Vụ siết nợ tại chung cư Harmona: Bà con yên tâm, thành phố bảo vệ người dân!

Trên đây là khẳng định của ông Võ Văn Hoan – Chánh văn phòng UBND TP.HCM trong cuộc họp báo ngày 30/5 khi được hỏi về quan điểm của TP trước việc người dân tại chung cư Harmona có nguy cơ bị ngân hàng BIDV siết nhà.
Vụ siết nợ tại chung cư Harmona: Bà con yên tâm, thành phố bảo vệ người dân! - ảnh 1

Ông Trần Văn Thạch - Phó giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM.

Cũng trả lời tại cuộc họp báo về vấn đề trên, ông Trần Văn Thạch – Phó giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM thừa nhận đây không phải là vụ việc đầu tiên ở TP.HCM.

Ông Thạch cho biết UBND TP.HCM đã từng gửi văn bản trình Thủ tướng để xin ý kiến chỉ đạo về sự việc này, sau đó Bộ Tư Pháp cũng đã có văn bản hướng dẫn gửi TP để cấp giấy chứng nhận nhà cho người dân.

Theo đó việc cấp giấy chứng nhận nhà vẫn được thực hiện trên cơ sở ngân hàng và chủ đầu tư phối hợp với nhau bằng cách chủ đầu tư mang tài sản khác thế chấp thay cho những căn hộ đã bán.

“Cái này chúng ta vướng mắc khá nhiều, trước đây Ủy ban TP mới giải quyết được 1, 2 trường hợp trên cơ sở ngân hàng, chủ đầu tư đến để Sở Tài nguyên hướng dẫn cấp giấy được một phần với điều kiện chủ đầu tư còn quỹ nhà, có tài sản, nhưng nếu chủ đầu tư không còn tài sản thì khó” – ông Thạch nói.

Vụ siết nợ tại chung cư Harmona: Bà con yên tâm, thành phố bảo vệ người dân! - ảnh 2

Ông Võ Văn Hoan - Chánh văn phòng UBND TP.HCM.

Trong khi đó ông Võ Văn Hoan - Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho rằng có 3 hướng xử lý vụ việc này. Thứ nhất là nếu chủ đầu tư có nhà, đất hay tài sản khác thì để ngân hàng siết thay cho chung cư đã thế chấp. Thứ hai, nếu không còn tài sản thì xem trong chính dự án đó còn những căn hộ nào chưa thế chấp, tỷ lệ sao thì cho phép ngân hàng siết số này để giảm phần nợ. Thứ ba “nếu kẹt quá, không còn gì thì đưa nhau ra tòa”.

Tuy nhiên ông Hoan khẳng định quan điểm chung của TP và Bộ tư pháp là bảo vệ quyền lợi của người dân.

“Bà con cũng yên tâm chứ không đến nỗi BIDV đóng cửa đâu. Mà kể cả ngân hàng yêu cầu chủ đầu tư phải thu xếp bàn giao mặt bằng trống cho ông ấy thì xin lỗi, cũng không có chuyện đó!” – ông Hoan nói.

Theo ông Hoan, việc BIDV đưa ra yêu cầu như vậy là “quá dở” bởi “lẽ ra mình biết trước không làm được thì đừng nói vậy, nó ảnh hưởng đến an ninh trật tự, tâm lý của người dân”

“Bà con cứ yên tâm, đừng có lo lắng gì, TP cùng với các ngân hàng sẽ phải chỉ đạo xử lý từng bước để gỡ ra” – ông Hoan khẳng định.

Đề cập đến trách nhiệm của ngân hàng BIDV, ông Hoan cho rằng nơi này cũng cần phải chấn chỉnh lại hoạt động của mình và tăng cường giám sát hơn nữa.

“Lẽ ra phải theo dõi quá trình thu của nhà đầu tư thứ cấp và tiền về tới đâu siết tới đó. Nói đúng ra BIDV cấp trên phải “xử” giám đốc BIDV đã đứng ra cho vay vì bản thân anh không theo dõi dự án nên để xảy ra sự việc như vậy” – ông Hoan cho hay.

Vụ siết nợ tại chung cư Harmona: Bà con yên tâm, thành phố bảo vệ người dân! - ảnh 3

Cư dân chung cư The Harmona căng băng rôn phản đối chủ đầu tư.

Như Infonet đã thông tin, chung cư The Harmona (Quận Tân Bình, TP.HCM) do Công ty Cổ phần Vật tư Xuất nhập khẩu Tân Bình (Tamexim) và Công ty Cổ phần Thanh Niên (Thanh Nien Corp) hợp tác đầu tư.

Ba năm qua gần 600 hộ dân mua căn hộ tại đây đã dọn về sinh sống, tuy nhiên mới đây họ nhận được thông báo từ Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bắc Sài Gòn (BIDV Bắc Sài Gòn) sẽ thu hồi dự án để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ của chủ đầu tư, tức Tamexim.

Thông tin này khiến người dân rất hoang mang bởi họ không hề hay biết chủ đầu tư vừa bán căn hộ cho mình vừa mang đi thế chấp.

Theo BIDV Bắc Sài Gòn, năm 2011 Tamexim đã cầm cố quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của dự án The Harmona để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ cho Thanh Nien Corp với ngân hàng này, trong khi đó đến nay khoản nợ vay của Thanh Nien Corp đã quá hạn vẫn chưa thanh toán.

Từ đó BIDV Bắc Sài Gòn yêu cầu Tamexim và ban quản lý chung cư The Harmona phải bàn giao nguyên hiện trạng tài sản đảm bảo như trước khi chưa có người vào sử dụng, cư trú.

Nguyễn Cường

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hacker vẫn có thể trộm tiền ngay cả khi xác thực khuôn mặt

Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ vô nghĩa nếu kẻ gian thuyết phục, lừa nạn nhân tự nguyện chuyển tiền.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank, tranh luận lỗi của 2 phía

TAND tỉnh Bắc Ninh đang mở phiên phúc thẩm giải quyết vụ án dân sự về tranh chấp hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán giữa nguyên đơn là khách hàng Trần Thị Chúc và bị đơn là Ngân hàng Vietcombank.

Chờ chực cả buổi, nhiều tình huống bi hài ở ngân hàng chờ xác thực khuôn mặt

Khách hàng không thể xác thực, chỉ còn cách thay điện thoại, người khác chờ lâu rời đi rồi quay lại vẫn chưa đến lượt, người khác làm gần xong thì lỗi 1003, hoặc được mời ra... ngoài đường thao tác vì sóng yếu.

Những ai buộc phải ra ngân hàng nếu chuyển khoản trên 10 triệu đồng từ hôm nay?

Từ ngày hôm nay (1/7), có 4 trường hợp khách hàng buộc phải ra quầy tại ngân hàng để thực hiện giao dịch nếu chuyển khoản từ 10 triệu đồng trở lên.