VỤN ART và những sản phẩm Việt người tiêu dùng ưa thích

Do nhu cầu của thị trường, ngoài tranh ghép vải VỤN ART đã phát triển thêm những dòng sản phẩm mới phục vụ đời sống, du lịch, quà tặng như túi vải, áo phông, áo dài, ví vải…

Tại Hội thảo với chủ đề “Quảng bá và kết nối thị trường sản phẩm đặc trưng khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo năm 2020” được tổ chức tại Hà Nội, câu chuyện của anh Lê Việt Cường, Chủ tịch Hội Người khuyết tật quận Hà Đông, sáng lập VỤN ART – nơi gặp gỡ của những khát vọng nhân văn sáng tạo làm rất nhiều người xúc động.

{keywords}
Anh Lê Việt Cường giới thiệu quá trình hình thành cũng như những sản phẩm chủ lực của VỤN ART đến với người tiêu dùng. Ảnh: Ngô Dương

Là người khuyết tật từ năm 1 tuổi do di chứng của bệnh bại liệt, lớn lên anh Cường  đi làm cho một doanh nghiệp tư nhân. Năm 2013, anh cùng 5 người bạn thành lập công ty làm thú nhồi bông và tuyển những người khuyết tật vào làm. anh Cường nói , “mục tiêu chúng tôi đưa ra là “Người khuyết tật, sản phẩm không khuyết tật”.

Sau 7 năm hoạt động, nhờ sự hỗ trợ của các Bộ, ngành, chính quyền quận Hà Đông, và đặc biệt nhờ sự giúp đỡ của cộng đồng, chúng tôi đã có một thương hiệu uy tín và tạo công ăn việc làm ổn định cho một số người khuyết tật. Song vì sản phẩm khó làm, và cạnh tranh gay gắt, không thể mở rộng hoạt động nên tôi suy nghĩ cần lập một mô hình mới, mang việc làm đến được nhiều người khuyết tật hơn.

Ngày 8/3/2017, đồng chí Nguyễn Văn Trường, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hà Đông xuống thăm, làm việc với Hội Người khuyết tật quận Hà Đông và xưởng thú nhồi bông do anh Cường điều hành. Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Trường đề nghị: Hội cần phải sáng tạo thêm nghề, tạo sinh kế bền vững cho người khuyết tật cũng như tạo ra nguồn thu từ hoạt động này để Hội có kinh phí hoạt động lâu dài. Trước mắt sẽ tổ chức đào tạo nghề tranh ghép vải cho NKT trên địa bàn quận. Và đồng chí Trường nhận sẽ trực tiếp đào tạo vào các buổi chiều sau giờ làm việc. VỤN ART được hình thành từ ý tưởng ấy.

“Tháng 10/2017, một lớp học nhỏ được thuê và 10 người khuyết tật tham gia học nghề đầu tiên. Người thầy dạy đầu tiên về mỹ thuật cho chúng tôi không ai khác chính là người gợi ý ý tưởng bởi ông chính là một họa sỹ. Ông cũng chính là người giới thiệu chúng tôi tới Làng nghề Vạn Phúc”, anh Cường chia sẻ.

Với mức thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng, VỤN ART hiện đóng 100% tiền BHXH, thuê nhà ở cho người khuyết tật ở các huyện ngoại thành xa trung tâm Hà Nội. Ngoài ra, các hoạt động của Hội Người khuyết tật quận Hà Đông đều được lấy từ nguồn thu của VỤN ART.

Hiện Vụn Art cung cấp ra thị trường 3 nhóm sản phẩm với các đặc điểm đặc thù riêng khác nhau. Tranh vải quà tặng cao cấp có  giá trị thẩm mỹ, văn hóa, nghệ thuật cao; tinh xảo, cầu kỳ, độc đáo…. Khách hàng mục tiêu của nhóm sản phẩm này là quà tặng tại hội nghị hội thảo quốc tế, quà tặng quốc gia, quà tặng doanh nghiệp, quà tặng xuất khẩu, khách quốc tế (Bán hàng qua Amazone). Tranh vải Souvenir mang đậm nét văn hóa Việt Nam, dễ bán, dễ mua, vừa giá tiền mà tính ứng dụng cao…Khách hàng của mặt hàng này là khách du lịch, bán tại các shop souvenir du lịch, tại các cửa hàng quà tặng, quà tặng theo chủ đề vào những dịp đặc biệt… ; Và sản phẩm trải nghiệm làm tranh vải. Được biết, sản phẩm của Vụn Art năm 2018 đã đạt Giải thưởng Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích.

Định hướng ban đầu trên các dòng sản phẩm là khôi phục lại các giá trị thẩm mỹ đã có của các dòng tranh dân gian truyền thống và chuyển thể sang chất liệu lụa trên cơ sở hình thức gần với nguyên gốc, để quảng bá những giá trị di sản; cách tân từ nguyên mẫu để tạo nên những vẻ đẹp mới và khác, đáp ứng nhu cầu đa dạng của công chúng; thể nghiệm chất liệu lụa trên những tác phẩm của một số danh họa thế giới, phục vụ du lịch và giao thoa văn hóa.

Những sản phẩm đầu tiên tham gia cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2018 đã nhận được sự cổ vũ kịp thời (giành giải Khuyến khích của Ban Giám khảo), đạt 04 sao năm 2019 chương trình OCOP của UBND thành phố Hà Nội.

Do nhu cầu của thị trường, ngoài tranh ghép vải VỤN AR đã phát triển thêm những dòng sản phẩm mới phục vụ đời sống, du lịch, quà tặng như: túi vải, áo phông, áo dài, ví vải… đủ sức đáp ứng về chuyên môn và kỹ thuật cho những đơn hàng quốc tế.

Đến nay, khách hàng của VỤN AR là: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại sứ quán Mỹ, Đại sứ quán Indonexia, Viện Goethe, Đại sứ quán Đức và một số doanh nghiệp trong nước như: Tập đoàn Viettel, Công ty Panasonic, Tập đoàn Venus, Tổng công ty Bảo Việt, Tập đoàn Café Trung Nguyên, Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty cổ phần Ion- Life Nhật Bản…

Ngô Dương

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !