Vũ Duy Khánh: 'Sao Mai điểm hẹn sạch lắm'

Dù các cuộc thi trên truyền hình liên tiếp vướng vào nghi án mua giải, sắp đặt kết quả, không ít thí sinh tham gia "Sao Mai điểm hẹn" như giọng ca "Buồn" vẫn tự tin vào sự lèo lái của đạo diễn Huyền Thanh và nhà đài.

Vũ Duy Khánh: 'Sao Mai điểm hẹn sạch lắm'

Vũ Duy Khánh: 'Sao Mai điểm hẹn sạch lắm'

- Rời cuộc chơi chỉ sau 4 đêm thi, anh có thấy tiếc nuối hay đau buồn?

- Tôi phải thú thật là mình không hề vấp phải những xúc cảm ấy bởi với tôi, lọt vào top 12 của SMĐH năm nay đã là một niềm vui quá lớn rồi. Hơn nữa, qua một, hai đêm thi đầu tiên, tôi thậm chí còn nghĩ tới việc xin rút lui sớm. Nhưng vì trước khi bắt đầu vòng chung kết, các thí sinh đều phải ký hợp đồng cam kết không bỏ dở giữa chừng nếu không có lý do chính đáng nên tôi không thể làm như thế được. Tuy nhiên, càng đi sâu, tôi càng nhận ra rằng suy nghĩ và dòng nhạc của tôi không hợp với cuộc thi này. Thế nên thất bại có khi còn là chuyện đáng mừng hơn đi tiếp!

- Vốn là một ca sĩ thị trường nhưng không mấy thành công, anh trông chờ gì ở cuộc thi SMĐH năm nay?

- Tôi hy vọng bản thân có những bước trưởng thành và chuyển mình mang tính bài bản và những kinh nghiệm được mang về từ một đấu trường lớn. Đó là tiền đề, là một bước đệm vững chắc để làm tên tuổi của mình thành công hơn.

- Không phải tới SMĐH mà trước đây, nhiều người đã nói rằng anh là một bản sao "dở tệ" của Tuấn Hưng vì dù cố gắng, anh không thu hút được sự chú ý của khán giả như giọng ca sinh năm 1978 kia...

- Tôi sinh ra là một bản gốc, vì thế, tôi không và chưa bao giờ muốn mình là một bản sao. Tuấn Hưng và tôi là hai anh em rất thân thiết. Nhưng chúng tôi thuộc hai thế hệ, mỗi người một cá tính, mỗi người có một lựa chọn riêng cho con đường đi của mình. Tôi không thể bản sao của anh. Bởi tôi ý thức được điều mà chị nói, dù có cố gắng đến mấy thì bản sao cũng sẽ rất dở tệ, mình phải là chính mình.

Khi tôi được khán giả nhắc đến với cái tên Duy Khánh – Buồn, thì thời điểm đó, chưa ai nhận xét rằng tôi và Tuấn Hưng có điểm tương đồng. Khi và chỉ khi 1 bộ phận khán giả biết tôi và anh Hưng sống cùng nhau, xuất hiện cùng nhau, thì sự giống nhau mới được mọi người nhận xét.

- Trong những lần xuất hiện trên sân khấu SMĐH, nhiều khán giả đã phải thốt lên nhận xét rằng Vũ Duy Khánh cư xử như một ngôi sao, thậm chí là "kiêu chảnh" hơn hẳn các thí sinh khác khi liên tục vẫy tay vào nói những câu tiếng Anh: "Hello", "Thank you"...

- Tôi làm mọi thứ đều xuất phát từ bản năng của mình. Tôi chưa phải là một ngôi sao để kiêu. Và nếu là ngôi sao thì càng không nên chảnh. Tôi liều mình bước chân vào SMĐH cũng là để học hỏi cách trở thành một ngôi sao thực thụ. Tôi biết khán giả là giọt máu nuôi sống mình. Tôi cần họ.

Những hành xử gần gũi, thiện cảm với khán giả là cách tôi trân trọng khán giả của tôi mà thôi. Tôi là ca sĩ, chứ không phải là một diễn viên để lên sân khấu phải đeo chiếc mặt nạ tử tế với khán giả. Đối với tôi, khi lên sân khấu, tôi và khán giả là thứ không bao giờ có khoảng cách. Hơn nữa, nếu khán giả cứ sung như những đêm diễn vừa qua, tôi sẽ còn làm nhiều điều... kinh khủng hơn như vậy (cười)!

