Lãi suất tăng mạnh, người vay mua nhà, mua ô tô than mắc kẹt

Hạn mức tín dụng chạm trần, lãi suất liên tục tăng những tháng gần đây, đang là những trở ngại lớn đối với khách hàng muốn vay ngân hàng để mua nhà, mua xe.

Sau hai lần liên tiếp Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng lãi suất điều hành, lãi suất huy động và cho vay tại các ngân hàng thương mại cũng tăng theo. Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), lãi suất huy động kỳ hạn 15 tháng đã lên mức 9,3%/năm, cũng là mức cao nhất trên thị trường hiện nay.

Lãi suất kỳ hạn 12 và 13 tháng tại SCB cũng đang dẫn đầu thị trường, lần lượt là 9,15% và 9,3%/năm.

Nhóm ngân hàng dẫn đầu thị trường về lãi suất tiền gửi còn có VietCapital Bank với kỳ hạn 12 tháng là 8,2%/năm, kỳ hạn trên 12 tháng là 8,9%/năm. 

Không chỉ các ngân hàng quy mô nhỏ, nhóm ngân hàng TMCP quy mô lớn như Techcombank, VPBank cũng liên tục tăng lãi suất huy động với mức tăng từ 0,5%-1% trong kỳ điều chỉnh gần nhất. Ngoại trừ Vietcombank đang niêm yết mức lãi suất huy động thấp nhất, nhóm ngân hàng thương mại nhà nước gồm BIDV, VietinBank và Agribank cũng không đứng ngoài cuộc đua lãi suất huy động.

Cuộc đua lãi suất huy động của các ngân hàng đã làm ảnh hưởng đến những khách hàng đã vay tiền mua nhà, ô tô, vay tiêu dùng. Chị Hoàng Thu Ban (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, chị vay ngân hàng 600 triệu để mua nhà với lãi suất ưu đãi 3 tháng đầu là 9%/năm. Tuy nhiên, sau 3 tháng ngân hàng sẽ tính lãi suất trên cơ sở lãi suất huy động cá nhân kỳ hạn 12 tháng cộng thêm 3%. 

Nếu ngân hàng giữ nguyên lãi suất huy động như hiện nay, kỳ điều chỉnh tiếp theo khoản vay của chị Ban sẽ phải chịu lãi suất không dưới 12%/năm.

Khách hàng sẽ phải tính toán kỹ hơn trước khi đặt bút ký hợp đồng tín dụng.

“Tính ra mỗi tháng tôi phải trả lãi 4,5 triệu đồng, cộng thêm tiền gốc là khoảng 10 triệu đồng/tháng. Thế nhưng trong kỳ điều chỉnh tiếp theo tôi sẽ phải trả gần 12 triệu đồng/tháng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chi tiêu chung trong gia đình, cũng như làm sai lệch mọi tính toán trước đây của chúng tôi”, chị Hoàng Thu Ban nói.

Hiện nay hầu hết các ngân hàng đều áp dụng chu kỳ điều chỉnh lãi suất theo công thức “3-6-9”, có nghĩa sẽ điều chỉnh theo lãi suất thị trường sau mỗi kỳ hạn 3 tháng, 6 tháng hoặc 9 tháng tuỳ theo nội dung hợp đồng ký kết giữa ngân hàng và khách hàng.

Với xu hướng tăng lãi suất như hiện nay, không chỉ khách vay mua nhà, khách vay mua ô tô cũng đang ngồi trên đống lửa.

Anh Nguyễn Vinh Quang, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội, cho biết: “Với mức thu nhập mỗi tháng của hai vợ chồng hiện nay khoảng 28 triệu đồng, mỗi tháng tôi phải trả ngân hàng 9,5 triệu đồng vay mua ô tô. Nhưng nay ngân hàng thông báo tăng lãi suất khoản vay, số tiền tôi phải trả hàng tháng cả gốc và lãi đã vượt 10 triệu đồng. Như vậy mỗi tháng thu nhập của gia đình đã phải dành ra hơn 1/3 cho việc trả nợ rồi”.

Lãi suất tăng đương nhiên các khách hàng đang có nhu cầu vay mua nhà, mua xe sẽ phải suy nghĩ lại. Tuy nhiên, ngay cả khi khách hàng muốn vay để mua cũng không dễ do hạn mức tín dụng từ nay đến cuối năm không còn nhiều. Các ngân hàng buộc phải tăng lãi suất cho vay, đặc biệt là khoản vay tiêu dùng như mua nhà, mua xe.... Đồng thời ngân hàng cũng phải chọn lọc khách hàng kỹ hơn đối với khoản vay mới.

Từ nay đến cuối năm, các ngân hàng đang tập trung thu hồi số vốn đã cho vay để giảm dư nợ và tạo dư địa cho vay mới. Thế nhưng, do nhu cầu vay vốn cuối năm tăng cao nên không ít ngân hàng hạn chế đầu ra bằng cách tăng lãi suất cho vay đối với một số lĩnh vực, trong đó có cho vay tiêu dùng. 

Nhân viên kinh doanh tại một đại lý bán xe ô tô Peugeot tại Hà Nội cho biết, nhiều khách hàng tìm hiểu mua xe đồng thời nhờ đại lý liên hệ vay vốn ngân hàng, thế nhưng hầu hết các ngân hàng đều từ chối cho vay ra.

“Thực tế vẫn có ngân hàng giải ngân cho vay mua xe, nhưng còn tuỳ thuộc vào từng chi nhánh, cũng như tuỳ thuộc vào mối quan hệ của đại lý bán xe với chi nhánh đó. Quá trình thẩm định, xét duyệt hồ sơ vì thế cũng sẽ khó khăn hơn trước rất nhiều”, nhân viên đại lý ô tô Peugeot tại Hà Nội cho hay.

Ngân Giang

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.