Vụ giáo viên quỳ xin lỗi: Phụ huynh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật!

Về luật pháp, phụ huynh đã vi phạm quyền con người là gây áp lực để làm nhục hình với người khác. Nếu giáo viên và cơ quan quản lý giáo dục lên tiếng thì rất có thể phụ huynh sẽ phải chịu trách nhiệm về hành động của mình trước pháp luật

Vừa qua, vụ việc cô giáo tiểu học quỳ gối xin lỗi phụ huynh vì trước đó đã “trót dại” phạt học sinh khiến các con sợ không dám đến trường. Sau đó, phụ huynh đã gây áp lực khiến giáo viên phải quỳ gối xin lỗi vẫn đang khiến dư luận tranh cãi.

Trường Tiểu học Bình Chánh (ảnh: NLĐ)

Liên quan đến sự việc trên, sáng 5/3 PV báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng cô Lê Thị Loan – nguyên phó trưởng khoa Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục). 

Cô Loan cho hay: “Sự việc này, trước hết, tôi xin nói về cách trừng phạt của giáo viên với học sinh. Về nghiệp vụ sư phạm, giáo viên phạt học sinh bằng cách yêu cầu các con phải quỳ gối ở lớp học là chưa đúng phương pháp giáo dục.

Cô đã quá mạnh tay và lạm dụng quyền lực của mình trong việc trách phạt học sinh. Trong nghiệp vụ sư phạm có chỉ rõ, khi học sinh mắc lỗi giáo viên có quyền phạt. Trách phạt học sinh để làm gì? Để cho các em nhận ra là mình đã sai ở đâu và phải chỉnh sửa, phải rèn luyện lần sau không được vi phạm nữa.

Trách phạt ở đây có thể là nhắc nhở về tinh thần hoặc hành động theo đúng chuẩn mực. Trong trách phạt không cho phép việc giáo viên dùng “nhục hình”, chửi rủa, dọa dẫm các em ảnh hưởng đến nhân phẩm và thân thể các em.

Hậu quả trong sự việc này là giáo viên đã không hiểu được ý nghĩa của việc trách phạt dẫn đến hành động sai và phản tác dụng. Điều đó khiến học sinh không những không nhận ra lỗi của mình mà còn sợ hãi không dám đến lớp.

Còn về phía phụ huynh, họ ứng xử với giáo viên theo kiểu “ăn miếng trả miếng” cũng không ổn tí nào: Giáo viên bắt con họ quỳ nên họ gây áp lực, muốn giáo viên quỳ  để xin lỗi.

Giáo viên là một công dân được pháp luật bảo vệ, dù cô có sai nhưng không được gây áp lực để xỉ nhục họ. Tệ hại hơn nữa là làm ảnh hưởng đến hình ảnh của giáo viên với học sinh, cô giáo sẽ mất uy tín cũng như sự tự tin trước học sinh – những đứa học trò vốn kính trọng mình.

Về luật pháp, rõ ràng phụ huynh đã vi phạm quyền con người là gây áp lực để làm nhục hình với người khác. Tôi nghĩ, nếu giáo viên và cơ quan quản lý giáo dục lên tiếng thì rất có thể phụ huynh sẽ phải chịu trách nhiệm về hành động của mình trước pháp luật.

Nhìn chung, tôi không đồng ý cả cách giáo dục của giáo viên và học sinh”.

GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch hội Khuyến học thì nhận định, “là một nhà giáo, cô giáo này phải nhận ra việc làm của mình là hành vi phản giáo dục, cô giáo phải tự chịu trách nhiệm với hành động của mình. Nhưng cái giá mà cô phải trả là quá đắt”.

Trước đó, báo điện tử Infonet đã đưa tin, sự việc xảy ra tại Trường Tiểu học Bình Chánh, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức (Long An). Cô giáo N.T.N đã áp dụng biện pháp xử phạt học sinh vi phạm nội quy bằng hình thức quỳ gối nên có một số em sợ không đi học, từ đó khiến phụ huynh bức xúc đến trường tạo áp lực.

Ngày 28-2, có 4 phụ huynh tới Trường Tiểu học Bình Chánh lớn tiếng phản ánh cách giáo dục của cô giáo N. vượt quá chuẩn mực sư phạm. Biết mình sai, Cô N. nhận lỗi và hứa khắc phục sai sót. Dù vậy, một phụ huynh không đồng tình. Cuối cùng cô giáo này đã phải quỳ gối để xin lỗi phụ huynh trước sự chứng kiến của nhiều người. Ông Sơn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Chánh cũng đã xác nhận sự việc trên.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã yêu cầu Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục liên hệ trực tiếp với cơ sở để xác minh rõ thông tin và báo cáo nhanh về Bộ để từ đó có phương án xử lý kịp thời.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !