân đối tác với giá thấp hơn giá mua hàng hóa, dịch vụ tại từng đối tác riêng lẻ.

Tuy nhiên, cũng đã có nhiều vụ việc “của rẻ là của ôi” - sản phẩm giảm giá có khi là hàng quá đát hoặc vừa hết hạn bảo hành thì hỏng - gây bất bình cho người tiêu dùng.

Để xử lý những mặt trái của hoạt động khuyến mại trực tuyến, Bộ Công Thương đã dự thảo trong Nghị định về thương mại điện tử nhiều quy định khá chặt chẽ như: Website khuyến mại trực tuyến phải nêu rõ tên, địa chỉ, số điện thoại và các thông tin liên hệ khác của thương nhân có hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại; mô tả hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại và hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, trong đó bao gồm các thông tin về xuất xứ hàng hóa, quy cách, chất lượng hàng hóa và dịch vụ; thời gian khuyến mại, ngày bắt đầu, ngày kết thúc và địa bàn hoạt động khuyến mại; giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ trước thời điểm được khuyến mại; tổng chi phí thực tế khách hàng phải trả để sở hữu hàng hóa, sử dụng dịch vụ được khuyến mại, bao gồm cả chi phí trả cho thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại trực tuyến; nội dung cụ thể của các điều kiện gắn với việc khuyến mại hàng hóa, dịch vụ.

Đặc biệt, Bộ Công Thương dự kiến quy định nếu website có cơ chế tiếp nhận ý kiến đánh giá hoặc phản hồi trực tuyến của khách hàng về hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, thì những ý kiến này phải được hiển thị công khai trên website để khách hàng tiềm năng khác xem được. Trên thực tế, nhiều website chỉ hiển thị những thông tin “ca tụng” chứ “ém nhẹm” những ý kiến chê trách, phàn nàn.

Hà Minh/ ICTnews

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.