Vinaconex-Viettel 'phản đòn' tuyên bố của Seabank

Bên bị Seabank từ chối nghĩa vụ bảo lãnh 150 tỷ đồng trái phiếu đưa ra bằng chứng cho thấy, người ký văn bản đã được ủy quyền hợp pháp từ tổng giám đốc nhà băng này.

Theo thông báo mới phát đi của Vinaconex-Viettel (VVF), đơn vị này có đủ bằng chứng chứng minh việc Ngân hàng Cổ phần Đông Nam Á (Seabank) phải thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh cho Vina Megastar khi tổ chức phát hành này không thực hiện nghĩa vụ thanh toán. Theo đó, VVF đưa ra giấy ủy quyền của bà Lê Thu Thủy - quyền Tổng giám đốc SeABank cho bà Nguyễn Thị Hương Giang - nguyên Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc SeABank Hai Bà Trưng với nội dung bà Giang được phép đại diện cho bà Thủy tiến hành ký thư bảo lãnh đối với hợp đồng giữa Vina Megastar và VVF, trị giá hợp đồng 150 tỷ đồng theo các điều khoản đã ký kết.

Vinaconex-Viettel 'phản đòn' tuyên bố của Seabank - ảnh 1

Seabank từ chối thực hiện nghĩa vụ thanh toán vì cho rằng chứng thư bảo lãnh này “trái pháp luật”.

Một phần khác của giấy ủy quyền cũng nêu rõ việc bà Giang phải thực hiện việc ủy quyền theo đúng các quy định của Seabank, nhưng không nêu rõ quy định cụ thể. Trước đó, phía Seabank cũng cho biết, quy định của ngân hàng đối với thẩm quyền ký thư bảo lãnh là Tổng giám đốc với mức tối đa không quá 30 tỷ đồng. Đối với các khoản vay, bảo lãnh, mở thư tín dụng có hạn mức từ trên 30 tỷ đồng thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng tín dụng và trên 70 tỷ đồng phải được sự phê duyệt của HĐQT. Do đó, để ký chứng thư bảo lãnh với số tiền bảo lãnh trên 70 tỷ đồng phải có sự phê duyệt của HĐQT ngân hàng.

Tuy nhiên, trong nội dung thông cáo mới nhất mà VVF cung cấp cho phía cơ quan báo chí, tổ chức này không đưa ra được giấy phê duyệt của HĐQT Seabank về việc lý thư bảo lãnh giá trị 150 tỷ hoặc các giấy tờ có nội dung pháp lý tương đương, phù hợp với quy định nội bộ của bên bảo lãnh.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo của VVF cho biết, các quy định từ phía Seabank về thẩm quyền ký thư bảo lãnh là văn bản nội bộ, không được trích lục nội dung trong bất kỳ văn bản nào của thỏa thuận, từ hợp đồng, thư bảo lãnh tới giấy ủy quyền. VVF nói thêm, tổ chức này theo đuổi vụ việc với Seabank theo tư cách pháp nhân, thay vì cá nhân ban lãnh đạo của ngân hàng.

Ngân hàng SeABank nhận được văn bản của Công ty Tài chính Cổ phần Vinaconex - Viettel (Công ty Vinaconex - Viettel) yêu cầu SeABank thực hiện nghĩa vụ của Bên bảo lãnh, thanh toán tiền gốc và lãi của số tiền 150 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp của Tập đoàn Vina Megastar phát hành ngày 19/10/2011, do bà Nguyễn Thị Hương Giang - nguyên Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc SeABank Hai Bà Trưng ký phát hành.

Theo đó, trái phiếu của Tập đoàn Vina Megastar đã đến hạn nhưng Công ty này vẫn không thực hiện việc thanh toán cả gốc và lãi cho Cty Vinaconex - Viettel. Căn cứ thư bảo lãnh không số, phát hành ngày 24/10/2011 của SeABank, Công ty Vinaconex -Viettel yêu cầu SeABank phải thực hiện nghĩa vụ của bên bảo lãnh.

Phía SeABank cho biết không chấp nhận yêu cầu thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo chứng thư bảo lãnh phát hành ngày 24/10/2011 do bà Nguyễn Thị Hương Giang ký bảo lãnh phát hành trái phiếu cho Vina Megastar, vì cho rằng chứng thư bảo lãnh này “trái pháp luật”.

Hạ Minh

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.