Vợ chết điếng khi biết chồng chỉ có "một hạt"

Chứng bệnh tinh hoàn lạc chỗ là một trong những căn bệnh điển hình của nam khoa gây nên chứng vô sinh ở nhiều người. Có những người khi lấy vợ mới để ý đến vùng kín của mình khiếm khuyết.
Thanh niên khốn khổ vì thiếu 1 bên tinh hoàn

Chúng tôi gặp TS Lê Vương Văn Vệ - Giám đốc Bệnh viện Nam khoa và hiếm muộn Hà Nội khi ông vừa thực hiện xong ca tiến hành cắt một bên tinh hoàn lạc chỗ cho bệnh nhân nam 25 tuổi quê tại Thái Bình. Theo TS Lê Vương Văn Vệ, bệnh nhân này chưa có gia đình nhưng từ ngày còn nhỏ anh ta chỉ thấy bìu của mình có một hạt. Nhưng bệnh nhân chủ quan, khi trưởng thành hay thấy đau bìu mới đến bệnh viện khám.

Bà Phạm Thị Chín, mẹ của bệnh nhân, cho biết bà quê ở Hưng Hà, Thái Bình. Bệnh nhân tên S. là con trai thứ hai của bà. Từ ngày còn nhỏ S. chỉ có một hạt nhưng bà chẳng để ý, coi đó là bình thường. Lúc lớn lên, bà không bao giờ hỏi con về chuyện một hạt hay hai hạt nữa. Đến khi con trai về thông báo phải đi viện bà mới tá hỏa. 

Trước đó, nhiều khi con bà tâm sự chuyện một hay hai hạt bà gạt phắt đi: "Lợn gà còn có con thiếu, công việc nhà nông bận rộn và cũng nghèo nên bà mặc kệ chuyện khiếm khuyết đó của con". 

Sau này, S. có đem lòng yêu một cô gái cùng quê. Nhiều lần S. "thử máy" song vẫn không thấy bạn gái có bầu. Cuối năm ngoái, cậu và bạn gái tính chuyện cưới xin, cậu lên bệnh viện tỉnh khám, bác sĩ siêu âm phát hiện 1 bên tinh hoàn của cậu lạc chỗ nằm trong ổ bụng cần mổ bỏ.

Vợ chết điếng khi biết chồng chỉ có

Mẫu tinh dịch đồ của bệnh nhân S.

Cậu đau khổ về chỉ dám kể với mẹ. Chuyện khó nói của con, bà cũng không cho nhiều người biết mà hai mẹ con lặng lẽ lên Hà Nội khám rồi mổ lấy tinh hoàn lạc chỗ ra. Khi xét nghiệm tinh dịch đồ ở phần tinh hoàn còn lại của bệnh nhân, TS Lê Vương Văn Vệ cho biết với kết quả tinh dịch đồ, anh S. rất khó sinh con khi lập gia đình vì lượng tinh trùng quá ít và yếu.

Vợ chết điếng khi chồng khiếm khuyết

Hay như trường hợp của một bệnh nhân tên ghi lại trong sổ của bệnh viện là Nguyễn Mạnh H. trú tại Gia Lâm, Hà Nội. H. cưới vợ được hơn 1 năm nhưng chưa có con. Hai vợ chồng cậu chạy chữa bằng thuốc nam, thuốc bắc nhưng không khỏi. Đến tháng 10 năm ngoái, H. và vợ đến bệnh viện Nam học và Hiếm muộn khám. Khi khám lâm sàng, bác sĩ Vệ thấy phần bìu của H. chỉ có một hạt và thoáng qua nhìn như không có hạt bên phải.

Bác sĩ siêu âm phát hiện một hạt nằm trong ổ bụng nhưng hạt này "già" không thể chuyển về đúng vị trí mà cần cắt bỏ. Xét nghiệm tin dịch đồ tinh hoàn còn lại thì bác sĩ thấy không có tinh trùng. 

Đứng trước máy nhìn kết quả xét nghiệm, vợ của H. đã quỵ rụp xuống chân sốc nặng. Giọng người vợ trẻ lạc đi chỉ kịp lí nhí cho biết, cả hai không có nhiều kinh nghiệm trong chuyện ấy nên chỉ đến khi không thấy được dấu hiệu mang bầu, hai vợ chồng mới đi khám.

Vợ chết điếng khi biết chồng chỉ có

Nhiều người e ngại không dám đến bệnh viện khám dù biết mình khiếm khuyết dẫn đến khi trưởng thành rất khó phẫu thuật đưa tinh hoàn về đúng vị trí và nguy cơ ung thư hóa rất cao. Ảnh minh họa

Sau khi cắt bỏ phần tinh hoàn đặt nhầm chỗ, vợ chồng anh H. được các bác sĩ tư vấn nên xin tinh trùng từ ngân hàng để làm thụ tinh trong ống nghiệm. Vợ anh H. không hài lòng mà vẫn muốn điều trị tiếp cho chồng để có con nhưng khi nghe bác sĩ tư vấn việc có con tự nhiên là khó nên vợ chồng anh H. đồng ý làm thụ tinh trong ống nghiệm. Họ mới chuyển phôi vào hơn 1 tháng trước.

TS Vệ cho biết tinh hoàn nhầm chỗ có từ bẩm sinh. Nếu trẻ không được phẫu thuật ngay từ khi còn sớm, để lâu nguy cơ ung thư hóa từ tinh hoàn nhầm chỗ là rất lớn. Nhiều bệnh nhân tinh hoàn nằm gần bìu còn đưa về được vị trí nhưng nằm sâu ổ bụng thì rất khó. 

Có những bệnh nhân khi còn nhỏ thì chỉ có 1 bên nhưng tinh hoàn dần tự trôi xuống vị trí của nó. Trường hợp này rất ít. Ngày nay, y học và tuyên truyền về bệnh nhiều nên các bậc cha mẹ thấy dấu hiệu bất thường của con cái thường cho con đi khám và phẫu thuật sớm thì tỷ lệ thành công cao hơn và việc sinh sản như bình thường.

Khánh Ngọc

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !