Lãi suất tăng mạnh, người vay mua nhà, mua ô tô than mắc kẹt

Hạn mức tín dụng chạm trần, lãi suất liên tục tăng những tháng gần đây, đang là những trở ngại lớn đối với khách hàng muốn vay ngân hàng để mua nhà, mua xe.

Sau hai lần liên tiếp Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng lãi suất điều hành, lãi suất huy động và cho vay tại các ngân hàng thương mại cũng tăng theo. Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), lãi suất huy động kỳ hạn 15 tháng đã lên mức 9,3%/năm, cũng là mức cao nhất trên thị trường hiện nay.

Lãi suất kỳ hạn 12 và 13 tháng tại SCB cũng đang dẫn đầu thị trường, lần lượt là 9,15% và 9,3%/năm.

Nhóm ngân hàng dẫn đầu thị trường về lãi suất tiền gửi còn có VietCapital Bank với kỳ hạn 12 tháng là 8,2%/năm, kỳ hạn trên 12 tháng là 8,9%/năm. 

Không chỉ các ngân hàng quy mô nhỏ, nhóm ngân hàng TMCP quy mô lớn như Techcombank, VPBank cũng liên tục tăng lãi suất huy động với mức tăng từ 0,5%-1% trong kỳ điều chỉnh gần nhất. Ngoại trừ Vietcombank đang niêm yết mức lãi suất huy động thấp nhất, nhóm ngân hàng thương mại nhà nước gồm BIDV, VietinBank và Agribank cũng không đứng ngoài cuộc đua lãi suất huy động.

Cuộc đua lãi suất huy động của các ngân hàng đã làm ảnh hưởng đến những khách hàng đã vay tiền mua nhà, ô tô, vay tiêu dùng. Chị Hoàng Thu Ban (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, chị vay ngân hàng 600 triệu để mua nhà với lãi suất ưu đãi 3 tháng đầu là 9%/năm. Tuy nhiên, sau 3 tháng ngân hàng sẽ tính lãi suất trên cơ sở lãi suất huy động cá nhân kỳ hạn 12 tháng cộng thêm 3%. 

Nếu ngân hàng giữ nguyên lãi suất huy động như hiện nay, kỳ điều chỉnh tiếp theo khoản vay của chị Ban sẽ phải chịu lãi suất không dưới 12%/năm.

Khách hàng sẽ phải tính toán kỹ hơn trước khi đặt bút ký hợp đồng tín dụng.

“Tính ra mỗi tháng tôi phải trả lãi 4,5 triệu đồng, cộng thêm tiền gốc là khoảng 10 triệu đồng/tháng. Thế nhưng trong kỳ điều chỉnh tiếp theo tôi sẽ phải trả gần 12 triệu đồng/tháng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chi tiêu chung trong gia đình, cũng như làm sai lệch mọi tính toán trước đây của chúng tôi”, chị Hoàng Thu Ban nói.

Hiện nay hầu hết các ngân hàng đều áp dụng chu kỳ điều chỉnh lãi suất theo công thức “3-6-9”, có nghĩa sẽ điều chỉnh theo lãi suất thị trường sau mỗi kỳ hạn 3 tháng, 6 tháng hoặc 9 tháng tuỳ theo nội dung hợp đồng ký kết giữa ngân hàng và khách hàng.

Với xu hướng tăng lãi suất như hiện nay, không chỉ khách vay mua nhà, khách vay mua ô tô cũng đang ngồi trên đống lửa.

Anh Nguyễn Vinh Quang, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội, cho biết: “Với mức thu nhập mỗi tháng của hai vợ chồng hiện nay khoảng 28 triệu đồng, mỗi tháng tôi phải trả ngân hàng 9,5 triệu đồng vay mua ô tô. Nhưng nay ngân hàng thông báo tăng lãi suất khoản vay, số tiền tôi phải trả hàng tháng cả gốc và lãi đã vượt 10 triệu đồng. Như vậy mỗi tháng thu nhập của gia đình đã phải dành ra hơn 1/3 cho việc trả nợ rồi”.

Lãi suất tăng đương nhiên các khách hàng đang có nhu cầu vay mua nhà, mua xe sẽ phải suy nghĩ lại. Tuy nhiên, ngay cả khi khách hàng muốn vay để mua cũng không dễ do hạn mức tín dụng từ nay đến cuối năm không còn nhiều. Các ngân hàng buộc phải tăng lãi suất cho vay, đặc biệt là khoản vay tiêu dùng như mua nhà, mua xe.... Đồng thời ngân hàng cũng phải chọn lọc khách hàng kỹ hơn đối với khoản vay mới.

Từ nay đến cuối năm, các ngân hàng đang tập trung thu hồi số vốn đã cho vay để giảm dư nợ và tạo dư địa cho vay mới. Thế nhưng, do nhu cầu vay vốn cuối năm tăng cao nên không ít ngân hàng hạn chế đầu ra bằng cách tăng lãi suất cho vay đối với một số lĩnh vực, trong đó có cho vay tiêu dùng. 

Nhân viên kinh doanh tại một đại lý bán xe ô tô Peugeot tại Hà Nội cho biết, nhiều khách hàng tìm hiểu mua xe đồng thời nhờ đại lý liên hệ vay vốn ngân hàng, thế nhưng hầu hết các ngân hàng đều từ chối cho vay ra.

“Thực tế vẫn có ngân hàng giải ngân cho vay mua xe, nhưng còn tuỳ thuộc vào từng chi nhánh, cũng như tuỳ thuộc vào mối quan hệ của đại lý bán xe với chi nhánh đó. Quá trình thẩm định, xét duyệt hồ sơ vì thế cũng sẽ khó khăn hơn trước rất nhiều”, nhân viên đại lý ô tô Peugeot tại Hà Nội cho hay.

Ngân Giang

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.