- Cái tên Vũ Duy Khánh suốt nhiều năm qua chỉ gắn liền với các scandal lớn nhỏ khác nhau chứ sản phẩm âm nhạc không có nhiều. Anh có thể nói gì trước những nhận xét này?

- Tuy chỉ là ca sĩ thị trường nhưng tôi dám khẳng định mình có nhiều sản phẩm âm nhạc hơn rất nhiều ca sĩ được đào tạo bài bản khác. Khán giả đã ghi nhận điều này. Nhưng tôi không bằng lòng và chưa thể dừng lại. Tôi là người tham vọng và cầu toàn, vì vậy, mấy năm qua, tôi lao động không ngừng nghỉ. Sự miệt mài của tôi đã chiến thắng những scandal không mong muốn. Và tới đây, sự lột xác từ sau SMĐH sẽ là bằng chứng rõ ràng nhất.

Vũ Duy Khánh: 'Sao Mai điểm hẹn sạch lắm'

- Qua ba đêm thi với ba dòng nhạc khác nhau và hai đêm gala nhiều màu sắc, không ít người cảm nhận ở Vũ Duy Khánh chút gì đó... sến và ủy mị, hoàn toàn khác với hình thức bên ngoài của anh. Cái sến đó liệu có phải là một phần tính cách của bạn?

- Tôi cũng là con người mà. Dù tôi có mạnh mẽ đến đâu thì cũng sẽ có lúc tôi yếu mềm. Bên ngoài tôi vạm vỡ, ngông nghênh cũng là để che lấp nội tâm mà thôi. Sự thật tôi là người sống tình cảm và hay mềm lòng lắm. Mà âm nhạc nó xuất phát từ tâm hồn. Tâm tôi mềm thì chẳng cách nào tôi biến mình thành cứng nhắc, giả tạo được. Cứ đúng con người mình mà làm thôi, tôi nghĩ khán giả cũng đủ độ tinh tế để hiểu được tôi.

- Trong tình yêu, anh là người đàn ông như thế nào?

- Tôi là người rất đa tình nhưng cực chung tình. Nói nhiều người không tin nhưng tôi đã có những cuộc tình tưởng là đi đến hồi kết. Cuối cùng mọi chuyện lại tan vỡ, chẳng đâu vào đâu. Tình một đêm cũng nhiều, nhưng không bừa bãi. Vì với tôi, tình yêu là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, không biết mọi người ra sao, nhưng với riêng cá nhân tôi, tôi sẽ không làm được gì nếu không có nó.

- Anh từng vướng phải không ít tin đồn yêu Pha Lê, Hồng Quế... Đã bao giờ anh yêu một người cùng giới nghệ thuật?

- Tin đồn thì nhiều lắm, thậm chí là có nhiều người phụ nữ nổi tiếng và xinh đẹp hơn họ. Nhưng quan trọng, tin đồn vẫn mãi chỉ là tin đồn thôi. Nghệ sĩ mà, có thể vui với nhau ở ngoài đường cũng bị mọi người gắn mác là cặp kè, yêu đương. Tôi không có thói quen cứ phải cố tìm cách thanh minh những chuyện không liên quan đến mình. Tôi cũng không đặt mục đích trong tình yêu rằng người yêu tôi làm công việc gì, xinh hay xấu thế nào. Với tôi, điều quan trọng là chúng tôi cảm thấy hạnh phúc với nhau.

- Nhiều người nói anh "bám váy đàn bà", dựa vào quan hệ với các cô gái nổi tiếng để lăng-xê hình ảnh của mình?

- Hình ảnh của tôi trong mắt khán giả là anh chàng manly, mộc mạc, không màu mè. Thế nên chẳng có lý do gì tôi lại phải dựa vào độ xinh đẹp của mấy cô, mấy chị nổi tiếng cả. Nhiều khán giả vẫn gặp tôi đi xe cup ngoài đường. Vậy nói tôi bám váy đàn bà là không đúng, khi nào gặp tôi lái siêu xe, cố tình bám tay, bám eo, mấy chị chân dài để lên báo thì đấy mới là dựa hơi.

Vũ Duy Khánh: 'Sao Mai điểm hẹn sạch lắm'

- Suy nghĩ của anh về hội đồng nghệ thuật (HĐNT) của cuộc thi năm nay? Nhiều người nói rằng ba vị giám khảo năm nay quá mờ nhạt, đó có phải sự thật?

