Web khuyến mại online không được đánh lạc hướng người tiêu dùng
Website khuyến mại online phải đăng phản hồi của khách hàng
Nhiều người tìm đến website khuyến mại trực tuyến để tiết giảm chi phí, thời gian, công sức mua hàng, song đã mua phải hàng không như quảng cáo. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. |
Hoạt động khuyến mại trực tuyến đã và đang phát triển khá mạnh tại Việt Nam. Hầu hết các “chợ” trên mạng như vatgia.com, lamchame.com, webtretho.com, nhanh.vn, cucre.vn… đều hiển thị những thông tin giảm giá của đa dạng mặt hàng. Đặc biệt đã có những cổng thanh toán như Bảo Kim còn có hẳn một chuyên trang thường xuyên cập nhật các thông tin khuyến mại, giảm giá lớn vào mỗi ngày 15 và 30 hàng tháng, thường giảm giá từ 5-50% so với giá gốc đối với sản phẩm của 2.500 doanh nghiệp đối tác của Bảo Kim.
Hai hình thức cơ bản của dịch vụ khuyến mại trực tuyến hiện nay là: bán phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của đối tác với giá ưu đãi hoặc hưởng những lợi ích khác; bán các thẻ khách hàng thường xuyên cho phép khách hàng sử dụng hàng hóa, dịch vụ từ một hệ thống các thương nhân đối tác với giá thấp hơn giá mua hàng hóa, dịch vụ tại từng đối tác riêng lẻ.
Tuy nhiên, cũng đã có nhiều vụ việc “của rẻ là của ôi” - sản phẩm giảm giá có khi là hàng quá đát hoặc vừa hết hạn bảo hành thì hỏng - gây bất bình cho người tiêu dùng.
Để xử lý những mặt trái của hoạt động khuyến mại trực tuyến, Bộ Công Thương đã dự thảo trong Nghị định về thương mại điện tử nhiều quy định khá chặt chẽ như: Website khuyến mại trực tuyến phải nêu rõ tên, địa chỉ, số điện thoại và các thông tin liên hệ khác của thương nhân có hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại; mô tả hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại và hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, trong đó bao gồm các thông tin về xuất xứ hàng hóa, quy cách, chất lượng hàng hóa và dịch vụ; thời gian khuyến mại, ngày bắt đầu, ngày kết thúc và địa bàn hoạt động khuyến mại; giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ trước thời điểm được khuyến mại; tổng chi phí thực tế khách hàng phải trả để sở hữu hàng hóa, sử dụng dịch vụ được khuyến mại, bao gồm cả chi phí trả cho thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại trực tuyến; nội dung cụ thể của các điều kiện gắn với việc khuyến mại hàng hóa, dịch vụ.
Đặc biệt, Bộ Công Thương dự kiến quy định nếu website có cơ chế tiếp nhận ý kiến đánh giá hoặc phản hồi trực tuyến của khách hàng về hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, thì những ý kiến này phải được hiển thị công khai trên website để khách hàng tiềm năng khác xem được. Trên thực tế, nhiều website chỉ hiển thị những thông tin “ca tụng” chứ “ém nhẹm” những ý kiến chê trách, phàn nàn.
Hà Minh/ ICTnews