Vượt rừng sâu núi cao để 'săn' đặc sản rừng, người dân vùng cao kiếm tiền triệu từ nghề tay trái

Người dân vùng núi cao kiếm thêm cả triệu đồng nhờ 'săn' những đặc sản được ví là "lộc rừng" này... 

Săn loài măng mọc trên núi cao 900m

Vùng Pù Loi (huyện Tân Kỳ, Nghệ An) cao 900m so với mực nước biển. Năm nào cũng vậy, cứ tầm từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch, người dân nơi đây lại vào mùa thu hái “lộc rừng”. Đó là thu hái măng nứa, măng loi. Mỗi ngày, có gia đình thu hái được cả tạ măng, bán cho thương lái thu về tiền triệu.

{keywords}
“Săn” được măng rừng về bán, có nhà mỗi ngày thu cả triệu đồng nhờ hái được 60-70kg măng.

Để săn được loại “lộc rừng” này, người dân ở Pù Loi phải thức dậy từ 3h sáng để leo núi hái măng. Nhất là sau những đợt mưa rào, măng loi đội đất nhú mầm, lúc này người Pù Loi lại rủ nhau vào rừng hái măng.

Măng nứa tươi ở Pù Luông giá chỉ 10.000 đồng/kg nhưng loại măng loi nơi đây được coi là đặc sản của vùng, nó có giá đắt gấp 4-5 so với măng nứa. “Săn” được loại này về bán, có nhà mỗi ngày hái được 60-70kg măng, thu cả triệu đồng.
Ngoài bán măng tươi, nhiều gia đình ở Pù Loi còn sơ chế măng bằng cách luộc rồi phơi khô. Cứ khoảng 18-20kg măng tươi sẽ được khoảng 1kg măng khô.

Măng loi tươi có thể chế biến được nhiều món khác nhau: ăn sống, nấu canh, xào, luộc và muối chua. Tuy giá măng loi khá cao nhưng vẫn được nhiều người ưa thích.

Ở huyện Tân Kỳ có xã Tiên Kỳ là nơi có nhiều đặc sản “lộc rừng” này. Hiện xã Tiên Kỳ có khoảng 2 ha măng loi, 200 ha măng nứa. Măng mọc tự nhiên, không mất công chăm sóc. Đặc sản “lộc rừng” này giúp người dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập hàng năm.

Mật ong, lộc rừng quý hiếm

Người dân miền núi cao còn có nghề săn mật ong rừng. Mật ong rừng được ví là lộc rừng nơi đây bởi nó là sản phẩm tinh hoa của đất trời và núi rừng tự nhiên hiếm có.

{keywords}
Tuy không phải là công việc thường xuyên nhưng thu nhập từ nghề săn mật ong rừng lại khá cao.

Mùa mật ong rừng bắt đầu từ tháng 3 đến khoảng tháng 10, theo kinh nghiệm của những người thợ lành nghề, mật ngon nhất là thời điểm tháng ba đến tháng năm, khi chưa có những cơn mưa xối xả của mùa Hạ.

Tháng 3 là tháng ong cho mật ngon nhất, bởi khi ấy tiết trời đã vào mùa xuân, muôn hoa đua nở, cho nhiều mật hoa, lại chưa có mưa nhiềunên chất lượng mật được cho là tốt nhất.

Mật ong rừng được lấy trong những hang đá, vách núi cheo leo, dựng đứng để tìm những bầu mật ong rừng.

Một ngày của những người đi rừng lấy mật ong là bắt đầu từ khi con gà rừng còn chưa cất tiếng gáy chào bình minh và trở về khi trời đã tối muộn.

Tuy là nghề tay trái nhưng thu nhập từ nghề săn mật ong rừng lại khá cao. Sau 1 ngày len lỏi trong cánh rừng già, giới săn mật ong rừng có thể dễ dàng kiếm được ít thì cả chục lít mật, mỗi tháng kiếm hàng chục triệu đồng, mỗi vụ săn mật ong rừng, người thợ có thể kiếmđược từ 30-60 triệuđồng.

Hiện nay, trên các trang thương mạiđiện tử, giá 1 lít mật ong ruồi rừng săn trên núi là 700.000 đồng

Hiện tổ ong ruồi được xếp vào hàng hiếm, độc nên giá mật ong ruồi đắt hơn nhiều so với các loài ong khác, thậm chí giá lên đến cả triệu đồng/lít mà vẫn không có để bán. 

Lùng sục từ hốc cây, hang đá bắt con đặc sản này bán được cả tiền triệu

{keywords}
Từ tháng 6 đến tháng 8 âm lịch hàng năm, người dân vùng cao lại rủ nhau đi săn dế rừng kiếm thêm thu nhập.

Bắt đầu từ tháng 6-8 (âm lịch), khi mùa mưa kết thúc cũng là lúc loài dế rừng lại sinh sôi nảy nở ở núi rừng vùng cao, đây cũng là thời điểm bà con vùng cao khá nông nhàn nên tận dụng thời gian rảnh rỗi để kiếm thu nhập. Tuy chỉ là công việc thời vụ nhưng nghề này mang lại nguồn thu nhập tốt cho người dân.

Theo những người săn dế rừng có nghề, thì đi săn dế rừng với dụng cụ khá đơn giản, chỉ cần mang theo chiếc túi được làm bằng chiếc bao tải, 1 miếng màn cũ, túi lưới và một ít nước uống cùng dao đi rừng.

Dế rừng thường làm tổ ở các hốc cây rỗng ruột, tổ mối hay những giếng nước bỏ hoang ở trong rừng, đồi keo. Thức ăn chính của loài này là côn trùng và cây cỏ.

Để dụ những chú dế ra khỏi tổ, người thợ săn phải dùng màn làm bẫy chờ sẵn phía ngoài, sau đó lấy gậy đánh mạnh vào thân cây để thúc dế chui ra.

Vào mùa săn dế rừng, cánh thợ săn chỉ đi 1 tối đã thu được cả chục kg dế, còn hôm ít cũng thu được từ 3-5kg.

Dế rừng được coi là đặc sản bởi chỉ đến mùa mới có, số lượng lại có ít nên rất nhiều người thích thưởng thức. Dế rừng sau khi bắt về được rửa sạch rồi rút phần ruột ra, sau đó rang sả ớt hoặc lá chanh làm món nhậu. Dế rừng có nhiều chất đạm, khi ăn có vị béo, thơm ngon.

Với giá bán từ 200.000 – 350.000 đồng/kg tuỳ loại, mỗi ngày thợ săn dế rừng cũng thu hoạch được cả triệu đồng.

H.Yến (t/h)

Những đặc sản mỗi năm chỉ có 1 lần, giá đắt đỏ vẫn được nhiều người săn lùng mua

Những đặc sản mỗi năm chỉ có 1 lần, giá đắt đỏ vẫn được nhiều người săn lùng mua

Những loại đặc sản có tự nhiên, mỗi năm chỉ xuất hiện 1 lần và được ví là lộc đất, lộc rừng, rồi lộc trời... cho trở thành những đặc sản độc lạ hiếm có được nhiều người săn lùng dù giá đắt đỏ... 

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.