Vì sao thế giới ngày càng chê thịt?

Nhiều rau và ít thịt đỏ hơn là trở thành một “làn sóng” mới trong khẩu phần ăn của người dân trên thế giới sau cảnh báo về khả năng gây ung thư từ thịt đỏ và thịt chế biến sẵn của WHO.
Vì sao thế giới ngày càng chê thịt? - ảnh 1

Thực đơn thời thực phẩm bẩn: Nhiều rau, ít thịt. Ảnh: Reuters

Theo số liệu của Cơ quan Nông Lương Liên hợp quốc (FAO), lượng rau quả cung cấp tính bình quân đầu người châu Âu (không tính khoai tây và đậu) đã tăng đều đặn trong bốn thập niên qua.

Lượng rau quả cung cấp bình quân đầu người ở Hy Lạp, một trong những nền kinh tế gặp khó khăn nhất châu Âu trong những năm qua do khủng hoảng nợ nghiêm trọng, thậm chí còn lên tới 756 gram/người/ngày (276 kg/người/năm), cao gần gấp đôi con số khuyến cáo về lượng rau quả con người nên tiêu thụ là 400 gram/ngày của WHO. 

Còn tại 28 nước thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), trung bình có 64% nam giới và 73% phụ nữ tiêu thụ rau quả hàng ngày. Tỷ lệ phụ nữ ăn rau quả hàng ngày cao hơn nam giới ở hầu hết quốc gia OECD, ngoại trừ Hàn Quốc và Australia. 

Bên cạnh đó, trong giai đoạn nỗi lo về thực phẩm bẩn đang "nóng" lên, cá được đánh giá là loại thực phẩm giầu đạm, các chất dinh dưỡng và vitamin, khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe con người với mức độ đa dạng hơn các loại ngũ cốc và thịt.

Tổng sản lượng hải sản đánh bắt trên thế giới hiện đạt khoảng 140 triệu tấn/năm. Theo số liệu của WHO, lượng cá tiêu thụ bình quân đầu người trên thế giới đã tăng từ mức 9,9 kg trong thập niên 1960 lên 18,6 kg năm 2010, trong đó, người dân Trung Quốc và các nước công nghiệp hóa ở phương Tây tiêu thụ nhiều cá nhất thế giới. 

Trái lại, doanh số thịt đang phải chịu một sức ép lớn với lượng thịt chế biến bán lẻ toàn cầu của sản phẩm này đã sụt giảm trong thời gian qua, với mức tiêu thụ tại hai thị trường lớn là Trung Quốc và Mỹ đều đi xuống.

Những vấn đề liên quan đến sức khỏe, môi trường, cũng như những thay đổi về nhân khẩu và sở thích đồng loạt gióng hồi chuông cảnh báo tới thị trường sản phẩm thịt tươi sống.

Điều tra của Viện nghiên cứu các vấn đề chính trị, kinh tế và xã hội Italy (Eurispes) cho thấy, có 7,1% người Italy tuyên bố không ăn các sản phẩm từ thịt. Sau khi cảnh báo của WHO được đưa ra, con số những người như thế này tăng thêm 1% nữa.

Hiệp hội những người làm nông nghiệp Italy (Coldiretti) cho biết, trong năm 2015, lần đầu tiên mức chi phí của các gia đình Italy cho thịt đã giảm và tụt xuống thứ hai sau chi tiêu cho rau quả.

Mức tiêu thụ thịt đã giảm xuống còn trung bình 85 gram/người/ngày, trong khi mức tiêu thụ rau đã tăng lên 10%. Theo Coldiretti, “đây là một cuộc cách mạng thực sự trên bàn ăn".     

Theo các chuyên gia, các doanh nghiệp sản xuất thịt cần đa dạng hóa các sản phẩm của mình với mức độ chế biến ít hơn. Công ty sản xuất thịt chế biến hữu cơ Applegate Farms, sau khi được tập đoàn thực phẩm Hormel Foods (đều của Mỹ) mua lại với giá 775 triệu USD, đã triển khai chiến lược này bằng cách bán các sản phẩm thịt hữu cơ mà không sử dụng kháng sinh, hoóc-môn hay chất bảo quản hóa học.

Trong tương lai, các thương hiệu sẽ bắt đầu xu hướng chuyển đổi từ các sản phẩm thịt tươi sống thông thường sang những loại sản phẩm có lợi cho sức khỏe hơn, ví dụ như thịt hoặc gia cầm hữu cơ, và có thể sẽ có thêm nhiều loại sản phẩm thay thế thịt khác.

Theo Bnews

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.