Vụ giết tình địch trên phố Hà Nội: Điều tra viên cao cấp nhận định gì?

Theo Thượng tá Trịnh Kim Vân, vụ án tại số 22 Láng Hạ, Hà Nội xảy ra có một phần lỗi từ người tình của Thức. Vai trò của tài xế taxi chở đối tượng cần nhìn nhận, đánh giá theo 2 tình huống.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đang tạm giữ hình sự Lê Văn Thức (29 tuổi, quê huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) để điều tra về hành vi "giết người" và "bắt giữ người trái pháp luật". Liên quan vụ án này, Lê Tùng Lâm (27 tuổi, quê TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) cũng bị tạm giữ để điều tra về hành vi "bắt giữ người trái pháp luật".

Cảnh sát nhận định, Thức đã sát hại tình địch là anh N.T. (27 tuổi, ở quận Hoàn Kiếm) tại số 22 Láng Hạ (quận Đống Đa), rồi bắt, khống chế bạn gái là chị N.T.T. (28 tuổi, quê Yên Bái).

Người liên quan khác là Lâm - tài xế taxi đã chở Thức trong quá trình nghi phạm gây án.

Trao đổi với PV Dân trí về những tình tiết liên quan đến vụ việc, Thượng tá Trịnh Kim Vân, người từng là điều tra viên cao cấp Công an TP Hà Nội, cho rằng vụ án mạng để lại nhiều đau xót với cả phía gia đình bị hại và nghi phạm.

Tuy nhiên, ông Vân khuyến cáo, cần có cái nhìn toàn diện mới có thể đánh giá chuẩn xác sự việc.

Vụ giết tình địch trên phố Hà Nội: Điều tra viên cao cấp nhận định gì? - 1

Thượng tá Trịnh Kim Vân, nguyên điều tra viên cao cấp Công an TP Hà Nội. (Ảnh: NVCC).

"Bị hại có một phần lỗi"

"Cả nghi phạm và nạn nhân (bạn gái Thức) đều ở độ tuổi trưởng thành, đủ khả năng nhận thức và kiểm soát hành vi. Ở đây, nghi phạm là người đã có gia đình, có điều kiện kinh tế khá giả. Còn bị hại là cô gái độc thân, có nhan sắc. Quan hệ "ngoài luồng" của hai người, trước hết là đã vi phạm pháp luật về hôn nhân gia đình. Bên cạnh đó, cả hai cùng thể hiện suy nghĩ, lối sống lệch lạc, đi ngược thuần phong mỹ tục", nguyên điều tra viên cao cấp phân tích. 

Là người có hàng chục năm kinh nghiệm điều tra phá án, phân tích tâm lý tội phạm, Thượng tá Trịnh Kim Vân nhận định, Thức có sự chuẩn bị để gây án chứ không phải là hành động bộc phát. Việc này thể hiện ở chi tiết, Thức mang sẵn dao bấm theo người. Đây có thể là biểu hiện của việc nghi phạm có ý định, kế hoạch trả thù tình từ trước.

Vụ giết tình địch trên phố Hà Nội: Điều tra viên cao cấp nhận định gì? - 2

Nghi phạm Lê Văn Thức. (Ảnh: H.N.)

"Thức và bạn gái đã qua lại, yêu đương khoảng 3 năm. Đó là khoảng thời gian không hề ngắn. Vì vậy, khi thấy người tình thể hiện tình cảm, thân mật với người khác, Thức ghen tuông. Thực tế, qua thời gian chung sống, tâm lý của người này là nảy sinh tư tưởng chiếm đoạt, sở hữu với bạn gái. Thức muốn bạn gái là của riêng mình, mặc dù quan hệ của hai người không hề có ràng buộc nào về mặt pháp lý", vị Thượng tá công an phân tích về động cơ gây án của nghi phạm.

Từ góc nhìn khác, nguyên điều tra viên cao cấp Công an TP Hà Nội cũng chỉ rõ phần lỗi của bạn gái Thức.

Ông Vân cho rằng, quan hệ yêu đương đã một thời gian dài, Thức và người tình cần phải hiểu tính cách của nhau để dung hòa, hòa hợp. Thực tế trong trường hợp này, cô gái 27 tuổi hẳn là biết bạn trai có tính ghen tuông.

Vụ giết tình địch trên phố Hà Nội: Điều tra viên cao cấp nhận định gì? - 3

Hiện trường vụ án. (Ảnh: B.V.)

"Vì đây là một mối quan hệ ngoài luồng, không ràng buộc trách nhiệm, cô gái hoàn toàn có thể thay đổi, yêu đương người khác. Tuy nhiên, khi đang ở trong mối quan hệ với Thức, cô cần phải giải quyết, chấm dứt hẳn với người tình bằng sự khéo léo, nhẹ nhàng, tránh kích động đến bạn trai. Hành động như vậy có thể phòng ngừa được sự cố xấu xảy ra", ông Vân giải thích.

Nhìn lại toàn bộ vụ việc, ông Vân nhấn mạnh quan điểm, trong chuyện xảy ra, cả nghi phạm và bị hại đều có lỗi. Tuy nhiên, hành vi của Thức là tội phạm, có tính chất côn đồ, không thể chấp nhận và cần phải bị xử lý nghiêm theo quy định.

Tài xế taxi có vai trò thế nào?

