Vinpro giải thể, thị trường bán lẻ điện máy tiếp tục đào thải

Có vẻ như thị trường bán lẻ điện máy vẫn tiếp tục quá trình đảo thải và phân hóa mạnh mẽ khi mới đây chứng kiến sự giải thể của Vinpro còn Điện máy Xanh ngay sau đó đã công bố mở tới siêu thị thứ 1000 và chiếm tới 40% thị phần.
Vinpro giải thể, thị trường bán lẻ điện máy tiếp tục đào thải - ảnh 1

Ngày 20/12 vừa qua, tại Quảng Ninh, Điện Máy Xanh mừng vượt mốc 1000 siêu thị.

Theo GfK, 40% thị phần bán lẻ điện máy đang thuộc về Điện máy Xanh (1.000 siêu thị), gấp đôi thị phần gộp của Nguyễn Kim (70 cửa hàng) và Điện máy Chợ Lớn (71 cửa hàng). Hệ thống này đã có một cú bứt phá ngoạn mục khi chỉ cách đây chưa đầy 5-6 năm, khó có ai có thể nhớ được họ là ai. 5 năm cũng là chừng ấy năm chứng kiến sự khắc nghiệt của thị trường, và rất nhiều cái tên cứ thế ra đi. Thế nhưng, trái ngược với bức tranh thị trường ảm đạm, hệ thống siêu thị ĐMX đã tăng trưởng 33 lần so với 2014. 

Vinpro giải thể, thị trường bán lẻ điện máy tiếp tục đào thải - ảnh 2

Năm 2019, khi thị trường điện máy điện lạnh trong những tháng đầu năm chỉ đạt mức tăng trưởng chưa đến 5% thì Điện máy Xanh tăng đến 20% so với cùng kỳ năm ngoái, gấp 4 lần so với mức tăng trưởng của thị trường chung. Báo cáo tài chính 11 tháng đầu năm của Thế Giới Di Động cho biết, doanh thu Điện máy Xanh 2019 đạt gần 2,5 tỷ USD, một con số ước ao của bất kỳ chuỗi bán lẻ nào. Hệ thống đã tăng trưởng liên tục trên 30% mỗi năm kể từ 2014.

Vinpro giải thể, thị trường bán lẻ điện máy tiếp tục đào thải - ảnh 3

Cột mốc 1000 cửa hàng của Điện Máy Xanh càng thể hiện sự phân cực mạnh mẽ của cục diện thị trường điện máy khi kẻ đến sau nhưng vươn lên dẫn đầu do áp dụng các mô hình kinh doanh mới. Các đánh giá cho thấy, một trong những nguyên nhân giúp Điện máy Xanh tăng trưởng mạnh là nhờ liên tục có những cải tiến. Nổi bật như bên cạnh phủ sóng bằng các cửa hàng Điện máy Xanh lớn, chuỗi này còn bổ sung thêm hàng loạt chuỗi cửa hàng mini ở các thành phố cấp 2. Tiếp đến là việc chuyển đổi các cửa hàng mini, từ một cửa hàng có diện tích 300m2 có thể sắp xếp sản phẩm tương đương một siêu thị có diện tích 1.000m2. Nhờ đó, họ không cần tăng chi phí mặt bằng, nhân sự mà vẫn có thể tăng số bán ra gấp 2, gấp 3 lần trước đây.

Có lẽ điều nhiều người thắc mắc là sau 1000 cửa hàng sẽ là gì? Đó có lẽ là tham vọng nâng thêm 10% thị phần nữa tại Việt Nam lên 50% và đưa Điện máy Xanh tiến ra nước ngoài như lời CEO Đoàn Văn Hiểu Em chia sẻ mới đây. Quả thực, sau khi đã vượt qua hàng loạt đối thủ, điều duy nhất mà Điện máy Xanh còn phải làm đó là vượt qua chính mình mà thôi.

Chu An
Từ khóa: Điện máy Xanh Thị trường bán lẻ 1000 cửa hàng

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.