- Tất cả mọi người đều phải lao động trong guồng máy với công suất và áp lực rất lớn. Điều này đáng được ghi nhận. Bản thân tôi thấy, HĐNT đã làm tròn vai của mình. Mỗi tuần chúng tôi đều cải thiện mình dựa trên góp ý của ba nghệ sĩ ngồi trên ghế giám khảo. Tuần sau bao giờ cũng khá hơn tuần trước. Thay đổi và tiến bộ của chúng tôi chắc chắn là câu trả lời thỏa đáng cho nghi ngờ về sự mờ nhạt của HĐNT.

- "The Voice" sinh sau đẻ muộn hơn SMĐH rất nhiều nhưng chỉ sau một đêm công chiếu đầu tiên, chương trình này đã dễ dàng "đè bẹp" cuộc thi anh vừa tham gia...

- Tôi nghĩ The Voice được quan tâm hơn SMĐH vì nhiều lý do. Đầu tiên phải kể tới việc nó được chiếu trên VTV3 - một trong những kênh truyền hình lớn nhất, nên chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của khán giả cũng như giới truyền thông nhiều hơn chương trình chỉ được phát sóng ở VTV2 hay VTV4, VTV6.

Thứ hai, The Voice là một chương trình hoàn toàn mới, lần đầu tiên du nhập vào Việt Nam. Trong khi SMĐH đã cũ kỹ với truyền thống cả thập niên rồi. Cái mới bao giờ chẳng hấp dẫn, thu hút người ta hơn cái cũ? Nhưng đây cũng là hồi chuông cảnh báo SMĐH cần phải đổi mới, nếu không muốn trở thành "đồ cổ", chẳng ai thích sờ vào.

- Hiện tại, nhiều cuộc thi vướng phải những lùm xùm về cách tổ chức với hàng loạt nghi án mua giải, gian lận tin nhắn bình chọn... Là người trong cuộc của SMĐH, anh đánh giá cuộc thi như thế nào?

- Có một người thầy đã nói với tôi rằng cuộc thi nào cũng có những câu chuyện lùm xùm - không nhiều thì ít. Mình phải biết chấp nhận và đối mặt. Tôi bước chân vào cuộc thi là bước chân vào một cuộc chiến đấu mới. Tôi là thí sinh nhưng cũng là một chiến sĩ. Dù có chuyện gì xảy ra, tôi vẫn phải mạnh mẽ, bản lĩnh, không được gục ngã và phải chiến đấu đến hơi thở cuối cùng. Nhưng tôi tin SMĐH sẽ là một cuộc thi sạch, một chiến trường cân sức, để tất cả thí sinh chúng tôi được tự hào, được hết mình, đổ mồ hôi – nước mắt xứng đáng và thắng thua đều là vinh quang.

- Việc SMĐH loại 6 thí sinh trong đó có giải nhất Sao Mai 2010 là Đoàn Thúy Trang và ứng viên tiềm năng Huy Quyết khiến không ít người thắc mắc. Nhiều người thậm chí còn nghi ngờ chuyện tin nhắn bình chọn không minh bạch. Là người trong cuộc, anh nghĩ sao về những nghi vấn này?

- Không phải riêng bản thân tôi mà rất nhiều bất ngờ khi Thúy Trang và Huy Quyết bị loại, đặc biệt là trường hợp của Trang. Cô ấy được đào tạo bài bản, có ngoại hình tốt, lại từng đoạt giải nhất Sao Mai nên việc Trang phải rời cuộc chơi cũng khiến nhiều người choáng váng. Tuy nhiên, trong bất cứ cuộc thi nào có sự bình chọn qua tin nhắn thì chuyện mập mờ, thiếu minh bạch là điều khó tránh khỏi lắm.

Tôi nghĩ bản thân khán giả cũng như các thí sinh đều hiểu rõ rằng trong mọi cuộc thi, ai mạnh về tài chính thì sẽ có khả năng bứt phá trong bình chọn qua tin nhắn thông qua những chuyện như mua sim, vận động bạn bè, người thân nhắn tin ủng hộ mình... Đó là điều mà ai cũng biết nên không thể đổ tại nhà đài mập mờ hay chương trình thiếu minh bạch được.

GIA AN

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !