Vì đâu khán giả xem hụt Hà Nội tuyết rơi?

Những bức tranh 3D về Chùa Một Cột, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Nhà thờ Hà Nội phủ kín bởi tuyết trắng đã không được trưng bày trong triển lãm Hà Nội – Những góc nhìn thời gian vừa khai mạc chiều qua, 30/8 tại 45 Tràng Tiền, Hà Nội.

Vì đâu khán giả xem hụt Hà Nội tuyết rơi?

Hà Nội có tuyết rơi vì... biến đổi khí hậu?!

Như Infonet đã đưa tin, chiều 30/8 tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội diễn ra triển lãm Hà Nội – Những góc nhìn thời gian. Điều gây sự chú ý nhất ở Triển lãm này chính là những ý tưởng táo bạo của BTC (ở đây là nhóm Số hóa Hà Nội) về một Hà Nội với những góc nhìn mới mẻ, tràn ngập sắc vàng đỏ của lá phong hay lạ lẫm trong hình ảnh một góc Hà Nội bao phủ bởi một màu tuyết trắng xóa.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên Infonet, tại buổi khai mạc Triển lãm chiều qua, cả không gian của Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền tìm mỏi mắt cũng không thấy bức ảnh tuyết trắng nào như trước đó BTC đã giới thiệu trong buổi họp báo cách đây 1 tuần.

Vì đâu khán giả xem hụt Hà Nội tuyết rơi?

Vắng Hà Nội tuyết rơi, Triển lãm chỉ có Hà Nội mùa thu tràn sắc phong đỏ

Ngay cửa ra vào Triển lãm là bức ảnh 3D Chùa Một Cột nhuốm một màu vàng rực bởi lá phong khi sang thu. Và bao quanh các bức tường chủ yếu vẫn là những bức ảnh về Hà Nội xưa cũ.

Khi đem thắc mắc này hỏi BTC thì được biết, những bức ảnh 3D về một góc Hà Nội phủ đầy tuyết không được in ra để trưng bày mà chỉ được trình chiếu trên hệ thống máy chiếu của Nhà Triển lãm. Theo lý giải của đại diện này, những bức ảnh đó chỉ là muốn thăm dò dư luận, và lường trước được những phản ứng của nhiều người nên BTC đã quyết định không in thành tác phẩm trưng bày nữa.

Vì đâu khán giả xem hụt Hà Nội tuyết rơi?

Mặc dù bị "ném đá" về Hà Nội vay mượn song bức ảnh mùa thu vàng lạ lầm này vẫn được phóng to làm phông nền sân khấu của triển lãm

Một phần nguyên do cũng bởi Triển làm trưng bày đúng thời điểm cả nước tưng bừng kỷ niệm Quốc khánh 2/9 nên nhóm cũng muốn giới hạn lại trong khuôn khổ. Hơn nữa, nhóm cũng dự đoán Triển lãm sẽ thu hút rất nhiều người lớn tuổi đã từng gắn bó, thân thuộc với Hà Nội nên có thể sẽ không chấp nhận một Hà Nội "hoàn toàn mới".

Cũng theo anh này, những bức ảnh khác lạ về Hà Nội thuộc cụm tác phẩm Hà Nội trong mơ là ý tưởng táo bạo của những thành viên trong nhóm Số hóa Hà Nội. "Sự tưởng tượng không chỉ giới hạn ở những gì mình biết. Chúng ta cần tìm những cảm nhận mới, đặt Hà Nội ở những góc nhìn mới của người trẻ. Đó có thể là mạo muội hay ngây thơ nhưng là những cái nhìn mới", đại diện này khẳng định.

Vì đâu khán giả xem hụt Hà Nội tuyết rơi?
Vì đâu khán giả xem hụt Hà Nội tuyết rơi?

Khi được hỏi, Hà Nội mùa thu cũng có nhiều cảnh đẹp và đặc trưng, tại sao lại cứ phải "mượn" ý tưởng lá phong để biến Hà Nội thành một phong cảnh na ná Hàn Quốc hay Nhật Bản để đánh mất đi những giá trị vốn có của Hà Nội thì đại diện BTC cho rằng: "Tôi cũng không biết phải phúc đáp câu hỏi của bạn như thế nào. Vì từng người làm ra bức tranh, đó là cảm nhận của chính tác giả đó".

Mặc dù không được mục sở thị tận mắt những bức ảnh Hà Nội tuyết rơi song khá nhiều người xem, qua thông tin trên báo chí đã tỏ ra không hài lòng với ý tưởng này. Một bạn đọc cho biết, Hà Nội, tự bản thân cái tên đó đã tiềm ẩn những giá trị vốn có. Thực sự vẻ đẹp của Hà Nội đâu phải là những thứ đó. Hà Nội vẫn đẹp bằng tất cả những gì đã có, đang có chứ không cần vay mượn một chút lá phong hay tuyết rơi nào đó.

Vì đâu khán giả xem hụt Hà Nội tuyết rơi?

Những bức ảnh Hà Nội cổ xưa vẫn thu hút sự chú ý của người xem hơn cả

Thậm chí, một độc giả lớn tuổi còn e ngại, sự sáng tạo cũng cần phải có khuôn khổ. Dường như họ chỉ muốn khoe cái kỹ xảo 3D nhiều hơn là làm đẹp và lưu giữ những giá trị cho Hà Nội. Thật khập khiễng khi đặt bên cạnh những bức ảnh về Hà Nội cổ xưa với một bên là một Hà Nội vay mượn, một Hà Nội không có thật. Và càng nguy hiểm hơn khi những bức ảnh đó lại để quảng bá cho giá trị và vẻ đẹp của Hà Nội truyền thống. Rồi những bức ảnh "ngoại lai" này mà đem đi quảng bá cho bạn bè quốc tế thì sẽ thế nào? Hay 100 năm nữa, con cái chúng ta tìm trên mạng sẽ hiểu như thế nào về Hà Nội?

Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn: Những bức ảnh Hà Nội với lá phong đỏ và tuyết rơi, tôi cho đó là không tương xứng với một Hà Nội bề dày văn hóa nghìn năm. Nếu là Hà Nội trong mơ thì BTC cần phải thuyết trình thật rõ ý tưởng của mình. Còn nếu sắp đặt như thế này, khách nước ngoài đến tham quan sẽ thấy thật buồn cười. Tại sao giữa những bức đầy thâm nghiêm, cổ kính và công phu như thế lại xen lẫn những bức ảnh như vậy? Tôi thấy họ là những người rất có trình độ, tôi rất trân trọng nhưng cũng không hiểu sao lại có những bức nhí nhố và lai căng như thế?

Bài, ảnh:

Thanh Huyền

Bài, ảnh:

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !