Lãi suất tăng mạnh, người vay mua nhà, mua ô tô than mắc kẹt

Hạn mức tín dụng chạm trần, lãi suất liên tục tăng những tháng gần đây, đang là những trở ngại lớn đối với khách hàng muốn vay ngân hàng để mua nhà, mua xe.

Sau hai lần liên tiếp Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng lãi suất điều hành, lãi suất huy động và cho vay tại các ngân hàng thương mại cũng tăng theo. Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), lãi suất huy động kỳ hạn 15 tháng đã lên mức 9,3%/năm, cũng là mức cao nhất trên thị trường hiện nay.

Lãi suất kỳ hạn 12 và 13 tháng tại SCB cũng đang dẫn đầu thị trường, lần lượt là 9,15% và 9,3%/năm.

Nhóm ngân hàng dẫn đầu thị trường về lãi suất tiền gửi còn có VietCapital Bank với kỳ hạn 12 tháng là 8,2%/năm, kỳ hạn trên 12 tháng là 8,9%/năm. 

Không chỉ các ngân hàng quy mô nhỏ, nhóm ngân hàng TMCP quy mô lớn như Techcombank, VPBank cũng liên tục tăng lãi suất huy động với mức tăng từ 0,5%-1% trong kỳ điều chỉnh gần nhất. Ngoại trừ Vietcombank đang niêm yết mức lãi suất huy động thấp nhất, nhóm ngân hàng thương mại nhà nước gồm BIDV, VietinBank và Agribank cũng không đứng ngoài cuộc đua lãi suất huy động.

Cuộc đua lãi suất huy động của các ngân hàng đã làm ảnh hưởng đến những khách hàng đã vay tiền mua nhà, ô tô, vay tiêu dùng. Chị Hoàng Thu Ban (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, chị vay ngân hàng 600 triệu để mua nhà với lãi suất ưu đãi 3 tháng đầu là 9%/năm. Tuy nhiên, sau 3 tháng ngân hàng sẽ tính lãi suất trên cơ sở lãi suất huy động cá nhân kỳ hạn 12 tháng cộng thêm 3%. 

Nếu ngân hàng giữ nguyên lãi suất huy động như hiện nay, kỳ điều chỉnh tiếp theo khoản vay của chị Ban sẽ phải chịu lãi suất không dưới 12%/năm.

Khách hàng sẽ phải tính toán kỹ hơn trước khi đặt bút ký hợp đồng tín dụng.

“Tính ra mỗi tháng tôi phải trả lãi 4,5 triệu đồng, cộng thêm tiền gốc là khoảng 10 triệu đồng/tháng. Thế nhưng trong kỳ điều chỉnh tiếp theo tôi sẽ phải trả gần 12 triệu đồng/tháng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chi tiêu chung trong gia đình, cũng như làm sai lệch mọi tính toán trước đây của chúng tôi”, chị Hoàng Thu Ban nói.

Hiện nay hầu hết các ngân hàng đều áp dụng chu kỳ điều chỉnh lãi suất theo công thức “3-6-9”, có nghĩa sẽ điều chỉnh theo lãi suất thị trường sau mỗi kỳ hạn 3 tháng, 6 tháng hoặc 9 tháng tuỳ theo nội dung hợp đồng ký kết giữa ngân hàng và khách hàng.

Với xu hướng tăng lãi suất như hiện nay, không chỉ khách vay mua nhà, khách vay mua ô tô cũng đang ngồi trên đống lửa.

Anh Nguyễn Vinh Quang, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội, cho biết: “Với mức thu nhập mỗi tháng của hai vợ chồng hiện nay khoảng 28 triệu đồng, mỗi tháng tôi phải trả ngân hàng 9,5 triệu đồng vay mua ô tô. Nhưng nay ngân hàng thông báo tăng lãi suất khoản vay, số tiền tôi phải trả hàng tháng cả gốc và lãi đã vượt 10 triệu đồng. Như vậy mỗi tháng thu nhập của gia đình đã phải dành ra hơn 1/3 cho việc trả nợ rồi”.

Lãi suất tăng đương nhiên các khách hàng đang có nhu cầu vay mua nhà, mua xe sẽ phải suy nghĩ lại. Tuy nhiên, ngay cả khi khách hàng muốn vay để mua cũng không dễ do hạn mức tín dụng từ nay đến cuối năm không còn nhiều. Các ngân hàng buộc phải tăng lãi suất cho vay, đặc biệt là khoản vay tiêu dùng như mua nhà, mua xe.... Đồng thời ngân hàng cũng phải chọn lọc khách hàng kỹ hơn đối với khoản vay mới.

Từ nay đến cuối năm, các ngân hàng đang tập trung thu hồi số vốn đã cho vay để giảm dư nợ và tạo dư địa cho vay mới. Thế nhưng, do nhu cầu vay vốn cuối năm tăng cao nên không ít ngân hàng hạn chế đầu ra bằng cách tăng lãi suất cho vay đối với một số lĩnh vực, trong đó có cho vay tiêu dùng. 

Nhân viên kinh doanh tại một đại lý bán xe ô tô Peugeot tại Hà Nội cho biết, nhiều khách hàng tìm hiểu mua xe đồng thời nhờ đại lý liên hệ vay vốn ngân hàng, thế nhưng hầu hết các ngân hàng đều từ chối cho vay ra.

“Thực tế vẫn có ngân hàng giải ngân cho vay mua xe, nhưng còn tuỳ thuộc vào từng chi nhánh, cũng như tuỳ thuộc vào mối quan hệ của đại lý bán xe với chi nhánh đó. Quá trình thẩm định, xét duyệt hồ sơ vì thế cũng sẽ khó khăn hơn trước rất nhiều”, nhân viên đại lý ô tô Peugeot tại Hà Nội cho hay.

Ngân Giang

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.