Tiếp tục phân tích về tài xế taxi, ông Vân đưa ra các trường hợp mà mỗi hướng diễn biến sẽ là căn cứ cho việc xác định Nguyễn Tùng Lâm có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không.

Trường hợp thứ nhất, ông Vân đưa ra giả thuyết, tài xế taxi đơn thuần chỉ chở Thức theo yêu cầu mà không hề biết những kế hoạch, hành vi phạm tội của nghi phạm hoặc buộc phải chở vì bị uy hiếp để đưa đối tượng đi gây án. Trường hợp này, hành động của Lâm không có dấu hiệu tội phạm.

Truy nhiên, trong trường hợp tài xế taxi nếu bị Thức ép buộc, đe dọa, theo ông Vân, lái xe này vẫn có thể có nhiều cách để tố giác hay ngăn chặn quá trình gây án của Thức, ví dụ như điều khiển ô tô chạy thẳng đến trụ sở công an gần nhất để trình báo. Như vậy thì tài xế đã hành động với đầy đủ trách nhiệm với xã hội.

Vụ giết tình địch trên phố Hà Nội: Điều tra viên cao cấp nhận định gì? - 4

Hình ảnh camera ghi lại diễn biến vụ án. (Ảnh: Chụp màn hình).

Trong trường hợp thứ 2, ông Vân đưa ra giả thuyết, Thức và Lâm có sự bàn bạc với nhau là khi nhìn thấy cô T.T. đi cùng anh N.T., tài xế taxi tạt đầu, chặn xe để Thức gây án. Sau đó, lái xe taxi tiếp tục chở Thức bỏ trốn khi nghi phạm giết người bắt giữ bạn gái.

Trường hợp này, tài xế taxi rõ ràng hoàn toàn nhận thức được sự việc, nhận thức được về hành vi của mình cũng như của Thức, thì sẽ đủ yếu tố cấu thành hành vi phạm tội "Giết người" và "Bắt giữ người trái pháp luật" với vai trò đồng phạm giúp sức cho Thức. Như vậy thì Thức sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, ông Vân nhấn mạnh, để xác định được tội danh chính xác của Thức và Lâm, cơ quan điều tra sẽ phải thu thập các chứng cứ, lời khai các đối tượng, lời khai nhân chứng, bị hại, kết hợp với kết quả pháp y, khám nghiệm trường... Từ đó mới có căn cứ kết luận tính chất, hành vi phạm tội của các đối tượng.

Gia tăng án liên quan chuyện tình cảm

Chia sẻ thêm, Thượng tá Trịnh Kim Vân nêu thực tế, thời gian qua xảy ra rất nhiều vụ án liên quan đến mâu thuẫn tình cảm, đặc biệt là những mối quan hệ ngoài luồng. Điển hình như vụ chồng dùng điếu cày đánh vợ tử vong vì mâu thuẫn sinh hoạt tại Bắc Giang, hay gần đây nhất là trường hợp người đàn ông đâm tử vong người tình ở TPHCM khi bị bạn gái yêu cầu ly hôn với vợ hiện tại.

Ông Vân nhắc lại "vấn nạn" lệch lạc trong suy nghĩ, lối sống bộc lộ trong đời sống xã hội hiện nay. Theo ông, đây là một vấn nạn cần được báo động, cảnh báo để có phương án phòng ngừa, ngăn chặn.

"Các cấp chính quyền cơ sở cũng như gia đình cần phải có phương án tuyên truyền, giáo dục, chấn chỉnh về lối sống, tư tưởng trong các mối quan hệ tình cảm, quan hệ hôn nhân. Những vụ án xảy ra thời gian qua chính là bài học cảnh tỉnh với mọi người, nhìn hậu quả đã diễn ra mà phòng tránh", ông Vân nói.

Vụ án mạng xảy ra khi Thức và chị N.T.T. (28 tuổi, quê Yên Bái) duy trì quan hệ tình cảm đã 3 năm, dù anh này đã có vợ con ở quê. Thời gian gần đây, nghi phạm thấy người tình thân mật với anh N.T. (27 tuổi, ở quận Hoàn Kiếm) nên nảy sinh mâu thuẫn, ghen tuông.

Tối 15/9, sau khi ăn tối ở Thái Nguyên, Thức thuê xe đi Hà Nội để tìm chị T. Nghi phạm đi tìm người tình tại một số địa điểm nhưng không thấy. Trên đường về, Thức bắt gặp bạn gái đang đi với anh T. ở ngoài đường nên bám theo.

Đến phố Láng Hạ, Thức yêu cầu tài xế taxi vượt lên, ép xe của anh T. vào lề đường. Ngay sau đó, nghi phạm dùng dao bấm đâm vào đầu và ngực anh T., rồi ép chị T. lên taxi, chở đi Thái Nguyên.

Anh T. tử vong sau đó vì mất quá nhiều máu. Trong khi đó, cô gái 27 tuổi bị Thức gây ra nhiều thương tích trong quá trình khống chế.

Đến 6h45 ngày 16/9, lực lượng chức năng bắt giữ Thức khi đối tượng đang lẩn trốn ở một cây xăng tại huyện Phú Lương, Thái Nguyên. Cô gái 27 tuổi được giải cứu.

Ngày 19/9, Công an quận Đống Đa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Giết người", "Bắt giữ người trái pháp luật" để làm rõ hành vi phạm tội của các nghi phạm.

Theo Dân trí

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !