Vinpro giải thể, thị trường bán lẻ điện máy tiếp tục đào thải

Có vẻ như thị trường bán lẻ điện máy vẫn tiếp tục quá trình đảo thải và phân hóa mạnh mẽ khi mới đây chứng kiến sự giải thể của Vinpro còn Điện máy Xanh ngay sau đó đã công bố mở tới siêu thị thứ 1000 và chiếm tới 40% thị phần.
Vinpro giải thể, thị trường bán lẻ điện máy tiếp tục đào thải - ảnh 1

Ngày 20/12 vừa qua, tại Quảng Ninh, Điện Máy Xanh mừng vượt mốc 1000 siêu thị.

Theo GfK, 40% thị phần bán lẻ điện máy đang thuộc về Điện máy Xanh (1.000 siêu thị), gấp đôi thị phần gộp của Nguyễn Kim (70 cửa hàng) và Điện máy Chợ Lớn (71 cửa hàng). Hệ thống này đã có một cú bứt phá ngoạn mục khi chỉ cách đây chưa đầy 5-6 năm, khó có ai có thể nhớ được họ là ai. 5 năm cũng là chừng ấy năm chứng kiến sự khắc nghiệt của thị trường, và rất nhiều cái tên cứ thế ra đi. Thế nhưng, trái ngược với bức tranh thị trường ảm đạm, hệ thống siêu thị ĐMX đã tăng trưởng 33 lần so với 2014. 

Vinpro giải thể, thị trường bán lẻ điện máy tiếp tục đào thải - ảnh 2

Năm 2019, khi thị trường điện máy điện lạnh trong những tháng đầu năm chỉ đạt mức tăng trưởng chưa đến 5% thì Điện máy Xanh tăng đến 20% so với cùng kỳ năm ngoái, gấp 4 lần so với mức tăng trưởng của thị trường chung. Báo cáo tài chính 11 tháng đầu năm của Thế Giới Di Động cho biết, doanh thu Điện máy Xanh 2019 đạt gần 2,5 tỷ USD, một con số ước ao của bất kỳ chuỗi bán lẻ nào. Hệ thống đã tăng trưởng liên tục trên 30% mỗi năm kể từ 2014.

Vinpro giải thể, thị trường bán lẻ điện máy tiếp tục đào thải - ảnh 3

Cột mốc 1000 cửa hàng của Điện Máy Xanh càng thể hiện sự phân cực mạnh mẽ của cục diện thị trường điện máy khi kẻ đến sau nhưng vươn lên dẫn đầu do áp dụng các mô hình kinh doanh mới. Các đánh giá cho thấy, một trong những nguyên nhân giúp Điện máy Xanh tăng trưởng mạnh là nhờ liên tục có những cải tiến. Nổi bật như bên cạnh phủ sóng bằng các cửa hàng Điện máy Xanh lớn, chuỗi này còn bổ sung thêm hàng loạt chuỗi cửa hàng mini ở các thành phố cấp 2. Tiếp đến là việc chuyển đổi các cửa hàng mini, từ một cửa hàng có diện tích 300m2 có thể sắp xếp sản phẩm tương đương một siêu thị có diện tích 1.000m2. Nhờ đó, họ không cần tăng chi phí mặt bằng, nhân sự mà vẫn có thể tăng số bán ra gấp 2, gấp 3 lần trước đây.

Có lẽ điều nhiều người thắc mắc là sau 1000 cửa hàng sẽ là gì? Đó có lẽ là tham vọng nâng thêm 10% thị phần nữa tại Việt Nam lên 50% và đưa Điện máy Xanh tiến ra nước ngoài như lời CEO Đoàn Văn Hiểu Em chia sẻ mới đây. Quả thực, sau khi đã vượt qua hàng loạt đối thủ, điều duy nhất mà Điện máy Xanh còn phải làm đó là vượt qua chính mình mà thôi.

Chu An
Từ khóa: Điện máy Xanh Thị trường bán lẻ 1000 cửa hàng

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.