'Việt Nam đang đứng ngoài cuộc chơi của thế giới'

Theo Tiến sĩ Alan Phan, doanh nghiệp Việt đang "mắc bệnh" lười suy nghĩ, trông chờ sự hỗ trợ của Nhà nước ở cả hoạt động tìm kiếm thị trường cũng như xúc tiến thương mại.

Trong cuộc hội thảo bàn về "Cơ hội trong thời kinh tế suy thoái" tại học viện Doanh nhân LP diễn ra mới đây, TS Alan Phan chia sẻ rằng thay vì nhìn khủng hoảng như một rào cản, doanh nghiệp Việt Nam nên thấy được cơ hội "có một không hai" trong đó.

"Đây là thời đại biên giới quốc gia hầu như đã bị "xóa" nhòa bởi Internet. Doanh nghiệp cũng không chỉ ngụp lặn trong vũng đầm nữa mà đang tiến ra biển khơi. Một khi đã ra tới biển, chúng ta chỉ cần tìm cho mình một góc nhỏ là sẽ có đủ cá để ăn cả đời", ông Alan Phan ví von.

Đồng quan điểm với TS Alan Phan, ông Nguyễn Liên Phương, Giám đốc học Viện Doanh nhân LP cho rằng trong cộng đồng doanh nghiệp Việt chỉ 20% là có khả năng sáng tạo ra những giá trị mới, trong đó chỉ có 5% là đưa được giá trị mới ra thị trường. "Thay vì làm tốt để tăng giá bán, không ít doanh nghiệp Việt sẵn sàng hạ chất lượng sản phẩm chỉ để cạnh tranh được ở mức giá rẻ hơn. Nhiều công ty thậm chí bỏ quên mảng nghiên cứu phát triển vì lầm tưởng điều này tương đồng với việc phát minh ra một công nghệ mới, trong khi thực tế, hoạt động này có thể đơn giản chỉ là tìm cách chuẩn hóa chất lượng".

'Việt Nam đang đứng ngoài cuộc chơi của thế giới' - ảnh 1

Doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm ra thị trường ngách để chạm tới thị trường toàn cầu.

Trước lo lắng của các doanh nhân có mặt tại hội thảo về vấn đề thị trường đầu ra khó khăn, ông Phương cho rằng tại bất cứ thời điểm nào, doanh nghiệp sáng tạo đều có cách tìm ra thị trường ngách với nhu cầu cao. "Sai lầm của nhiều doanh nghiệp là muốn trở thành công ty hàng đầu tại Việt Nam, chắc chân tại thị trường trong nước, rồi mới nghĩ tới việc làm ra các sản phẩm mang tiêu chuẩn quốc tế để bán ra thế giới. Hiện nay, cơ hội của các doanh nghiệp ở nước ngoài có lẽ còn nhiều hơn ở trong nước, chỉ cần doanh nhân nghĩ khác đi", vị này chia sẻ.

Dẫn lời Viện trưởng viện Kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên trong chuyến công tác và làm việc tại Dubai, Giám đốc học viên Doanh nhân cho biết: "Khi đến đó mới thấy thế giới đang chơi một cuộc chơi khác, và Việt Nam gần như đã bị lãng quên mất. Trong cả một hội chợ hàng nông sản thế giới (Dubai Index) với 110 gian hàng thì Thái Lan, Philippines đều có đại diện, riêng Việt Nam - một cường quốc nông nghiệp hàng đầu thế giới - lại không thấy bóng dáng. Tình trạng đó đối lập với thực tế rằng nguyên liệu của Việt Nam đang góp mặt trong hầu hết các sản phẩm trưng bày tại đây".

Hạ Minh

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.