Vì sao MobiFone đạt Top 5 trong 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam?

Theo số liệu Forbes công bố, năm 2019, MobiFone đứng thứ 5 trong Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Nếu tính trong lĩnh vực viễn thông, giá trị thương hiệu của MobiFone đứng thứ 2 trong 3 doanh nghiệp lớn của ngành.

Giá trị thương hiệu tăng qua hàng năm

Theo danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam mà Forbes Việt Nam vừa công bố, thương hiệu MobiFone được “định giá” ở mức 393 triệu USD, đứng thứ 5 trong 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh và đứng thứ 2 trong nhóm viễn thông. Tổng giá trị thương hiệu của 3 nhà mạng được Fobes công bố là hơn 2,85 tỷ USD.

Chỉ riêng Top 10 thương hiệu dẫn đầu, gồm các tên tuổi quen thuộc trong đó có MobiFone có tổng giá trị thương hiệu của 50 thương hiệu năm 2019 đạt hơn 9,3 tỷ USD, tăng 1,2 tỷ USD so với danh sách lần thứ ba.

Trước đó, tháng 1/2019, Brand Finance cũng đã công bố báo cáo và MobiFone đứng thứ 6 trong Top 50 thương hiệu giá trị của Việt Nam năm 2018 (năm 2017, MobiFone đứng thứ 7 trong bảng xếp hạng của Brand Finance). Đặc biệt, giá trị thương hiệu của MobiFone năm 2018 tăng 17% so với năm 2017, mức tăng lớn nhất trong Top 10 thương hiệu giá trị Việt Nam 2018. Riêng trong lĩnh vực viễn thông, giá trị thương hiệu của MobiFone đứng thứ 2. Đồng thời, MobiFone cũng tăng 25 bậc lên vị trí thứ 113 các thương hiệu viễn thông giá trị nhất toàn cầu năm 2018.

Như vậy, có thể thấy rằng, giá trị thương hiệu của MobiFone tiếp tục được nâng lên qua từng năm, không chỉ về hình ảnh và còn được “định giá” bằng tiền.

Cách Forbes định giá các doanh nghiệp như thế nào?

Theo Forbes, việc xác định giá trị thương hiệu thực hiện theo phương pháp đánh giá của Forbes (Mỹ), tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.

Nhìn báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh thực tế của MobiFone không khó để nhận thấy việc thương hiệu MobiFone được đánh giá, định giá cao là hoàn toàn xứng đáng.

Tính đến hết ngày 31/12/2018, tổng tài sản của MobiFone đạt 30.458 tỷ đồng, tăng nhẹ gần 1% sau một năm. Vốn chủ sở hữu của Mobifone ở mức 19.446 tỷ đồng, tăng 7,8%.

Năm 2018, dù gặp khá nhiều khó khăn nhưng MobiFone vẫn đạt lợi nhuận trước thuế năm 2018 ước 6.045 tỷ đồng, hoàn thành 100% kế hoạch năm, tăng 7,5% so với năm 2017. Đặc biệt đáng chú ý, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu của MobiFone ước đạt 25,7%, hoàn thành 100% kế hoạch năm. Tổng nộp Ngân sách nhà nước ước đạt 5.403 tỷ đồng.

Tính ra, ROA (tỷ số lợi nhuận trên tài sản) của Mobifone ở mức 19%, trong khi ROE (tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu) ở mức 30%.

Mặt khác, MobiFone có hơn 4.000 cán bộ công nhân viên, như vậy, năm 2018, mỗi người MobiFone đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước là 1,35 tỷ đồng/người/năm. Mức đóng góp ngân sách của nhân viên MobiFone được xem là khá cao so với các doanh nghiệp nói chung và khối doanh nghiệp Nhà nước nói riêng.

Như vậy, nếu tính trên tổng doanh thu thì năng suất lao động bình quân của nhân viên MobiFone trong năm qua là 9,62 tỷ đồng/người/năm, cao hơn gấp 10 lần năng suất lao động toàn nền kinh tế. Với năng suất này, MobiFone cũng là một trong những doanh nghiệp nhà nước có năng suất lao động cao nhất hiện nay, cũng là mức năng suất mà rất ít doanh nghiệp Việt Nam đạt được.

Các chỉ số trên cho thấy MobiFone vẫn đang có sự phát triển mạnh mẽ, tiếp tục duy trì được hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp nhà nước. Nó cũng chi thấy hoạt động kinh doanh của MobiFone vẫn đạt hiệu quả rất cao và vì thế giá trị thương hiệu MobiFone luôn được đánh giá cao.

Tiếp đà phát triển năm 2018, 6 tháng đầu năm 2019, MobiFone đạt doanh thu và lợi nhuận trước thuế rất kết quả khả quan. Đánh chú ý nhất là mảng công nghệ thông tin của MobiFone trở thành điểm sáng, tăng trưởng tốt với việc đưa ra một số sản phẩm dịch vụ mới như dịch vụ ứng Mobi CS, giải pháp mbill, AI Camera, giải pháp tổng đài di động 3C…Riêng cổng thanh toán của Mobifone đã tăng trưởng 52,8% hay dịch vụ SMS Brandname tăng trưởng 33% so với cùng kỳ năm 2018…

Từ nay đến cuối năm, MobiFone sẽ tiếp tục đầu tư, mở rộng mạng lưới, nâng số lượng trạm 4G của MobiFone lên 30.000 trạm, đảm bảo vùng phủ sóng 4G trên cả nước và có chất lượng vượt trội tại các vùng thị trường trọng điểm. Dự kiến trong quý III/2019, MobiFone sẽ phát sóng thử nghiệm 5G .

Đại diện MobiFone cho biết, MobiFone vẫn tiếp tục  lấy khách hàng làm trung tâm, giữ vững vai trò là nhà mạng có chất lượng chăm sóc khách hàng tốt nhất. Trong tương lai, MobiFone sẽ áp dụng những công nghệ của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 như 5G; IoT, AI, Big data, Blockchain… để mang đến dịch vụ chăm sóc khách hàng khác biệt, đáp ứng tốt nhất nhu cầu và làm hài lòng khách hàng.

Có thể thấy rằng, việc tiếp tục duy trì kết quả sản xuất kinh doanh ổn định, doanh thu và lợi nhuận tốt, phát triển các lĩnh vực kinh doanh mới hiệu quả, đầu tư mở rộng công nghệ…sẽ tiếp tục giúp MobiFone đạt giá trị thương hiệu cao. Điều đáng giá hơn là, với việc thương hiệu được định giá cao tới gần 400 triệu USD thì giá trị của MobiFone sẽ tăng lên khi MobiFone cổ phần hóa vào năm 2020, mang lại lợi ích cho nhà nước và cho chính MobiFone.

Quỳnh Anh
Từ khóa: MobiFone Top 5 Top 10 thương hiệu

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.