Vì sao người hút thuốc lá già hơn người không hút?

Nhìn dáng vẻ bên ngoài người hút thuốc lá bao giờ cũng già hơn người không hút thuốc vì da lão hoá, xỉn máu, răng ố, hơi thở có mùi, tóc bạc, xơ hơn, xương giòn dễ gãy...


 
Thuốc lá ảnh hưởng da, tóc

Rất dễ thấy da của những người hút thuốc thường bị sạm đi. Từ năm 1985, một cuộc nghiên cứu đã đưa ra thuật ngữ khuôn mặt người hút thuốc, để miêu tả những chi tiết xuất hiện trên khuôn mặt, chẳng hạn như những nếp nhăn, sự hốc hác, hoặc làn da bị sạm,… gây ra bởi khói thuốc. 

Trong khói thuốc lá có chứa carbon monoxide, chúng thay thế oxy trong da bạn, và nicotin làm giảm lượng máu lưu thông, khiến cho da bị khô và chuyển màu. Thuốc lá làm hao mòn các dưỡng chất và vitamin C cần thiết trong việc bảo vệ và tái tạo da.

Chất nicotin có trong thuốc lá làm ảnh hưởng đến các cơ và các mô liên kết, làm cho chúng mất đi tính đàn hồi và sự khoẻ mạnh, để lại những dấu hiệu lớn hơn trên da, chúng khiến cho bạn dần dần trở nên xanh xao.

{keywords}
Ảnh minh hoạ.

Không chỉ ảnh hưởng bề ngoài, cử nhân Trần Thu Hà - Chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội cho biết, thuốc lá không chỉ ảnh hưởng bề ngoài mà còn ảnh hưởng cả bên trong cơ thể.
 
Sâu trong cơ thể người hút thuốc lá nhiều có những tổn thương xơ vữa mạch máu não. Những mảng xơ vữa này là nguyên nhân dẫn tới bệnh lý tim mạch, đột quỵ não, đau tim nhồi máu cơ tim, đột quỵ tim. Xơ vữa xảy ra ở mạch ngoại vi gây tắc mạch ngoại vi gây hoại tử phải cắt bỏ chi.
 
Hút thuốc lá còn gia tăng nguyên nhân gây ung thư, số 1 là ung thư phổi, ung thư khoang miệng, thanh quản, thực quản.

Người hút thuốc có nguy cơ ung thư phổi gấp 10 lần. Khói thuốc làm tăng viêm loét dạ dày. Thuốc lá ảnh hưởng tới hệ sinh sản, làm tăng nguy cơ vô sinh, liệt dương ở nam giới, tăng nguy cơ vô sinh, sảy thai, ung thư cổ tử cung ở nữ giới. Cũng chính từ các bệnh bên trong khiến người hút thuốc luôn già hơn người không hút.
 
Cai thuốc lá không bao giờ muộn

Theo cử nhân Hà, việc cai thuốc không chỉ tốt cho sức khoẻ mà bỏ thuốc là còn là cách giữ sức khoẻ cho cả gia đình. Bỏ thuốc lá cũng giúp giảm chi phí từ thuốc lá gây ra.
 
Nếu bạn hút mỗi ngày 1 bao thuốc và nhân lên trong 1 năm thì mỗi năm bạn sẽ bỏ ra bao nhiêu tiền cho thuốc lá, 10 năm thì số tiền đó sẽ lên rất nhiều, chưa kể tiền phải chi trả cho các hoá đơn y tế vì thuốc lá gây ra. Hút thuốc lá gây gánh nặng cho xã hội về chi phí điều trị cho các bệnh nguyên nhân từ khói thuốc lá gây ra.
 
Những người có bệnh liên quan tới thuốc lá thì cai thuốc lá giúp ổn định bệnh. Cai thuốc lá không bao giờ quá muộn và cai càng sớm lợi ích càng nhiều.
 
Nếu bạn cai thuốc thì hơi thở thơm hơn, da sáng hơn, tóc tốt hơn hạn chế rụng tóc, bạc tóc, giảm khả năng gây vô sinh, không khó thở khi vận động, khứu giác tốt, tiết kiệm tiền.

Nếu ngưng thuốc lá chỉ cần 20 phút sau nhịp tim ổn định hơn, sau 10h tuần hoàn được cải thiện và sau 2 đến 3 tháng hoạt động của phổi tốt, sau 1 – 9 tháng giảm ho khó thở, tế bào lỏng làm sạch phổi hoạt động trở lại làm giảm nguy cơ bạn bị viêm phổi, phế quản.
 
Theo các nghiên cứu người ta chỉ ra rằng, sau 1 năm giảm nguy cơ bệnh mạch vành. Cai thuốc 5 năm sau giảm ½ nguy cơ ung thư khoang miệng, bàng quang, nguy cơ đột quỵ giảm xuống sau 2 – 5 năm.

Sau 10 năm nguy cơ ung thư phổi giảm 1 nửa so với người không hút thuốc. Sau 15 năm thì nguy cơ bệnh mạch vành như người không hút thuốc. Vì vậy, cai thuốc lá bất cứ thời gian nào cũng không quá muộn.
 
Nếu bạn cai thuốc lá ở tuổi 30 bạn có thể sống thọ thêm 10 năm. Cai thuốc lá ở tuổi 40 bạn có thể sống thọ thêm 9 năm. 50 tuổi thọ thêm 6 năm, 60 tuổi thọ thêm 4 năm. Nếu bạn mắc bệnh do thuốc lá gây ra bạn bỏ thuốc lá thì nguy cơ tái phát bệnh giảm 1 nửa – chị Hà cho biết.


Khánh Chi 
 
 
 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !