Usilk City Sông Đà Thăng Long: "Chuột bạch" khách quản tiền vẫn "sập"
Dự án Usilk City với slogan “Niềm kiêu hãnh của cộng đồng” hiện đã được nhiều khách hàng gọi là “nỗi uất hận” của họ khi chủ đầu tư liên tục thất hứa trong việc hoàn thiện, bàn giao nhà…
Usilk City nằm trên đường Lê Văn Lương kéo dài do Công ty CP Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư. Đây cũng là dự án đầu tiên khiến cả thị trường bất động sản đang nín thở theo dõi cuộc “thí nghiệm” mô hình khách hàng quản lý dòng tiền.
Mô hình người mua nhà cùng chủ đầu tư quản lý toàn bộ dòng tiền để đáp ứng các hoạt động tại dự án nhằm mục đích sớm bàn giao nhà cho khách hàng đã được chủ đầu tư cùng khách hàng thống nhất tại cuộc họp ngày 21/7/2013.
Theo đó, thay vì nộp tiền trực tiếp cho chủ đầu tư, các khách hàng gồm 1 đại diện của chủ đầu tư và 3 đại diện của khách hàng sẽ mở tài khoản tại Ngân hàng BIDV Thanh Xuân. Từ tài khoản cá nhân của khách hàng, ngân hàng sẽ đổ tiền vào tài khoản chung này, sau đó từ tài khoản chung này chuyển vào tài khoản của Công ty Sông Đà Thăng Long tại BIDV, trên cơ sở đã kiểm tra thực tế tiến độ xây dựng.
Hiện trạng dự án Usilk City đến ngày 20/12/2014. |
Theo cam kết của Công ty Sông Đà Thăng Long, đơn vị này sẽ bàn giao các căn hộ cụm CT1 từ ngày 31/12/2013, riêng tòa CT1-102 sẽ bàn giao từ 30/11/2013.
Tuy nhiên đến 30/11/2013, chủ đầu tư lại xin gia hạn tòa CT1-101 chậm nhất vào ngày 31/3/2014.
“Nếu Công ty Sông Đà Thăng Long đến hạn mà không bàn giao được nhà thì phải trả lại tiền cho khách hàng”, biên bản làm việc giữa đại diện khách hàng và chủ đầu tư ngày 30/11/2013 nói rõ.
Tiếp sau đó, công ty này lại ra tiếp một văn bản xin lỗi khách hàng gửi ngày 25/12/2013.
Tại văn bản này, Công ty Sông Đà Thăng Long tiếp tục xin lỗi tới khách hàng vì không thể hoàn thiện dự án đúng như cam kết và “khất” sẽ bàn giao 3 tòa thuộc cụm CT1 từ ngày 30/6/2014.
Theo thống kê của chủ đầu tư, từ 21/7/2013 đến cuối năm 2013, khách hàng đã nộp 35 tỷ đồng vào tài khoản chung để khách hàng quản lý dòng tiền.
Cam kết là thế nhưng việc bàn giao nhà cho người mua nhà vẫn cứ là điệp khúc “hứa hão” và sự chờ đợi mòn mỏi của khách hàng. Kể cả khi mô hình quản lý dòng tiền được thống nhất áp dụng nhưng tình trạng vẫn không được cải thiện.
Tuy nhiên, đến thời gian bàn giao nhà nêu trên nhiều thứ vẫn ngổn ngang, khiến khách hàng rất bức xúc.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Thành, Trưởng ban liên lạc khách hàng cho biết: Vì quá thiện chí và hợp tác với chủ đầu tư, nhiều khách hàng chúng tôi đã kiên trì cùng chủ đầu tư vượt khó, ở lần họp ngày 5/7/2014, đã thống nhất phân kỳ hoàn thiện 3 tòa nhà cụm CT1 theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là hoàn thiện các hạng mục chung như thang máy, hệ thống cấp thoát nước, mặt ngoài khối căn hộ như cửa chống cháy, lan can… và sẽ hoàn thiện dứt điểm vào ngày 30/10/2014. Giai đoạn 2 sẽ hoàn thiện các phần bên trong căn hộ và sẽ hoàn thành dứt điểm vào ngày 31/12/2014.
“Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, đã gần hết năm 2014, nhưng các hạng mục của giai đoạn 1 còn chưa được chủ đầu tư hoàn thiện, khách hàng chúng tôi cảm thấy như chủ đầu tư không có thiện chí hoàn thiện dự án".
"Người mua nhà chúng tôi không còn niềm tin vào chủ đầu tư nên không nộp tiền theo phương án khách hàng tự quản lý dòng tiền. Ngân hàng BIDV cũng đã dừng giải ngân và mô hình “chuột bạch” tại dự án Usilk City đã chính thức chết từ tháng 6/2014”, ông Thành cho hay.
Ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Sông Đà Thăng Long "hứa" lần cuối sẽ bàn giao nhà đúng hẹn. |
Trước những sức ép của khách hàng, mới đây nhất ngày 20/12, Công ty Sông Đà Thăng Long đã tổ chức buổi gặp gỡ khách hàng. Tại đây, ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Sông Đà Thăng Long đã xin lỗi khách hàng về sự chậm trễ trong việc hoàn thiện, bàn giao dự án. Vị này cũng khẳng định lỗi chậm là do phía Công ty Sông Đà Thăng Long.
Trước những thắc mắc của khách hàng, ông Dũng khẳng định lần cuối về các mốc bàn giao nhà để tự hoàn thiện theo ý khách hàng khi đã xong các hệ thống, tiện ích chung là ngày 31/12/2014 với tòa 102, riêng với tòa 101 và 103 thì bàn giao vào ngày 15/2/2015.
Ông Dũng cũng khẳng định: Đối với các khách hàng đã nộp tiền 100% và đồng ý nhận nhà theo hiện trạng để tự hoàn thiện bên trong, Sông Đà Thăng Long sẽ hoàn trả lại tiền nội thất bên trong (trừ hạng mục thiết bị vệ sinh, ốp lát, trần thạch cao, điện) trong vòng 6 tháng. Còn các khách hàng đã nộp đủ tiền 100% hoặc sẽ nộp đủ 100% mà muốn nhận nhà đầy đủ theo Hợp đồng mua bán thì Sông Đà Thăng Long sẽ bàn giao căn hộ trước ngày 30/4/2015.
Liệu những lời “hứa” cuối cùng của chủ đầu tư có trọng lượng?
Đại diện khách hàng thì khẳng định, đây sẽ là lần cuối cùng và không còn bất kỳ sự nhân nhượng, hợp tác hay thỏa hiệp nào khác. Nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết lần cuối này thì khách hàng sẽ có những biện pháp khác mạnh mẽ hơn để “phạt” chủ đầu tư.