Vụ cả làng lo nhiễm HIV, Trung tâm Y tế đang phối hợp với CA để làm rõ

Bà Nguyễn Ngọc Hoa, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tân Sơn cho biết: "Trong bản tường trình, y tá cũng khẳng định không sử dụng chung bơm kim tiêm cho các bệnh nhân. Chúng tôi đang phối hợp với Công an Tân Sơn để làm rõ những nghi vấn này."

Xung quanh vụ một số người dân ở xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) bất ngờ phát hiện có HIV, sáng 13/8, đoàn công tác của Bộ Y tế và các đơn vị chức năng của huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ đã có buổi làm việc tại xã này.

Trụ sở Sở y tế tỉnh Phú Thọ nơi bắt đầu thông tin với báo chí về vụ việc.

Có mặt tại xã Kim Thượng, bà Nguyễn Ngọc Hoa, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tân Sơn (Phú Thọ) cho biết, sau khi báo chí thông tin về sự việc nhiều người bất ngờ phát hiện có HIV, Công an huyện Tân Sơn đã làm việc với Trung tâm Y tế dự phòng huyện.

Ngoài ra bà Hoa cũng thông tin, ông Th., người bị nghi vấn dùng chung kim tiêm cho nhiều người khiến hàng loạt người ở xã Kim Thượng bị nhiễm HIV không phải là bác sĩ. Anh Th. vào làm việc tại Trung tâm Y tế dự phòng là điều dưỡng rồi chuyển qua y sĩ.

"Còn nói về việc anh Th. khám chữa bệnh tại nhà, đơn vị ở xa nên không thể nắm hết được. Đến lúc này, có thông tin y sĩ Th. dùng chung bơm kim tiêm khi điều trị bệnh nhân thì chúng tôi chưa dám đưa ra ý kiến.

Sau khi báo chí phản ánh, chúng tôi đã mời anh Th. lên làm việc, viết bản tường trình lại sự việc. Trong bản tường trình, anh Th. cũng khẳng định không sử dụng chung bơm kim tiêm cho các bệnh nhân. Chúng tôi đang phối hợp với Công an huyện Tân Sơn để làm rõ những nghi vấn nêu trên.”- Bà Hoa cho biết.

Thông tin về bệnh nhân nhiễm HIV.

Nói về thông tin vì sao chính quyền xã và trạm y tế xã không nắm được thông tin những người bị nhiễm HIV trên địa bàn, bà Hoa giải thích: “Đối với người bệnh bị nhiễm HIV và đã sử dụng ARV, theo luật phòng chống HIV thì việc này liên quan đến bảo mật thông tin cá nhân, cơ quan chính quyền của địa phương là ngành dọc.

Chính vì vậy, Trung tâm Y tế dự phòng không có trách nhiệm báo cáo với chính quyền địa phương. Chúng tôi có trách nhiệm tư vấn và quản lý danh sách theo đúng hệ thống quản lý người bị nhiễm HIV nhưng hiện tại chúng tôi chưa triển khai cung cấp ARV tại đơn vị."

"Cái này chủ yếu của cán bộ trung tâm phụ trách HIV sẽ trực tiếp gọi cho trường hợp đó lên trung tâm để được tư vấn, sẽ chuyển bệnh nhân sang các cơ sở cấp thuốc để sử dụng thuốc.

Một số người đã được cấp phát thuốc thì đương nhiên trạm y tế xã phải nắm được, nhưng phải có kết quả người ta mới nắm được. Bây giờ chúng tôi đang trong giai đoạn nghiên cứu” - Bà Hoa chia sẻ.

Bà Hoa còn cho biết thêm, về vấn đề tuyên truyền trong năm 2018, liên quan đến những bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm ở cộng đồng, Trung tâm y tế dự phòng vẫn phát thanh bình thường về các bệnh lây nhiễm như HIV.

Đối với trung tâm y tế huyện Tân Sơn, đến lúc này chưa thể khẳng định được nguyên nhân lây nhiễm, muốn khẳng định được thì bắt buộc phải có xét nghiệm từ trung tâm xét nghiệm và kiểm soát dịch bệnh từ tỉnh Phú Thọ chuyển về thì mới được phép khẳng định.

Sông Mã

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !