Vượt rừng sâu núi cao để 'săn' đặc sản rừng, người dân vùng cao kiếm tiền triệu từ nghề tay trái

Người dân vùng núi cao kiếm thêm cả triệu đồng nhờ 'săn' những đặc sản được ví là "lộc rừng" này... 

Săn loài măng mọc trên núi cao 900m

Vùng Pù Loi (huyện Tân Kỳ, Nghệ An) cao 900m so với mực nước biển. Năm nào cũng vậy, cứ tầm từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch, người dân nơi đây lại vào mùa thu hái “lộc rừng”. Đó là thu hái măng nứa, măng loi. Mỗi ngày, có gia đình thu hái được cả tạ măng, bán cho thương lái thu về tiền triệu.

{keywords}
“Săn” được măng rừng về bán, có nhà mỗi ngày thu cả triệu đồng nhờ hái được 60-70kg măng.

Để săn được loại “lộc rừng” này, người dân ở Pù Loi phải thức dậy từ 3h sáng để leo núi hái măng. Nhất là sau những đợt mưa rào, măng loi đội đất nhú mầm, lúc này người Pù Loi lại rủ nhau vào rừng hái măng.

Măng nứa tươi ở Pù Luông giá chỉ 10.000 đồng/kg nhưng loại măng loi nơi đây được coi là đặc sản của vùng, nó có giá đắt gấp 4-5 so với măng nứa. “Săn” được loại này về bán, có nhà mỗi ngày hái được 60-70kg măng, thu cả triệu đồng.
Ngoài bán măng tươi, nhiều gia đình ở Pù Loi còn sơ chế măng bằng cách luộc rồi phơi khô. Cứ khoảng 18-20kg măng tươi sẽ được khoảng 1kg măng khô.

Măng loi tươi có thể chế biến được nhiều món khác nhau: ăn sống, nấu canh, xào, luộc và muối chua. Tuy giá măng loi khá cao nhưng vẫn được nhiều người ưa thích.

Ở huyện Tân Kỳ có xã Tiên Kỳ là nơi có nhiều đặc sản “lộc rừng” này. Hiện xã Tiên Kỳ có khoảng 2 ha măng loi, 200 ha măng nứa. Măng mọc tự nhiên, không mất công chăm sóc. Đặc sản “lộc rừng” này giúp người dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập hàng năm.

Mật ong, lộc rừng quý hiếm

Người dân miền núi cao còn có nghề săn mật ong rừng. Mật ong rừng được ví là lộc rừng nơi đây bởi nó là sản phẩm tinh hoa của đất trời và núi rừng tự nhiên hiếm có.

{keywords}
Tuy không phải là công việc thường xuyên nhưng thu nhập từ nghề săn mật ong rừng lại khá cao.

Mùa mật ong rừng bắt đầu từ tháng 3 đến khoảng tháng 10, theo kinh nghiệm của những người thợ lành nghề, mật ngon nhất là thời điểm tháng ba đến tháng năm, khi chưa có những cơn mưa xối xả của mùa Hạ.

Tháng 3 là tháng ong cho mật ngon nhất, bởi khi ấy tiết trời đã vào mùa xuân, muôn hoa đua nở, cho nhiều mật hoa, lại chưa có mưa nhiềunên chất lượng mật được cho là tốt nhất.

Mật ong rừng được lấy trong những hang đá, vách núi cheo leo, dựng đứng để tìm những bầu mật ong rừng.

Một ngày của những người đi rừng lấy mật ong là bắt đầu từ khi con gà rừng còn chưa cất tiếng gáy chào bình minh và trở về khi trời đã tối muộn.

Tuy là nghề tay trái nhưng thu nhập từ nghề săn mật ong rừng lại khá cao. Sau 1 ngày len lỏi trong cánh rừng già, giới săn mật ong rừng có thể dễ dàng kiếm được ít thì cả chục lít mật, mỗi tháng kiếm hàng chục triệu đồng, mỗi vụ săn mật ong rừng, người thợ có thể kiếmđược từ 30-60 triệuđồng.

Hiện nay, trên các trang thương mạiđiện tử, giá 1 lít mật ong ruồi rừng săn trên núi là 700.000 đồng

Hiện tổ ong ruồi được xếp vào hàng hiếm, độc nên giá mật ong ruồi đắt hơn nhiều so với các loài ong khác, thậm chí giá lên đến cả triệu đồng/lít mà vẫn không có để bán. 

Lùng sục từ hốc cây, hang đá bắt con đặc sản này bán được cả tiền triệu

{keywords}
Từ tháng 6 đến tháng 8 âm lịch hàng năm, người dân vùng cao lại rủ nhau đi săn dế rừng kiếm thêm thu nhập.

Bắt đầu từ tháng 6-8 (âm lịch), khi mùa mưa kết thúc cũng là lúc loài dế rừng lại sinh sôi nảy nở ở núi rừng vùng cao, đây cũng là thời điểm bà con vùng cao khá nông nhàn nên tận dụng thời gian rảnh rỗi để kiếm thu nhập. Tuy chỉ là công việc thời vụ nhưng nghề này mang lại nguồn thu nhập tốt cho người dân.

Theo những người săn dế rừng có nghề, thì đi săn dế rừng với dụng cụ khá đơn giản, chỉ cần mang theo chiếc túi được làm bằng chiếc bao tải, 1 miếng màn cũ, túi lưới và một ít nước uống cùng dao đi rừng.

Dế rừng thường làm tổ ở các hốc cây rỗng ruột, tổ mối hay những giếng nước bỏ hoang ở trong rừng, đồi keo. Thức ăn chính của loài này là côn trùng và cây cỏ.

Để dụ những chú dế ra khỏi tổ, người thợ săn phải dùng màn làm bẫy chờ sẵn phía ngoài, sau đó lấy gậy đánh mạnh vào thân cây để thúc dế chui ra.

Vào mùa săn dế rừng, cánh thợ săn chỉ đi 1 tối đã thu được cả chục kg dế, còn hôm ít cũng thu được từ 3-5kg.

Dế rừng được coi là đặc sản bởi chỉ đến mùa mới có, số lượng lại có ít nên rất nhiều người thích thưởng thức. Dế rừng sau khi bắt về được rửa sạch rồi rút phần ruột ra, sau đó rang sả ớt hoặc lá chanh làm món nhậu. Dế rừng có nhiều chất đạm, khi ăn có vị béo, thơm ngon.

Với giá bán từ 200.000 – 350.000 đồng/kg tuỳ loại, mỗi ngày thợ săn dế rừng cũng thu hoạch được cả triệu đồng.

H.Yến (t/h)

Những đặc sản mỗi năm chỉ có 1 lần, giá đắt đỏ vẫn được nhiều người săn lùng mua

Những đặc sản mỗi năm chỉ có 1 lần, giá đắt đỏ vẫn được nhiều người săn lùng mua

Những loại đặc sản có tự nhiên, mỗi năm chỉ xuất hiện 1 lần và được ví là lộc đất, lộc rừng, rồi lộc trời... cho trở thành những đặc sản độc lạ hiếm có được nhiều người săn lùng dù giá đắt đỏ... 

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.