Uống 200ml rượu, bé 2 tuổi ngộ độc nặng

Sau khi uống bát nước chứa rượu, bé trai hai tuổi vật vã, được đưa vào bệnh viện trong tình trạng hôn mê, co giật toàn thân.

Ngày 05/04/2022, Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai tiếp nhận bệnh nhân S-S-B, 24tháng tuổi, dân tộc Mông, Thôn Cốc Thượng-Xã Cốc Ly-Huyện Bắc Hà-Lào Cai. Bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện Bệnh viện Sản Nhi trong tình trạng hôn mê, có các cơn co giật dài toàn thân.

Ông nội của trẻ cho biết: Vào hồi 02h00 ngày 05/04/2022, trẻ khát nước dậy uống nước thấy ca rượu để trên bàn rót ra bát uống gần hết một bát (khoảng 200ml rượu) do gia đình uống còn lại từ hôm trước, sau đó trẻ đi ngủ sáng gọi không tỉnh, có cơn kích thích vật vã, co giật toàn thân, trẻ được đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Thắng và chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi lúc 13h00 ngày 05/04/2022.

Các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị ngộ độc rượu, xử trí cấp cứu theo phác đồ ngộ độc, truyền dịch, bù nước điện giải. Sau gần 3 ngày điều trị tích cực trẻ đã hồi tỉnh, lấy lại được ý thức, sức khỏe ổn định.

Bác sĩ Vũ Thị Hải Yến – Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu cho biết thêm: “Đây là ca bệnh ngộ độc rượu ở trẻ có độ tuổi nhỏ nhất tử trước đến nay tại bệnh viện”. Theo các bác sĩ, nhiều người nghĩ rằng cho trẻ nếm thử một chút rượu bia sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe, song trên thực tế chỉ cần một ngụm nhỏ, sức khỏe của trẻ cũng bị ảnh hưởng.

{keywords}
Bệnh nhi 6 tuổi ngộ độc rượu Ethanol được cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy

Bản thân cồn là chất kích thích thần kinh. Trẻ con uống một ngụm cũng bị kích thích khiến mặt đỏ gay, choáng váng. Một ngụm bia, rượu nhỏ thì không tác hại ngay, nhưng khi nâng cấp lên số lượng uống càng nhiều sẽ gây hại cho não, mắt, gan, thận của trẻ. Rượu bia còn làm giảm sút trí tuệ, trí nhớ kém, mất tập trung đồng thời gây ảnh hưởng đến năng lực tư duy và khả năng học tập của trẻ.

Trước đó, Bệnh viện Đa khoa Bãy Cháy, Quảng Ninh cũng tiếp nhận bệnh nhi Phạm M. Đ ( 6 tuổi, Quảng Ninh) vào viện trong tình trạng hôn mê, gọi hỏi không đáp ứng, đồng tử co nhỏ, hơi thở có mùi rượu, kích thích đau có phản xạ.

Theo thông tin từ gia đình, trong lúc bố mẹ vắng nhà, bé Phạm M. Đ và em trai đã tự uống một lượng lớn rượu ngâm hoa quả. Ngay khi nhận thấy con có dấu hiệu nôn mửa, thần trí lơ mơ và ngất lịm, gia đình lập tức đưa bé đến cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy.

Xét nghiệm nồng độ Ethanol trong máu lên tới 200mg/dl, vượt ngưỡng chỉ số xác định ngộ độc độc Ethanol (> 80-100mg/dl), bệnh nhi bị toan chuyển hóa, hạ Kali, bác sĩ đánh giá đây là ca ngộ độc rượu Ethanol nặng ở trẻ nhỏ, nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh nhi nhanh chóng được truyền dịch, rửa dạ dày, bù nước điện giải, cân bằng kiềm toan...Sau 10 tiếng xử trí cấp cứu tích cực, bé Phạm Đ.M đã hồi tỉnh, lấy lại được ý thức, sức khỏe ổn định

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ em cần dinh dưỡng đầy đủ để phát triển về thể chất và tinh thần, do đó việc cho trẻ em tiếp xúc với rượu bia sớm là sai lầm nguy hiểm.

Bản thân rượu bia là chất gây nghiện, khi cho trẻ uống chúng quá sớm sẽ tập nhiễm cho trẻ thói quen xấu và khi lớn lên dễ dẫn đến chứng nghiện sau này. Do đó các bậc phụ huynh tuyệt đối không cho trẻ nhỏ uống thử bia rượu cũng như thức uống có cồn khác.

Tại hội thảo góp ý Luật phòng chống tác hại rượu bia, BS. Trần Quốc Bảo - Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho hay tỉ lệ uống rượu bia ở lứa tuổi vị thành niên gia tăng với tốc độ phi mã. Một cuộc điều tra trên 50 trường của 13 tỉnh/thành phố trên toàn quốc cho thấy có tới 43,8% học sinh nam trong độ tuổi từ 12 đến 17 tuổi uống rượu bia và có tới 37,7% học sinh nữ uống rượu bia.

Chính vì thế, Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 đã có những quy định quan trọng liên quan đến rượu, bia và thanh thiếu niên.

Cụ thể nghiêm cấm người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia. Nghiêm cấm bán, cung cấp, khuyến mại rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi cũng như sử dụng lao động là người chưa đủ 18 tuổi trực tiếp tham gia vào việc sản xuất, mua bán rượu, bia.

Khuyến cáo:

- Không khuyến khích, cổ vũ trẻ uống rượu, bia, không để rượu, bia, các chai hóa học độc hại,...gần trẻ.

- Khi trẻ đã ăn hoặc uống phải các chất độc hại phải đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất đề cấp cứu, đồng thời mang theo đồ ăn, uống mà trẻ đã bị ngộ độc đến bệnh viện để xét nghiệm độc chất.

Khánh Chi 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !