Vượt rừng sâu núi cao để 'săn' đặc sản rừng, người dân vùng cao kiếm tiền triệu từ nghề tay trái

Người dân vùng núi cao kiếm thêm cả triệu đồng nhờ 'săn' những đặc sản được ví là "lộc rừng" này... 

Săn loài măng mọc trên núi cao 900m

Vùng Pù Loi (huyện Tân Kỳ, Nghệ An) cao 900m so với mực nước biển. Năm nào cũng vậy, cứ tầm từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch, người dân nơi đây lại vào mùa thu hái “lộc rừng”. Đó là thu hái măng nứa, măng loi. Mỗi ngày, có gia đình thu hái được cả tạ măng, bán cho thương lái thu về tiền triệu.

{keywords}
“Săn” được măng rừng về bán, có nhà mỗi ngày thu cả triệu đồng nhờ hái được 60-70kg măng.

Để săn được loại “lộc rừng” này, người dân ở Pù Loi phải thức dậy từ 3h sáng để leo núi hái măng. Nhất là sau những đợt mưa rào, măng loi đội đất nhú mầm, lúc này người Pù Loi lại rủ nhau vào rừng hái măng.

Măng nứa tươi ở Pù Luông giá chỉ 10.000 đồng/kg nhưng loại măng loi nơi đây được coi là đặc sản của vùng, nó có giá đắt gấp 4-5 so với măng nứa. “Săn” được loại này về bán, có nhà mỗi ngày hái được 60-70kg măng, thu cả triệu đồng.
Ngoài bán măng tươi, nhiều gia đình ở Pù Loi còn sơ chế măng bằng cách luộc rồi phơi khô. Cứ khoảng 18-20kg măng tươi sẽ được khoảng 1kg măng khô.

Măng loi tươi có thể chế biến được nhiều món khác nhau: ăn sống, nấu canh, xào, luộc và muối chua. Tuy giá măng loi khá cao nhưng vẫn được nhiều người ưa thích.

Ở huyện Tân Kỳ có xã Tiên Kỳ là nơi có nhiều đặc sản “lộc rừng” này. Hiện xã Tiên Kỳ có khoảng 2 ha măng loi, 200 ha măng nứa. Măng mọc tự nhiên, không mất công chăm sóc. Đặc sản “lộc rừng” này giúp người dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập hàng năm.

Mật ong, lộc rừng quý hiếm

Người dân miền núi cao còn có nghề săn mật ong rừng. Mật ong rừng được ví là lộc rừng nơi đây bởi nó là sản phẩm tinh hoa của đất trời và núi rừng tự nhiên hiếm có.

{keywords}
Tuy không phải là công việc thường xuyên nhưng thu nhập từ nghề săn mật ong rừng lại khá cao.

Mùa mật ong rừng bắt đầu từ tháng 3 đến khoảng tháng 10, theo kinh nghiệm của những người thợ lành nghề, mật ngon nhất là thời điểm tháng ba đến tháng năm, khi chưa có những cơn mưa xối xả của mùa Hạ.

Tháng 3 là tháng ong cho mật ngon nhất, bởi khi ấy tiết trời đã vào mùa xuân, muôn hoa đua nở, cho nhiều mật hoa, lại chưa có mưa nhiềunên chất lượng mật được cho là tốt nhất.

Mật ong rừng được lấy trong những hang đá, vách núi cheo leo, dựng đứng để tìm những bầu mật ong rừng.

Một ngày của những người đi rừng lấy mật ong là bắt đầu từ khi con gà rừng còn chưa cất tiếng gáy chào bình minh và trở về khi trời đã tối muộn.

Tuy là nghề tay trái nhưng thu nhập từ nghề săn mật ong rừng lại khá cao. Sau 1 ngày len lỏi trong cánh rừng già, giới săn mật ong rừng có thể dễ dàng kiếm được ít thì cả chục lít mật, mỗi tháng kiếm hàng chục triệu đồng, mỗi vụ săn mật ong rừng, người thợ có thể kiếmđược từ 30-60 triệuđồng.

Hiện nay, trên các trang thương mạiđiện tử, giá 1 lít mật ong ruồi rừng săn trên núi là 700.000 đồng

Hiện tổ ong ruồi được xếp vào hàng hiếm, độc nên giá mật ong ruồi đắt hơn nhiều so với các loài ong khác, thậm chí giá lên đến cả triệu đồng/lít mà vẫn không có để bán. 

Lùng sục từ hốc cây, hang đá bắt con đặc sản này bán được cả tiền triệu

{keywords}
Từ tháng 6 đến tháng 8 âm lịch hàng năm, người dân vùng cao lại rủ nhau đi săn dế rừng kiếm thêm thu nhập.

Bắt đầu từ tháng 6-8 (âm lịch), khi mùa mưa kết thúc cũng là lúc loài dế rừng lại sinh sôi nảy nở ở núi rừng vùng cao, đây cũng là thời điểm bà con vùng cao khá nông nhàn nên tận dụng thời gian rảnh rỗi để kiếm thu nhập. Tuy chỉ là công việc thời vụ nhưng nghề này mang lại nguồn thu nhập tốt cho người dân.

Theo những người săn dế rừng có nghề, thì đi săn dế rừng với dụng cụ khá đơn giản, chỉ cần mang theo chiếc túi được làm bằng chiếc bao tải, 1 miếng màn cũ, túi lưới và một ít nước uống cùng dao đi rừng.

Dế rừng thường làm tổ ở các hốc cây rỗng ruột, tổ mối hay những giếng nước bỏ hoang ở trong rừng, đồi keo. Thức ăn chính của loài này là côn trùng và cây cỏ.

Để dụ những chú dế ra khỏi tổ, người thợ săn phải dùng màn làm bẫy chờ sẵn phía ngoài, sau đó lấy gậy đánh mạnh vào thân cây để thúc dế chui ra.

Vào mùa săn dế rừng, cánh thợ săn chỉ đi 1 tối đã thu được cả chục kg dế, còn hôm ít cũng thu được từ 3-5kg.

Dế rừng được coi là đặc sản bởi chỉ đến mùa mới có, số lượng lại có ít nên rất nhiều người thích thưởng thức. Dế rừng sau khi bắt về được rửa sạch rồi rút phần ruột ra, sau đó rang sả ớt hoặc lá chanh làm món nhậu. Dế rừng có nhiều chất đạm, khi ăn có vị béo, thơm ngon.

Với giá bán từ 200.000 – 350.000 đồng/kg tuỳ loại, mỗi ngày thợ săn dế rừng cũng thu hoạch được cả triệu đồng.

H.Yến (t/h)

Những đặc sản mỗi năm chỉ có 1 lần, giá đắt đỏ vẫn được nhiều người săn lùng mua

Những đặc sản mỗi năm chỉ có 1 lần, giá đắt đỏ vẫn được nhiều người săn lùng mua

Những loại đặc sản có tự nhiên, mỗi năm chỉ xuất hiện 1 lần và được ví là lộc đất, lộc rừng, rồi lộc trời... cho trở thành những đặc sản độc lạ hiếm có được nhiều người săn lùng dù giá đắt đỏ... 

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hội nghị sữa toàn cầu 2024: Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero

Trong lần thứ 4 tham dự Hội nghị sữa toàn cầu, Vinamilk mang đến một hình ảnh ấn tượng với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về bước tiến của ngành sữa Việt Nam vì mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.