Web khuyến mại online không được đánh lạc hướng người tiêu dùng

Theo dự thảo Nghị định về Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng, sẽ không còn chuyện truy cập website khuyến mại trực tuyến (online) chỉ toàn thấy “trưng” những thông tin tốt đẹp, ca ngợi sản phẩm, dịch vụ, đánh lạc hướng người tiêu dùng.

Website khuyến mại online phải đăng phản hồi của khách hàng

Website khuyến mại online phải đăng phản hồi của khách hàng

Nhiều người tìm đến website khuyến mại trực tuyến để tiết giảm chi phí, thời gian, công sức mua hàng, song đã mua phải hàng không như quảng cáo. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Hoạt động khuyến mại trực tuyến đã và đang phát triển khá mạnh tại Việt Nam. Hầu hết các “chợ” trên mạng như vatgia.com, lamchame.com, webtretho.com, nhanh.vn, cucre.vn… đều hiển thị những thông tin giảm giá của đa dạng mặt hàng. Đặc biệt đã có những cổng thanh toán như Bảo Kim còn có hẳn một chuyên trang thường xuyên cập nhật các thông tin khuyến mại, giảm giá lớn vào mỗi ngày 15 và 30 hàng tháng, thường giảm giá từ 5-50% so với giá gốc đối với sản phẩm của 2.500 doanh nghiệp đối tác của Bảo Kim.

Hai hình thức cơ bản của dịch vụ khuyến mại trực tuyến hiện nay là: bán phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của đối tác với giá ưu đãi hoặc hưởng những lợi ích khác; bán các thẻ khách hàng thường xuyên cho phép khách hàng sử dụng hàng hóa, dịch vụ từ một hệ thống các thương nhân đối tác với giá thấp hơn giá mua hàng hóa, dịch vụ tại từng đối tác riêng lẻ.

Tuy nhiên, cũng đã có nhiều vụ việc “của rẻ là của ôi” - sản phẩm giảm giá có khi là hàng quá đát hoặc vừa hết hạn bảo hành thì hỏng - gây bất bình cho người tiêu dùng.

Để xử lý những mặt trái của hoạt động khuyến mại trực tuyến, Bộ Công Thương đã dự thảo trong Nghị định về thương mại điện tử nhiều quy định khá chặt chẽ như: Website khuyến mại trực tuyến phải nêu rõ tên, địa chỉ, số điện thoại và các thông tin liên hệ khác của thương nhân có hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại; mô tả hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại và hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, trong đó bao gồm các thông tin về xuất xứ hàng hóa, quy cách, chất lượng hàng hóa và dịch vụ; thời gian khuyến mại, ngày bắt đầu, ngày kết thúc và địa bàn hoạt động khuyến mại; giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ trước thời điểm được khuyến mại; tổng chi phí thực tế khách hàng phải trả để sở hữu hàng hóa, sử dụng dịch vụ được khuyến mại, bao gồm cả chi phí trả cho thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại trực tuyến; nội dung cụ thể của các điều kiện gắn với việc khuyến mại hàng hóa, dịch vụ.

Đặc biệt, Bộ Công Thương dự kiến quy định nếu website có cơ chế tiếp nhận ý kiến đánh giá hoặc phản hồi trực tuyến của khách hàng về hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, thì những ý kiến này phải được hiển thị công khai trên website để khách hàng tiềm năng khác xem được. Trên thực tế, nhiều website chỉ hiển thị những thông tin “ca tụng” chứ “ém nhẹm” những ý kiến chê trách, phàn nàn.

Hà Minh/ ICTnews

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.