Vắng bóng khách, thị trường đồ chơi trung thu cũng hiu hắt

Chỉ còn 1 tuần nữa là đến rằm trung thu nhưng không riêng gì bánh trung thu mà thị trường đồ chơi trung thu ở nhiều nơi cũng đều hẻo khách.

đồ chơi trung thu
Phố Hàng Cân, Lương Văn Can được coi là "thủ phủ" đồ chơi ở Hà Nội những ngày này vẫn vắng bóng khách mua (ảnh: Anh Hùng).

So với những năm trước, thời điểm này, những con phố chuyên bán đồ chơi ở Hà Nội như Hàng Mã, Lương Văn Can… luôn tấp nập người ra vào mua bán, tuy nhiên năm nay, không khí mua bán ỉu xìu.

Chỉ còn 1 tuần nữa là đến Tết trung thu, thế nhưng “thủ phủ” bán đồ chơi vẫn khá vắng vẻ. Mặc dù giá đồ chơi trung thu năm nay so với năm trước hầu như không thay đổi, nhất là các đồ chơi truyền thống như đèn ông sao, ông sư, đèn lồng, trống, đầu sư tử… giá chỉ từ 15.000 - 50.000 đồng/chiếc. Riêng đầu sư tử loại lớn hoặc đèn kéo quân có thể dùng điện hoặc chạy pin thì có giá từ 200.000-300.000 đồng/chiếc tùy loại.

Ấy thế nhưng, các tiểu thương kinh doanh tại phố Hàng Mã, Hàng Cân, Lương Văn Can đều cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên năm nay sức mua đồ chơi trung thu thấp hơn năm trước. Sức mua kém hẳn nên các tiểu thương kinh doanh chỉ nhập hàng cầm chừng, kiểu bán đến đâu nhập đến đó chứ không dám lấy nhiều.

Tương tự, tại TP Huế, năm nay trường đồ chơi trung thu nơi đây cũng vắng lặng hơn hẳn, người mua thì thưa thớt còn tiểu thương thì hạn chế nhập hàng vì không bán chạy.

Dọc theo một số tuyến đường chuyên bán đồ chơi trung thu ở TP Huế như Trần Hưng Đạo, Hùng Vương…, nhiều cửa hàng bán đồ chơi trung thu trưng bày đa dạng sản phẩm, tuy nhiên người đến mua cũng không nhiều.

Nhiều chủ cửa hàng cho biết, như năm ngoái vào thời điểm này, người vào mua các loại đồ chơi truyền thống như đèn ông sao, đầu sư tử… rất đông và nhộn nhịp, nhưng năm nay khách vào mua lèo tèo, cả ngày nhiều lắm thì được dăm bảy khách mua. Chưa khi nào vào mùa trung thu, thị trường đồ chơi lại lâm vào cảnh ế ẩm như năm nay, mặc dù giá cả vẫn giữ nguyên không tăng, như mặt nạ ông địa giao động từ 30.000 – 60.000 đồng/cái, đèn ông sao, cá chép từ 20.000 – 50.000 đồng/cái, đèn lồng điện từ 70.000 – 100.000 đồng/cái tùy theo kích cỡ lớn bé....

thị trường đồ chơi trung thu
Khách đến mua lác đác, khác hẳn với mùa trung thu năm trước (ảnh: Anh Hùng)

Thị trường đồ chơi trung thu truyền thống như đầu lân, lồng đèn, trống... ở Quảng Nam giá có tăng nhẹ từ 5-10% so với năm trước. Cụ thể, đầu lân sư tử là mặt hàng được ưa chuộng nhất có giá dao động 60.000 – 500.000 đồng/chiếc; trống các loại được bán với giá 50.000 – 300.000 đồng/chiếc; đèn ông sao có giá bán 15.000 – 100.000 đồng/chiếc.

Các sản phẩm đồ chơi trung thu sản xuất trong nước được bày bán rất bắt mắt dọc các tuyến đường lớn ở TP Tam Kỳ như Phan Châu Trinh, Hùng Vương, Huỳnh Thúc Kháng… thế nhưng người Quảng Nam vẫn không mấy mặn mà với các loại đồ chơi trong dịp Trung thu năm nay. Nhiều cửa hàng cả ngày chỉ lác đác một vài khách hỏi mua.

Một số chủ cơ sở sản xuất đèn ông sao, đèn kéo quân ở TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) cho biết, từ đầu mùa Trung thu đến nay gần như chưa bán được hàng do nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh không tổ chức Tết Trung thu để phòng dịch bệnh.

Các cơ sở chỉ bán lẻ được vài chiếc, còn khách đặt số lượng lớn thì chưa thấy có. Trong khi thời điểm này mọi năm, mỗi cơ sở sản xuất, tiêu thụ ít nhất 200 chiếc, nhiều nhất 2.000 chiếc đèn ông sao, đèn kéo quân.

Năm nay, giá bán các loại đèn tương đương năm ngoái. Đèn ông sao nhỏ giá từ 7.000-15.000 đồng/chiếc, đèn ông sao lớn từ 200.000-600.000 đồng/chiếc, đèn kéo quân cao 60-90 cm từ 400.000-600.000 đồng/chiếc.

Hiện tại, mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, vì vậy các hoạt động lễ hội, liên hoan cũng bị hạn chế. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế khó khăn nên người dân thắt chặt chi tiêu, mua sắm cho con cũng dè chừng hơn so với mọi năm.

 Hải Yến

Sức mua giảm 2/3, xả hàng mua 1 tặng 1 bánh trung thu vẫn.... ế chưa từng có

Sức mua giảm 2/3, xả hàng mua 1 tặng 1 bánh trung thu vẫn.... ế chưa từng có

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là đến Rằm tháng Tám nhưng thị trường bánh Trung thu dù đã khởi động trước vài tháng nay rồi vẫn trong không khí ảm đạm vắng khách.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.