Tướng Đỗ Bá Tỵ: Nhất thiết phải có nền quốc phòng mạnh

“Âm mưu thực hiện hóa đường lưỡi bò, độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc là không thay đổi. Chỉ có điều chuyển sang giai đoạn đấu tranh khác, thậm chí quyết liệt hơn, phức tạp hơn”.
Tướng Đỗ Bá Tỵ: Nhất thiết phải có nền quốc phòng mạnh - ảnh 1

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng

Khi thảo luận về tình hình kinh tế xã hội vào sáng 21/10, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng (ĐBQH tỉnh Điện Biên) khẳng định: “Âm mưu thực hiện hóa đường lưỡi bò, độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc là không thay đổi. Chỉ có điều chuyển sang giai đoạn đấu tranh khác, thậm chí quyết liệt hơn, phức tạp hơn”.

Trước tình hình đó, Thứ trưởng cho rằng điều này buộc chúng ta phải có những lường trước và chuẩn bị mọi mặt thật tốt, kể cả vấn đề pháp lý, ngoại giao, an ninh quốc phòng và kinh tế.

“Chúng ta cần có tinh thần chủ động. Bây giờ nếu lĩnh vực ngoại giao ta làm tốt, lĩnh vực quốc phòng an ninh tốt chính là điều kiện tiên quyết tạo ra môi trường phát triển thuận lợi về KTXH. Muốn có phát triển KTXH thì ngoại giao và an ninh quốc phòng  phải tốt” – ông nhấn mạnh.

Thứ trưởng dẫn dụ như với Triều Tiên, mặc dù là nước bé nhưng không ai bảo người ta yếu khi người ta sở hữu một khối lượng vũ khí lớn và hiện đại. 

“Nói như thế không phải để so với người ta, để phấn đấu như thế vì rất khó. Nhưng nhất thiết cũng phải có được lĩnh vực quốc phòng an ninh mạnh. Vì nếu không mạnh sẽ không còn yếu tố răn đe các nước khác. Trước khi người ta tấn công mình thì họ phải đánh giá khả năng quân sự, an ninh quốc phòng đến đâu”.

Trước tình hình này, theo tướng Tỵ, chúng ta cần củng cố an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đối ngoại cũng rất quan trọng, nhiều khi chiến tranh hay hòa bình xuất phát từ công tác đối ngoại. Hiện chúng ta cũng có thế mạnh về việc này, và có quan hệ với nhiều nước, đấu tranh mềm dẻo trên cơ sở giữ vững độc lập chủ quyền, không có đi với bên nào, nước thứ ba nào để chống lại nước khác.

“Chiến tranh của ta là tự vệ. Chúng ta là bạn với tất cả các nước, trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền, chế độ chính trị, nội bộ của nhau”.

Thượng tướng cho biết, nhưng cũng nói thêm rằng, trong tình hình hiện nay, việc đó là rất khó chứ không phải đơn giản. Từ sau khi Mỹ chuyển trọng tâm chiến lược sang châu Á Thái bình Dương, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn với nhau rất quyết liệt.

Trong khi đó Việt Nam có một vị trí địa chính trị rất quan trọng, các nước ai cũng phải để ý đến kể cả Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Ấn Độ… Cho nên lúc này chúng ta phải giữ vững đường lối đối ngoại, độc lập tự chủ để tăng cường đoàn kết hữu nghị, trước hết là với các nước láng giếng như Lào, Campuchia, Trung Quốc… Bởi thực tế láng giềng thì ta cũng chẳng thể bỏ đi đâu được. Có thế mới tạo ra đồng thuận, giữ vững môi trường.

Liên quan đến vấn đề đấu tranh trên biển, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ cho đây là kế hoạch lâu dài chứ không phải ngày một ngày hai nữa. Quyết liệt nhưng chúng ta phải hết sức bình tĩnh, kiên trì, mềm dẻo, nhưng đằng sau đó phải chuẩn bị điều kiện thật tốt để nếu có xung đột quân sự thì sẵn sàng chủ động. Ông cho biết, thời gian qua chúng ta đã thực hiện rất quyết liệt, và luôn chuẩn bị cho tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Để làm tốt các kế hoạch đề ra, Thứ trưởng Quốc phòng cũng đề nghị các địa phương cần tích cực hơn nữa trong việc xây dựng khu vực phòng thủ địa phương vững chắc, trang bị vũ khí cho quân đội để đủ sức hoàn thành nhiệm vụ được giao trong tình huống xấu nhất.

“Chúng ta không thể lơ là mất cảnh giác. Các cụ của ta cũng đã nói rồi: Nếu không muốn chiến tranh thì chúng ta phải chuẩn bị thật tốt cho chiến tranh” – Thứ trưởng Đỗ Bá Tỵ nói.

Thành Nam

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !